Người nhập cư ở Mỹ bị trì hoãn nhập quốc tịch trước thềm bầu cử

Hơn 700.000 người nhập cư tại Mỹ đang chờ xét duyệt nhập tịch. Quá trình này thường mất khoảng 6 tháng, nhưng nhiều nơi đã rơi vào tình trạng trì hoãn đến 2 năm.

12:00 02/11/2018

Một số nhà vận động quyền lợi của người nhập cư nghi ngờ tình trạng trì hoãn này nhằm ngăn số cử tri phản đối Tổng thống Donald Trump gia tăng trong các cuộc bầu cử sắp tới, đặc biệt là bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, theo AP.

Số người nhập cư nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ đã tăng vọt 27% vào năm 2016, khi ông Donald Trump chọn vấn đề siết chặt nhập cư làm một trong những trụ cột chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Chính phủ liên bang cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhưng số lượng hồ sơ chờ duyệt vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Một buổi lễ trao quyết định nhập tịch cho người nhập cư tại Mỹ. Ảnh: AP.

Việc trì hoãn về thời gian không phải là câu chuyện mới đối với hệ thống nhập cư của Mỹ. Những đơn xin tị nạn hoặc lệnh trục xuất thường mất nhiều năm để được thực thi.

Để được nhập quốc tịch Mỹ, người nhập cư phải có thẻ xanh trong ít nhất 3 năm, thể hiện tư chất tốt, qua được nhiều bài kiểm tra ngoại ngữ và kiến thức công dân. Nhập tịch là bước cuối cùng để một người đang cư trú trên đất Mỹ trở thành công dân Mỹ và có quyền tham gia bầu cử.

Tổng thống Trump tại một sự kiện vận động bầu cử tại bang Wisconsin vào tháng 10. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, quá trình nhập tịch thường không chịu nhiều sự trì hoãn như những năm qua. Các cơ quan chức năng tại Mỹ giờ đây trung bình mất hơn 10 tháng để giải quyết hồ sơ xin nhập tịch. Con số này tại bang Atlanta lên đến 22 tháng, còn ở Texas là hơn 26 tháng.

Số đơn xin nhập quốc tịch thường tăng trước cột mốc điều chỉnh phí nộp hồ sơ và trước các kỳ bầu cử tổng thống, khi người nhập cư muốn tham gia vào sự kiện lớn này còn các nhóm vận động chính trị muốn có thêm phiếu bầu.

“Nhiều người rất muốn tham gia bầu cử. Họ rất tức giận vì không thể tham gia sự kiện mà mình chờ đợi bấy lâu”, Manuel Pastor, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hội nhập cho Người nhập cư thuộc Đại học South California, cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán chiến thuật trì hoãn xét duyệt nhập tịch, nếu thật sự đang được tiến hành tại nhiều bang, cũng có khả năng phản tác dụng.

“Trì hoãn nhập tịch sẽ ngăn chặn được một số cử tri nhưng ngược lại sẽ tạo động lực đi bầu rất lớn đối với những người khác”, Jerremy Robbins, lãnh đạo một nhóm bảo vệ quyền lợi người nhập cư, cho biết.

Trong khi đó, Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ nói quá trình xét duyệt các hồ sơ xin nhập quốc tịch mới là do số đơn xin tăng nhanh, không phải do hệ thống trì trệ. Cơ quan này khẳng định đã giải quyết xong 850.000 trường hợp vào năm 2017, tăng 8% so với 1 năm trước.

Người phát ngôn Michael Bars nhấn mạnh cơ quan này vẫn hoạt động hết công suất dù số hồ sơ tăng nhanh kỷ lục.

Nguồn: Zing

Tags:
Tài xế Mỹ sống sót sau 6 ngày lao xe khỏi cao tốc, treo trên cây

Tài xế Mỹ sống sót sau 6 ngày lao xe khỏi cao tốc, treo trên cây

Chiếc xe của người phụ nữ đâm qua thanh chắn trên đường và rơi 17 mét, nhưng bà vẫn sống sót dù mất nước và bị thương nặng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất