Người nghèo ở Nam California khổ vì tiền thuê nhà

Cho đến nay, phí tổn thuê nhà đã tăng gấp đôi nhịp độ lạm phát tổng quát trong thế kỷ này. Người thuê nhà tại các quận Los Angeles và Orange phải trả tiền thuê nhiều hơn so với bất cứ vùng đô thị nào khác trong nước. Và có thể ba phần tư những người thuê nhà tại Nam California nói rằng họ sẵn sàng chạy trốn đi nơi khác.

02:49 24/08/2017

Tiền thuê nhà ở Nam California tăng quá đáng thường bị đổ lỗi cho sự kết hợp kinh tế không đúng: sự phát triển việc làm vững chắc vượt quá khả năng của nhà phát triển để xây dựng đủ nhà nhằm đáp ứng nhu cầu, đặc biệt dành cho những người không tìm kiếm những chỗ ở xa hoa. Giá nhà tăng cũng làm nhiều người không thể sở hữu nhà. Do đó, một nhóm những người thuê ngày càng đông đảo đang săn lùng những căn nhà trống ít ỏi, và số cung thiếu hụt đó đẩy tiền thuê lên.

Tiền thuê nhà cao có thể ảnh hưởng tới ngân sách gia đình tại Nam California.

Tiền thuê nhà cao kỷ lục

Chính yếu, tiền thuê nhà tại địa phương đang ở mức cao kỷ lục trong khi tỉ lệ nhà trống ở mức thấp chưa từng thấy.

Theo các con số trong tam cá nguyệt thứ nhì của NAI Capital, một công ty cung cấp dịch vụ cho các bất động sản thương mại:

-Tại Orange County: Tiền thuê trung bình đã lên tới mức kỷ lục là $1,832 một tháng, tăng 1.4% trong một năm. Chỉ có 4.1% đơn vị gia cư còn trống, một mức thấp kỷ lục, tại các chung cư lớn.

-Tại Los Angeles County: Các chủ nhà cho thuê đang đòi một mức giá kỷ lục là $1,678 một tháng, tăng 5.1% một năm. Chỉ có 3.9% chung cư tại Los Angeles còn trống.

-Vùng nội địa (Inland Empire, gồm một phần của các quận Riverside và San Bernardino): tiền thuê trung bình tương đối hạ hơn, $1,226, tăng 5.3%, giữa lúc chỉ có 4% đơn vị gia cư được cung cấp cho người thuê.

Tiền thuê nhà tăng nhanh

Từ lâu, tiền thuê nhà tại địa phương đã gia tăng nhanh chóng.

Từ năm 2000 cho tới Tháng Bảy vừa qua, chỉ số giá tiêu thụ cho thấy phí tổn thuê nhà tại địa phương tăng 102%. Như vậy là tăng hơn gấp đôi! Nên ghi nhận rằng phí tổn thuê nhà trên toàn quốc chỉ tăng 72% trong cùng thời kỳ đó.

Tiền thuê tăng 102% trong thời kỳ 2000 đến 2017 trong khi chỉ số giá tiêu thụ chỉ tăng 53% tại các quận Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernardino và Ventura. Hố cách biệt lạm phát giữa phí tổn thuê nhà và phí tổn nói chung về sản phẩm và dịch vụ đang gia tăng.

Thật đáng buồn, tiền lương nhân viên tại địa phương không bắt kịp với đà gia tăng tiền thuê.

Kể từ năm 2000, tiền thuê tại địa phương tăng với nhịp độ hàng năm là 4.2%, trong khi lợi tức tính theo đầu người trong thời gian đó chỉ tăng với nhịp độ 3.5% tại các quận Los Angeles và Orange, và tăng 2.8% trong vùng Inland Empire.

Lỗ hổng lớn trong ngân sách gia đình

Phí tổn thuê nhà tiêu biểu tại các quận L.A. và Orange ngốn mất 48.7% ngân sách gia đình vào đầu năm 2017, theo công ty theo dõi bất động sản Zillow.

Tại các quận Riverside và San Bernardino, 36.1% lợi tức được dành cho tiền thuê.

Trên toàn quốc, tiền thuê tương đương với 29.1% lợi tức gia đình vào đầu năm 2017.

Nóng lòng dọn đi nơi khác

Sự “đau đớn” gây ra cho túi tiền thường khiến cho cư dân tại địa phương nghĩ tới việc dọn đi.

Một báo cáo của Apartment List cho thấy 78% người thuê tại Inland Empire có kế hoạch để dọn tới một thành phố khác trong khi 77% người thuê tại L.A. và Orange cũng có những ý nghĩ như vậy.

Khi những người thuê tại L.A. và Orange dự tính thay đổi chỗ ở, Phoenix là nơi đến thông thường nhất ở ngoài tiểu bang. Trên toàn quốc, 5 nơi đến thông thường nhất là San Antonio, Louisville, Houston, Raleigh và Charlotte.

Một điểm đáng lưu ý là mặc dù phí tổn cao, các vùng L.A., Orange và Washington D.C. vẫn là những nơi đến phổ thông nhất cho người thuê từ những nơi khác.

Tìm nơi giá thuê hợp với túi tiền

Người thuê biết rằng tiền thuê tại các nơi khác rẻ hơn.Giá thuê hợp với túi tiền là động cơ lớn nhất để người thuê tại L.A. và Orange rời đi nơi khác, theo 49% những người thuê đang nghĩ tới việc di chuyển. Trong số những người thuê tại L.A. và Orange, 18% nói công việc làm là lý do hàng đầu để họ dọn đi.

Thực vậy, cơ hội việc làm là sự giải thích hàng đầu trên toàn quốc để một người muốn dọn đi (34%), tiếp theo là giá thuê hợp với túi tiền (30%).

Tiền bạc là lý do quan trọng để những người thuê nhà quyết định đi hay ở.

Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Nam California là một nơi không thích hợp cho người nghèo.

Vùng này có 782,000 người thuê nghèo nhất đang sống trong những hoàn cảnh “tệ hại nhất,” chi tiêu cho tiền thuê nhà quá nửa lợi tức mà chính phủ liên bang coi như thuộc loại rất thấp.

Trên toàn quốc, 8.3 triệu gia đình nghèo đang ở trong hoàn cảnh mà Bộ Gia Cư và Phát Triển Ðô Thị (HUD) định nghĩa như tệ hại nhất trong năm 2015. Ðó là những người thuê nghèo với lợi tức chưa bằng một nửa lợi tức ở giữa trong vùng. Họ không được sự trợ giúp nhà ở của liên bang và phải trả một nửa lợi tức của họ cho phí tổn thuê nhà.

Tags:
Giá thuê chung cư tại Nam California tiếp tục tăng

Giá thuê chung cư tại Nam California tiếp tục tăng

Việc xây dựng mới có thể đang làm cho những vụ tăng tiền thuê trong vùng giảm bớt, nhưng không nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất