Người ngoại quốc đang rời khỏi thị trường nhà đất Hoa Kỳ

Sau vài năm quan tâm mạnh mẽ vào thị trường nhà đất tại Hoa Kỳ, người ngoại quốc có vẻ như đang thất vọng.

06:00 03/08/2018

Theo Hiệp Hội Địa Ốc Toàn Quốc (NAR), khối đô la Mỹ trong những vụ bán nhà tại Hoa Kỳ cho những người mua nước ngoài trong thời gian từ Tháng Tư, 2017, đến Tháng Ba, 2018, đã sụt giảm 21% so với cùng thời kỳ một năm trước.

Trong số $121 tỷ những vụ mua bán với người mua ngoại quốc, những người hiện sống tại Hoa Kỳ đã mua khoảng $67.9 tỷ về bất động sản, trong khi những người ngoại quốc không phải là cư dân Hoa Kỳ mua $53 tỷ, cả hai loại đều sụt giảm so với năm trước.

Những người mua ngoại quốc chiếm 8% trong trong những vụ mua bán nhà hiện hữu trị giá $1,600 tỷ, sụt giảm 10% so với năm trước.

Trong khi giá nhà cao và những thiếu hụt nhà bán đang rõ ràng đóng một vai trò trong sự sụt giảm, sự cạnh tranh từ những người mua trong nước – với nhu cầu đang gia tăng đáng kể – có thể cũng là một cản trở. Và người ta cũng không nên bỏ qua không khí chính trị hiện nay tại Hoa Kỳ.

Sự sụt giảm phần nào do mức mua bán cao của năm trước, nhưng chắc chắn cũng vì những lời lẽ mạnh bạo phát xuất từ Washington chống lại người ngoại quốc, theo ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR. Đã có một sự sụt giảm lớn trong con số các sinh viên ngoại quốc theo học các trường đại học Hoa Kỳ. Đặc biệt, những người Hoa thường mua nhà cho con cái họ trong khi học đại học.

Người Hoa vẫn dẫn đầu con số những người mua ngoại quốc, như họ đã dẫn đầu trong sáu năm liền, chiếm 15% những vụ mua bán quốc tế. Người Hoa cũng mua những căn nhà đắt tiền nhất, với một giá ở giữa là $439,100.

Người Canada đứng hàng thứ nhì, chiếm 10% những vụ mua bán quốc tế, nhưng khối đô la Canada sụt giảm khoảng 45% so với năm trước. Không những người Canada mua bất động sản Mỹ ít đi, họ cũng mua những bất động sản rẻ tiền hơn. Giá ở giữa của những căn nhà mà người Canada mua là $292,000.

Những người mua từ Trung Quốc, Canada, Ấn Độ, Mexico và Vương Quốc Anh chiếm gần một nửa khối lượng đô la mua bán với những người mua quốc tế.

Người Canada cho tới nay là những người dẫn đầu thị trường trong cuộc suy thoái tại Hoa Kỳ. Họ thụt lùi đáng kể giữa lúc giá nhà tại Mỹ hồi phục. Việc mua nhà của người Hoa gia tăng và những vụ mua nhà để đầu tư tại Hoa Kỳ đã leo thang.

Những thiếu hụt trong số nhà bán tiếp tục đẩy giá nhà lên, việc làm mới kéo dài và lãi suất thấp lịch sử có nghĩa những người mua ngoại quốc hiện đang cạnh tranh với các cư dân Hoa Kỳ để mua cùng con số nhà bán có giới hạn, ông Yun nói.

Giá cao chắc chắn là một cản trở đối với những người mua nhà ở Nam California. Những người mua gốc Hoa đã rất mạnh trong thị trường nhà biệt lập tại đó, khi họ dự tính cho con cái họ theo học các trường đại học trong vùng. Đặc biệt, thành phố Irvine đã chứng kiến nhu cầu lớn lao từ những người mua gốc Hoa, nhất là trong những cộng đồng mới xây dựng, với những căn nhà lớn hơn với nhiều thế hệ sinh sống mà họ ưa chuộng.

Đối với những nhà đầu tư quốc tế, những người đang tìm kiếm loại nhà condo tại các thành phố lớn với tính cách một khoản đầu tư, lý thuyết cung cầu không thực sự đứng vững.

Theo ông Sam Khater, kinh tế gia trưởng tại Freddi Mac, đó không phải là một vấn đề cung cầu, bởi vì những người mua này đang mua những căn nhà đắt tiền và loại nhà này có nhiều, nhất là tại các thành phố cửa ngõ như Miami và New York. Có thể chỉ vì sự ưa chuộng nhà đất của họ tại Hoa Kỳ đang giảm bớt. 

Tags:
Đại gia Trung Quốc săn nhà đất Việt Nam: Chờ giá tăng gấp 5 lần

Đại gia Trung Quốc săn nhà đất Việt Nam: Chờ giá tăng gấp 5 lần

Theo các nhà đầu tư Trung Quốc, TP.HCM có thể sẽ giống như Pudong với giá nhà có thể tăng 4-5 lần trong vòng 10 năm tới. Đó là lý do mà nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm tới bất động sản Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất