Người ngoại quốc mua nhà bằng tiền mặt, dân Mỹ chạy theo không kịp

Theo một cuộc nghiên cứu, một con số đáng kể những căn nhà thuộc loại rẻ tiền nhất hoặc đắt tiền nhất đang được mua hoàn toàn bằng tiền mặt.

06:25 15/12/2017

Nghiên cứu này cho hay, gần một phần ba những vụ mua nhà trong năm 2017 được thực hiện mà không cần phải vay một món thế chấp. Việc tiết kiệm tiền hoặc tìm kiếm những căn nhà có giá phải chăng có thể mở đường cho việc mua một căn nhà bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, phần lớn người Mỹ không có sẵn nhiều tiền mặt. Điều đó có thể khiến một số người khó mua nhà, vì những vụ mua bán nhà hoàn toàn bằng tiền mặt tiếp tục diễn ra trên mức bình thường, theo tờ The Wall Street Journal.

Đối với nhiều người, mua một căn nhà có nghĩa vay một món thế chấp, nhưng các con số của Attom Data Solutions, một công ty cung cấp và phân tích các dữ kiện địa ốc, cho thấy rằng 28.8% những căn nhà được mua trong năm 2017 diễn ra mà không đưa tới bất cứ món nợ nào.

Những căn nhà giá hạ, hay dưới $100,000, được mua bằng tiền mặt trong 63.9% trường hợp, theo Attom. Mặt khác, 49% những căn nhà có giá từ $2 triệu trở lên được mua bằng tiền mặt, có thể là kết quả của lối sống xa hoa, đặc biệt trong số những người mua ngoại quốc, theo tờ The New York Times.

Điều này có nghĩa hàng triệu người Mỹ bị mắc kẹt ở giữa và không thể mua một căn nhà bằng tiền mặt. Phần lớn, giai cấp trung lưu không có đủ tiền tiết kiệm hoặc đang theo đuổi những căn nhà mà họ không đủ sức mua bằng tiền mặt.

Đối với những người bán, các đề nghị để mua căn nhà của họ hoàn toàn bằng tiền mặt có vẻ hấp dẫn hơn vì nhiều lý do. Trước hết, những người bán không gặp rủi ro và không phải đối phó với thời gian chờ đợi hoặc những món vay của ngân hàng khi bán bằng tiền mặt. Mặt khác, theo tờ The Wall Street Journal, một người mua có thể chộp được một căn nhà với giá rẻ hơn nếu họ đề nghị trả bằng tiền mặt.

Những vụ mua bằng tiền mặt cũng có lợi cho những người mua nào có đủ khả năng tài chánh. Người mua tiết kiệm được tiền trong trường kỳ nhờ không phải trả tiền lời thế chấp. Như Freddie Mac cho thấy, lãi suất thế chấp đang ở mức thấp chưa từng có, dưới 4%, nhưng tiền lời có thể tích tụ các phí tổn phụ trội. Đối với một món thế chấp $250,000 trả trong 30 năm với lãi suất 4%, người mua sẽ phải trả tổng cộng $179,674 tiền lời.

Vay một món thế chấp có thể trở nên một gánh nặng lớn hơn nếu kế hoạch cải tổ thuế của đảng Cộng Hòa được chấp thuận mà không có thay đổi nào. Kế hoạch đó sẽ giới hạn mức khấu trừ tiền lời thế chấp ở mức tối đa $500,000 và loại bỏ những khoản khấu trừ đối với những căn nhà phụ.

Trước khi quyết định mua một căn nhà bằng tiền mặt, hãy bảo đảm bạn có đủ tiền trong tay để thanh toán mọi chi phí. Ngoài giá mua căn nhà, còn có phí tổn hoàn tất vụ mua bán, những phí tổn mà Zillow ước tính ở trong khoảng 2% và 5% giá mua căn nhà, và những phí tổn linh tinh khác như tiền sửa chữa và tân trang căn nhà.

Cuối cùng, ngoài khả năng mua một căn nhà bằng tiền mặt, bạn cũng nên nhắm vào những thành phố có phí tổn sinh hoạt thấp.

Tags:
Xác định nguyên nhân gây ra loạt tiếng ồn bí ẩn khiến dân Mỹ hoang mang

Xác định nguyên nhân gây ra loạt tiếng ồn bí ẩn khiến dân Mỹ hoang mang

Một loạt tiếng ồn bí ẩn làm rung chuyển các thành phố ở Mỹ trong những tháng gần đây khiến dân chúng hoang mang được cho là do các máy bay chiến đấu siêu thanh bảo vệ Tổng thống Donald Trump gây ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất