Người nhập cư trên đất Mỹ phồn hoa

Mỹ là vùng đất của người nhập cư, của tự do, của cơ hội. Chẳng thế mà người ta thường nói “giấc mơ Mỹ” là gì.

11:00 26/03/2018

Khi nói đến chặng đường dài mà nước Mỹ đã đi qua cùng những thành công góp nhặt được trong chuyến hành trình đó, không thể không kể đến những đóng góp lớn lao của hàng thế hệ người nhập cư cập bến từ muôn ngả địa cầu.

Hãy cùng dành đôi ít phút để điểm qua những thành quả mà người nhập cư đã chung tay góp sức xây dựng trên mảnh đất này, củng cố nền kinh tế và đưa nước Mỹ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

1. Người nhập cư thành lập nhiều doanh nghiệp, công ty mới

Theo số liệu từ đơn vị Quản Lý Doanh Nghiệp Quy Mô Nhỏ, khả năng dân nhập cư thành lập một doanh nghiệp thường cao hơn 30% so với một người bản địa. Trên thực tế, 18% các chủ doanh nghiệp quy mô nhỏ tại Mỹ là người nhập cư.

2. Các doanh nghiệp do người nhập cư sở hữu đang tạo công ăn việc làm cho người lao động Mỹ

Báo cáo từ Viện Chính Sách Tài Chính cho thấy các doanh nghiệp nhỏ do dân nhập cư sở hữu đã duy trì khoảng 4.7 triệu công việc trong năm 2007, và ước tính tạo ra đến 776 tỷ đô la Mỹ hằng năm.

3. Dân nhập cư có xu hướng tự tạo ra công việc cho mình

Theo thống kê của Bộ Lao Động Mỹ, 7.5% người nhập cư là tự làm chủ, trong khi đó đối với dân bản xứ tỷ lệ này là 6.6%.

4. Lực lượng lao động nhập cư đã góp phần xây dựng các công ty và công nghệ tối tân hiện nay

Số liệu từ Hiệp Hội Đầu Tư Mạo Hiểm Quốc Gia thể hiện rằng, trong tổng số các công ty cổ phần của Mỹ mà ban đầu được cấp vốn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm, đến 25% các công ty là được phát triển bởi người nhập cư. Trong đó bao gồm những thương hiệu tên tuổi như Google, eBay, Yahoo!, và Intel. 

5. Người nhập cư đã trở thành những kỹ sư, nhà khoa học, nhà sáng chế

Cục Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ đã chỉ ra, dù chỉ chiếm 16% dân số có bằng tốt nghiệp đại học hoặc cấp cao hơn, dân nhận cư lại chiếm đến 33% số kỹ sư, 27% số nhà toán học, nhà thống kê, nhà khoa học máy tính, và 24% nhà khoa học vật lý. Thêm vào đó, trong năm 2011, các nhà sáng chế nước ngoài đã có sự đóng góp vào hơn 75% tổng bằng sáng chế được cấp cho 10 trường đại học hàng đầu về sáng chế.

6. Hoạt động nhập cư góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động Mỹ

Dòng chảy nhập cư tăng dần đã giúp nâng cao mức thu nhập cho người Mỹ có bằng tốt nghiệp trung học phố thông hay cao hơn. Từ năm 1990 đến 2004, số lượng người nhập cư vào nước Mỹ tăng đã có tác động là tăng thu nhập của dân bản xứ lên 0.7%, về lâu dài con số này có tiềm năng tăng đến 1.8%, theo nghiên cứu của Đại Học California.

7. Nhu cầu hàng hóa bản địa được thúc đẩy nhờ dân nhập cư

Trung Tâm Chính Sách Nhập Cư ước tính rằng nhu cầu mua sắm của người dân Nam Mỹ tại Mỹ vào năm 2015 đạt 1.5 ngàn tỷ đô, và 775 triệu đô đối với người Châu Á

Trở lại với một hình thức nhập cư đặc biệt vượt trội, chương trình đầu tư định cư EB-5 luôn duy trì những tiêu chuẩn gắt gao và cao cấp nhằm thực hiện đúng sứ mệnh chọn lọc, tuyển lựa những công dân toàn cầu với năng lực và sự thành công đã được khẳng định. Những thành tựu ấn tượng của người nhập cư tại quê hương ắt hẳn sẽ cho phép họ có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển và củng cố nền kinh tế Mỹ.

Hiểu rõ được điều đó, không chỉ những nhà chính sách mà cả các doanh nghiệp Mỹ đều dành sự ưu ái đặc biệt cho chương trình EB-5, nỗ lực hết mình cho sự hoàn thiện và tiếp nối của chương trình.

Tuyết Vân/immica

Tags:
‘Phở Hà Nội’ giữa California

‘Phở Hà Nội’ giữa California

Có vẻ như phở ngày càng trở thành món xúp được ưa chuộng tại nhiều thành phố của tiểu bang California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất