Người nghèo khổ bị bắt giữ, kẻ giàu có được tự do

Lynn ODonnell, một người mẹ trẻ bị giam tại nhà tù Houston trong ba ngày năm ngoái vì không thể trả đủ số tiền bảo lãnh 2.500 USD. Tội cô bị buộc phải đó là lái xe với bằng lái hết hiệu lực.

23:53 17/08/2017

Ảnh ừ video cung cấp bởi cảnh sát.

Những lý lẽ đã được đệ trình tuần trước tại Toà phúc thẩm Tòa án Hoa Kỳ lần thứ 5 nhằm hỗ trợ Maranda Lynn ODonnell, một người mẹ trẻ bị giam tại nhà tù Houston trong ba ngày năm ngoái vì không thể trả đủ số tiền bảo lãnh 2.500 USD. Tội cô bị buộc phải đó là lái xe với bằng lái hết hiệu lực.

Tình huống của ODonnell cũng tương tự như hàng ngàn người mỗi năm tại Texas, California và trên toàn quốc, những người bị bắt, sau đó bị bỏ tù mà không có bất kỳ phát hiện về tội lỗi hoặc vô tội vì họ không thể lo liệu số tiền bảo lãnh. Cũng như ở California, các công tố viên của hạt Harris và các thẩm phán xác định mức bảo lãnh bằng cách tham khảo lịch trình phân bổ một khoản tiền cho hành vi phạm tội nhưng không trả lời một loạt các câu hỏi gắn liền với mục đích bảo lãnh: Liệu bị can này có đủ tiền không? Có phải cô ấy có nguy cơ chạy trốn? Liệu cô ấy có phải là mối đe dọa đối với an toàn công cộng?

Nhớ lại một người lái xe Texas, Sandra Bland, đã bị bắt vào năm 2015 và chết trong nhà tù trong khi chờ đợi gia đình cô cố gắng thu xếp số tiền bảo lãnh 515 USD. Câu chuyện của cô xảy ra  thường xuyên và phù hợp với câu chuyện của Robert Durst, người bị buộc tội ở Texas vì giết người vào năm 2001. Durst, một trong những người thừa kế tài sản bất động sản lớn ở New York, có thể trả 300.000 USD tiền bảo chứng và được trả tự do. Nhưng tiền không làm giảm nguy cơ những mối đe dọa. Anh ta chạy trốn.

Trong khi đó, nhà tù điển hình của Hoa Kỳ có khoảng 60% không phải là tội phạm nhưng lại là đối tượng đang chờ xét xử, bị kẹt lại vì sự nghèo đói của họ với số tiền bảo lãnh.

Một hệ thống như vậy là bất công. Và ngu ngốc.

Hệ thống tư pháp hình sự liên bang hầu như loại bỏ tiền bảo lãnh ra tiền nửa năm trước, vì vậy sự bất công của bảo lãnh vẫn còn tồn tại do sự chậm chạp của các bang. Nhưng động lực đã và đang được xây dựng cho việc cải cách tiền bảo lãnh trên toàn quốc, và tiền bảo lãnh đã bị hạn chế hoặc loại bỏ nghiêm trọng và thay thế bằng các hệ thống dựa trên rủi ro ở Washington, D.C., Kentucky,  New Jersey và hạt Santa Clara của California. Ngay cả ở những nơi không mong đợi như Missouri và Alabama, các tòa án cũng xem xét khả năng trả nợ của một bị can.

Thượng nghị sỹ Kamala Harris (D-California) và Rand Paul (R-Kentucky) đã đưa ra một dự luật trong Quốc hội để giúp các tiểu bang lựa chọn giải pháp xét xử dựa trên rủi ro thay vì gửi tiền bảo lãnh.

Đầu năm nay, hội nghị California đã loại đi một dự luật cải tổ ngoại vụ, điều này có thể dẫn đến việc không công bố tài sản nhưng phải chịu rủi ro - khả năng bị cáo không thể ra trình diện hoặc sẽ làm hại người khác trong khi ra tù. Các đối thủ hàng đầu bao gồm cả ngành công nghiệp bảo hiểm và công tố viên. Một dự luật giống hệt nhau, đã chuyển qua Nghị viện bang, sẽ được đưa ra trước Quốc hội khi các nhà lập pháp trở lại làm việc vào tuần tới.

Trước khi bỏ phiếu, họ sẽ khôn ngoan khi đọc các bản tóm tắt trong trường hợp của ODonnell và kiềm chế không gian dốc tại các hệ thống giải phóng trước tòa án trong các tiểu bang bị lạc hậu như Texas. Họ nên lưu ý rằng những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ODonnell và cải cách sâu rộng bao gồm quận Harris. Luật sư Kim Ogg và cảnh sát trưởng Ed Gonzalez, những người muốn có một hệ thống thông minh hơn và công bằng hơn để nhà tù của họ có thể được sử dụng để chứa những tên tội phạm nghiêm trọng hơn là những kẻ vi phạm giao thông mà không có tiền bảo lãnh. Họ đã đặt Texas vào vị trí tiên phong của công lý.

Giống như các vụ kiện mang tính bước ngoặt thách thức việc tách biệt các trường học và các cơ sở công cộng khác, vụ kiện ở Texas hỏi chúng ta có thể làm như thế nào trong một thời gian dài như vậy. Cũng giống như các nhà phê bình của dự luật Thượng viện California, quận Harris đã thừa nhận những vấn đề với hệ thống bảo lãnh của mình và nói rằng nó đang làm việc để thay đổi điều đó. Nhưng đã bao nhiêu thế hệ bị cáo hình sự cần phải có được tự do trong khi chuẩn bị những lời bào chữa và mòn mỏi giam trong tù. Ngay cả ngay cả luật sư và cảnh sát huyện quận Harris, cộng với hàng chục người ủng hộ khác, đang đi cùng với các nguyên đơn trong việc lập luận rằng các chính sách trợ cấp tiền bất hợp pháp đã lột bỏ mọi người về các quyền cơ bản của họ một cách không hợp lệ trong thời gian quá dài và điều đó phải bị loại bỏ và thay thế bằng một hệ thống hiến pháp mới ngay bây giờ.

Theo LA Times
Làm sao để chồng ‘xóa án’, bảo lãnh vợ ở Việt Nam?

Làm sao để chồng ‘xóa án’, bảo lãnh vợ ở Việt Nam?

“Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, nhằm mục đích góp ý, chia sẻ những ưu tư, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, đời thường mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Biết Tỏ Cùng Ai), 14771 Moran St. Westminster, CA 92683, hay email: [email protected].

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất