Người nhập cư bị bắt giữ ở các cơ sở ICE đấu tranh tìm trợ giúp pháp lý trước khi họ bị trục xuất

Nếu không có luật sư, những người nhập cư ở Hoa Kỳ bất hợp pháp có thể bị trục xuất. Tuy nhiên, các luật sư nói rằng việc giữ họ ở các cơ sở xa các thành phố lớn khiến việc trợ giúp pháp lý trở nên khó khăn, nếu không phải là không thể.

22:00 29/09/2017

Judy London trên đường hướng về phía Đông Bắc hướng tới một sa mạc cao nắng gay gắt dưới ánh mặt trời. Từ Tây Los Angeles, cô phải đối mặt với một quãng lái xe kéo dài 2 giờ, 100 dặm đến Cơ sở giam Adelanto để gặp một khách hàng đang bị trục xuất. Thời gian đi làm có thể tăng gấp đôi nếu lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm là đặc biệt xấu.

London đến cơ sở và bước lên một con đường bê tông vây quanh sỏi để lối vào của cơ sở giam giữ. Hàng ghế và tủ khóa chào đón cô, cũng như một bàn làm việc có người canh gác. Cô ấy kiểm tra nhưng không thể đáp ứng được khách hàng của mình - cơ sở này đang trải qua những ngày đầu tiên và cô ấy phải đợi cho đến khi kết thúc.

Có thể mất một giờ nữa kể từ giây phút này. London vẫn phải được thông qua bảo vệ và có một người bảo vệ hộ tống khách hàng của mình.

Cơ sở giam giữ Adelanto, khoảng 86 dặm từ Trung tâm Thành phố Los Angeles.

Cuối cùng, cô ấy phải đợi phòng phỏng vấn. Cơ sở giam Adelanto có dân số trung bình hàng ngày là 1.785 nhưng chỉ có một số phòng được chỉ định cho các cuộc họp của luật sư và khách hàng. Và một khi phòng có sẵn, cô ấy sẽ phải ghi chép tất cả tài liệu của mình bằng tay. Cơ sở này cấm sử dụng điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

London, giống như nhiều luật sư nhập cư, dành rất nhiều thời gian chỉ để gặp mặt trực tiếp với khách hàng của mình. Đó là một ngày tốt đẹp khi cô ấy thực sự gặp họ. Vào những ngày tồi tệ, cô có thể dành hàng giờ đi du lịch, chỉ để được thảnh thơi. Cơ sở này đã từ chối cho luật sư vào mùa hè này vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả bệnh thủy đậu và bộc phát cuộc đình công.

“Nói chung, với tư cách là một luật sư, sẽ thật dễ dàng để đi vào liên bang an ninh cao chưa được báo trước để gặp một khách hàng hơn là vào một cơ sở giam để gặp ai đó. Và điều đó là kỳ quặc”, London nói, chỉ đạo luật sư cho Dự án Quyền Người nhập cư của Luật sư Cộng đồng.

Cách xa sự trợ giúp pháp lý

Hầu hết người nhập cư bị giam giữ bởi ICE trong trường hợp trục xuất của họ không có luật sư đại diện cho họ.

Cấm nhập cư được coi là giam giữ dân sự, và kết quả là những người bị tạm giam không có quyền bào chữa như trong các vụ án hình sự.

Các luật sư nhập cư nói rằng địa lý là một trở ngại đáng kể cho họ và khách hàng của họ.

Nhiều cơ sở ICE ở Hoa Kỳ nằm ở các thành phố nhỏ hơn, cách xa các thành phố lớn hơn mà hầu hết các tổ chức trợ giúp pháp lý hoạt động. Kết quả là, ngay cả những nguồn lực trợ giúp pháp lý nhà nước quy định việc giam giữ có thể cách xa nhiều dặm.

Theo một phân tích của Thời báo, đối với một số trung tâm giam giữ di trú lớn nhất, nhóm trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp được liệt kê theo chính phủ gần nhất nằm cách đó vài giờ.

Khoảng 30% những người nhập cư bị bắt giữ được giam giữ các cơ sở cách hơn 100 dặm từ nguồn trợ giúp pháp lý gần chính phủ niêm yết. Trong số này, khoảng cách trung bình giữa các cơ sở và trợ giúp pháp lý là 56 dặm.

Xa nhất là trung tâm hạt Etowah Detention ở Gadsden, Ala Alabama không có một tòa án di trú, vì vậy những người nhập cư bị giam ở đó chỉ có thể tiếp cận phòng luật Loyola, khoảng 408 dặm ở New Orleans.

Cơ sở ICE và khoảng cách của họ từ trợ giúp pháp lý do chính phủ cung cấp thường có thể vượt quá 100 dặm

Khoảng cách được đo bằng cách lập bản đồ khoảng cách lái xe ngắn nhất giữa mỗi cơ sở và trợ giúp pháp lý được liệt kê gần nhất của chính phủ. Danh sách được cung cấp bởi Văn phòng Điều hành về Nhập cư của Bộ Tư pháp. Các nhóm trợ giúp pháp lý không làm việc với khách hàng bị giam giữ hoặc khách hàng có hồ sơ hình sự đã bị loại trừ. Chỉ có các cơ sở có dân số trung bình hàng ngày ít nhất 100 tù nhân từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 4 năm 2017.

Danh sách trợ giúp pháp lý cho người nhập cư phải đối mặt với sự trục xuất trợ giúp pháp lý và dịch vụ. Nó được điều hành bởi Văn phòng Điều hành về Nhập cư của Bộ Tư pháp, nơi gọi danh sách này là "công cụ thiết yếu."

Theo Bộ Tư pháp, các nhà cung cấp dịch vụ trong danh sách chủ yếu là các tổ chức phi lợi nhuận  không bắt buộc phải cung cấp dịch vụ miễn phí cho tất cả các tù nhân. Những người nhập cư bị giam giữ được phép tìm một luật sư nhập cư ngoài danh sách, nếu họ có đủ khả năng.

Nhưng đối với những người không thể trả tiền, danh sách có thể là lựa chọn duy nhất của họ. Tuy nhiên, chỉ có một số ít người may mắn nhận được sự trợ giúp của các luật sư chuyên nghiệp.

Giáo sư luật UCLA Ingrid Eagly đã phân tích 1,2 triệu trường hợp trục xuất từ ​​năm 2007 đến năm 2012 để giải quyết vấn đề thiếu tiếp cận với luật sư. Cô ấy chỉ tìm thấy 2% số người bị bắt có tự do đại diện. Hầu hết các luật sư nhập cư đều đến từ các cá nhân hoặc các công ty nhỏ.

Các cơ sở giam giữ Faraway cũng có thể tạo ra một thách thức hậu cần cho hệ thống tòa án. Thủ tục của Toà án có thể khác nhau theo thẩm quyền. Một số có thẩm phán tại cơ sở. Một số tổ chức kinh doanh bằng teleconference. Một số sử dụng một sự kết hợp của hai.

Theo các luật sư khu vực, những người bị bắt ở Etowah đã bị yêu cầu trục xuất và được gửi đến đó trong khi chờ đợi ngày trục xuất cuối cùng của họ. Một số ít vẫn đang tìm kiếm luật sư tư vấn hy vọng một cuộc kháng cáo cuối cùng sẽ ngăn chặn quá trình trục xuất.

Một trò chơi mất tích đối với người nhập cư bị giam giữ

Người nhập cư có thể bị giam vì nhiều lý do. Họ có thể có hồ sơ hình sự bạo lực. Một số người nhập cư không có hồ sơ hình sự có thể bị kết án vì họ không thể có được hợp đồng.

ICE cũng có thể bắt giữ những người mà họ coi là rủi ro bay hoặc nguy hiểm cho cộng đồng, điều này không đòi hỏi phải có tiền án. Trên thực tế, vi phạm dân sự gần đây là trọng tâm của việc thực thi.

Theo TRAC, một trung tâm nghiên cứu dữ liệu phi lợi nhuận thuộc trường đại học Syracuse, hầu hết các trường hợp tháo gỡ từ tháng 5 năm 2016 liên quan đến các quan chức Nhập cư và Cải tạo Hải quan dẫn nguồn cho những người vi phạm di dân hơn là vì tội phạm.

Bất kể lý do giam giữ, khi ở tại cơ sở ICE, người nhập cư theo lệnh trục xuất ít có khả năng tìm luật sư hơn so với những người không bị giam giữ.

Theo một nghiên cứu của Eagly của UCLA, 37% người nhập cư bị trục xuất, dù bị giam hay không, có một luật sư. Khi chỉ nhìn vào những người nhập cư bị giam giữ, chỉ có 14% được bảo đảm.

Tỷ lệ này thậm chí thấp hơn đối với những người được tổ chức tại một thành phố nhỏ hoặc khu vực nông thôn.

Tỉ lệ đại diện khác nhau giữa những người bị trục xuất và không bị giam giữ trong vụ kiện của họ

Nguồn: Nghiên cứu Quốc gia về Tiếp cận Luật sư tại Toà Nhập Cư. Thành phố nhỏ = 50.000 người trở xuống; Thành phố trung bình = 50.000 đến 600.000; Thành phố lớn = 600.000 người trở lên. Những người nhập cư không giam giữ là những người đã bị giam giữ và trả tự do, hoặc không bao giờ giam giữ.

Khoảng cách không phải là lý do duy nhất để tư vấn cho người di dân bị giam giữ quá thấp. Một số trường hợp yêu cầu thông dịch viên và lời khai của các chuyên gia y tế, tất cả những người đều cần thông dịch trước ICE an toàn.

Một số cơ sở không có chỗ ở để khám sức khoẻ hoặc thường từ chối nhập cảnh cho các bác sĩ hoặc nhà tâm lý học, London nói. Điều này có nghĩa là luật sư có thể phải chiến đấu với một cuộc chiến pháp lý riêng chỉ để có một chuyên gia đánh giá khách hàng.

Các vụ kiện cũng được kết luận nhanh hơn đối với những người ở trong các trung tâm giam giữ, theo số liệu thống kê. Trong khi những người không giam giữ có thể bị buộc tội tại tòa án nhập cư trong nhiều năm, những người bị giam giữ có thể phải đối mặt với phán quyết trong vòng 30 ngày.

Trong những kịch bản khắc nghiệt nhất, thẩm phán di dân có thể cai trị ít nhất 24 giờ, hầu như đảm bảo rằng những người nhập cư bị giam giữ sẽ không có thời gian để lôi kéo luật sư.

Đây là trường hợp ở Tucson, theo phân tích của Eagly. Hầu như tất cả các vụ bắt giam từ năm 2007 đến năm 2012 đều được quyết định trong vòng một ngày. Kết quả là tỷ lệ đại diện là 0,002%, thấp nhất trong bất kỳ tòa án nhập cư nào.

ICE đã không trả lời những câu hỏi cụ thể về lý do tại sao những người nhập cư bị giam ít có khả năng có được sự cố vấn hoặc nếu các trở ngại hệ thống giới hạn việc tiếp cận với đại diện pháp lý.

ICE trước đây đã nói rằng "rất ủng hộ" đối với những người bị giam muốn có luật sư. Người phát ngôn của ICE Jennifer D. Elzea nói rằng bộ phận này duy trì vị trí đó.

“Chính phủ đang khóa người trong các nhà tù từ xa và nhà tù cách hàng trăm dặm từ luật sư”, giám đốc điều hành Jusice Trung tâm nhập cư quốc gia Mary Meg McCarthy cho biết để đáp ứng với tuyên bố ICE.

Chính phủ chi hàng tỷ đô la để duy trì và mở rộng một hệ thống làm cản trở khả năng của các luật sư để bảo vệ quyền của khách hàng. Chúng tôi đã được ICE thông báo rằng cơ quan này không xem xét tính sẵn có hoặc sự gần gũi của luật sư như bất kỳ phần nào trong đánh giá về sự phù hợp của một trung tâm giam giữ mới và chúng tôi không có lý do để tin rằng họ quan tâm đến việc liệu những người bị giam giữ có luật sư ", bà nói.

Một triển vọng không chắc chắn đối với cải cách

Những người ủng hộ quyền di dân nhìn thấy ít cơ hội cải tổ dưới thời Tổng thống Trump.

Lệnh điều hành của chính quyền về nhập cư đã đảo ngược các ưu tiên thực thi. Theo số liệu của ICE, vụ bắt giữ tăng 37,6% trong suốt 100 ngày đầu tiên của Trump so với cùng kỳ năm 2016.

Thay vào đó, cuộc đấu tranh cải cách sẽ diễn ra ở các thành phố và tiểu bang tự do hơn, và trong số các nhóm trợ giúp pháp lý.

Trung tâm Luật Nghèo đói miền Nam gần đây đã đưa ra Sáng kiến ​​về Tự do Di dân Đông Nam Á. Mục tiêu là cung cấp tư vấn cho mọi người nhập cư bị giam ở Đông Nam - một khu vực có nhiều trường hợp trục xuất.

Nhưng chương trình, giám đốc của sáng kiến ​​Dan Werner cho biết, là một sáng kiến ​​ngăn chặn được xây dựng trên sự cần thiết.

"Giải pháp thực sự là cải cách hệ thống chính sách nhập cư."

Vào tháng 3, New York đã trở thành quốc gia đầu tiên dành nguồn tài trợ trong nỗ lực cung cấp dịch vụ pháp lý cho mọi người nhập cư bị giam giữ.

Và trong tháng 6, các nhà lập pháp California đã bỏ 45 triệu đô la vào ngân sách nhà nước để mở rộng các dịch vụ pháp lý cho người nhập cư. Con số đó bao gồm một chương trình bảo vệ pháp luật trị giá 12 triệu đô la cho những người phải đối mặt với trục xuất những người không có hồ sơ tội phạm bạo lực.

Mặc dù những cải cách pháp lý này, các luật sư và những người ủng hộ cho rằng điều này càng gia tăng về lâu về dài.

Hệ thống được thiết kế với giả định rằng sẽ không có sự bàn bạc nào, London nói. Tình cảm của cô được chia sẻ với nhiều người trong lĩnh vực này, những người muốn thấy những cải tiến trong việc tiếp cận luật sư, hoặc tốt hơn cả là thay đổi toàn bộ hệ thống nhập cư.

"Trong hầu hết các trường hợp, chính phủ không có trách nhiệm giải trình, vì vậy không có động cơ khuyến khích họ giải quyết vấn đề."

Theo LA Times
Bộ Nội An sẽ thâu thập thông tin mạng xã hội của tất cả người nhập cư

Bộ Nội An sẽ thâu thập thông tin mạng xã hội của tất cả người nhập cư

Bộ Nội An sắp tới sẽ thâu thập thông tin mạng xã hội của tất cả người nhập cư, gồm cả những người đã vào quốc tịch và thường trú nhân hợp pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất