Người nhập cư tập xe đạp để hòa nhập

Những buổi học đạp xe miễn phí là cách để người nhập cư sớm hòa nhập với cuộc sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

20:30 01/10/2019

Vào một buổi sáng tháng 9 đầy nắng, một nhóm khoảng 8 học viên đến một bãi đậu xe ở quận Suvilahti, Helsinki, nơi họ được trang bị sẵn mũ bảo hiểm và xe đạp.

"Nhiều người đến Phần Lan, chủ yếu là phụ nữ, không biết đi xe đạp, trong khi đây là một phần rất quan trọng của xã hội này", Federico Ferrara thuộc Liên đoàn người đi xe đạp Phần Lan, người điều hành dự án dạy đạp xe miễn phí cho người nhập cư, cho biết.

Ferrara khẳng định học đạp xe sẽ giúp trao quyền cho những người mới đến, đặc biệt là phụ nữ, khi đa phần họ đến Bắc Phi hoặc Trung Đông.

"Nhiều học viên cho biết họ rất sợ xe đạp, có thể do bị ngã khi còn nhỏ hay bị chấn thương vùng đầu suốt 20 năm, hoặc thậm chí văn hóa và xã hội trước kia không cho phép họ đi xe đạp", Ferrara nói.

Người phụ nữ nhập cư hào hứng với buổi học đạp xe ở Helsinki, Phần Lan, hôm 20/9. Ảnh: AFP.

Người phụ nữ nhập cư hào hứng với buổi học đạp xe ở Helsinki, Phần Lan, hôm 20/9. Ảnh: AFP.

Đạp xe là điều phổ biến ở quốc gia Bắc Âu này, nơi có hơn một nửa dân số ở thủ đô di chuyển bằng xe đạp ít nhất một lần một tuần, theo nhà chức trách. Biết đi xe đạp cũng là một cách để người nhập cư ở ngoại thành có thể sống tự lập.

"Nếu họ ở trong một trung tâm tị nạn hay những nơi hẻo lánh, xe đạp có thể là cách duy nhất để tới chỗ làm", Ferrara nói.

Trong một năm rưỡi qua, Ferrara và các đồng nghiệp đã dạy 320 người mới bắt đầu đi xe đạp. Đây là dự án được công ty xổ số nhà nước Phần Lan tài trợ. Ferrara cho biết sau ba giờ luyện tập, 90% học viên đã có thể điều khiển xe thành thạo trên bãi tập.

"Đạp xe thật tuyệt vời, bây giờ tôi đã có thể làm điều đó", Orhan, người Thổ Nhĩ Kỳ đến Phần Lan 7 năm trước, cho hay.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Tags:
Cuộc sống chân thực người Việt tại San Jose

Cuộc sống chân thực người Việt tại San Jose

Ở miền bắc California, Mỹ, dọc theo vùng vịnh San Francisco, đâu đâu cũng có người Việt sinh sống. Nhưng người Việt tập trung đông nhất ở thành phố San Jose - phía nam vùng vịnh San Francisco.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất