Người phát thanh viên truyền cảm hứng cho bộ phim “Chào buổi sáng, Việt Nam” qua đời

Adrian Cronauer, người phát thanh viên hay pha trò của đài quân sự và là nguồn cảm hứng cho nhân vật mà Robin Williams thủ vai trong bộ phim “Chào buổi sáng, Việt Nam” đã qua đời ở tuổi 79.

21:30 21/07/2018

Adrian Cronauer qua đời ở tuổi 79

Mary Muse, con dâu của Cronauer cho biết ông đã từ trần vào hôm thứ Tư vì một căn bệnh liên quan đến tuổi tác. Ông sống ở Troutville, Virginia và qua đời tại một nhà dưỡng lão địa phương.

Trong thời gian phục vụ với tư cách là trung sĩ Không quân Mỹ tại Việt Nam vào năm 1965 và 1966, Cronauer đã luôn bắt đầu chương trình phát thanh của mình bằng cụm từ "Goooooood morning, Vietnam!" (Chào buổi sáng, Việt Nam).

Nam diễn viên nổi tiếng Williams đã đóng một bộ phim vào năm 1987, dựa trên khoảng thời gian Cronauer ở Sài Gòn.

Bộ phim là xa rời chủ nghĩa hiện thực đẫm máu hay thấy trong những tác phẩm điện ảnh về chiến tranh Việt Nam, chẳng hạn như "Platoon" (Trung đội) đoạt giải Oscar. Thay vào đó, phim nói về giới trẻ nổi loạn trong những năm 1960 chống lại việc phải đi lính.

"Chúng tôi là những người làm chủ cuộc chơi, và họ phải theo luật của chúng tôi”- Ông Cronauer chia sẻ với tờ The Associated vào năm 1987. "Thế nhưng tôi muốn phục vụ khán thính giả nghe đài.”

Quân đội muốn những chương trình mang tính bảo thủ, thế nhưng giới trẻ Mỹ không hề muốn nghe những “thứ buồn tẻ, nhàm chán”, ông nói, và thế lạ trận chiến trên sóng phát thanh bắt đầu.

Trong bộ phim, nhân vật mà diễn viên Williams đóng đã bỏ những bài hát của Perry Como và Lawrence Welk khỏi danh sách nhạc yêu thích, thay vào đó, anh ta đã thêm vào những bản nhạc của  Dave Clark Five (một ban nhạc pop rock của Anh).

Cronauer chia sẻ ông rất yêu thích bộ phim thế nhưng phim lại mang quá nhiều màu sắc Hollywood. Sự thể hiện của Robin Williams chưa thực sự phù hợp, khiến cho người xem có cái nhìn sai lệch về người đã truyền cảm hứng cho nhân vật.  

Robin Williams với vai diễn trong bộ phim "Chào buổi sáng, "

"Đúng vậy, tôi đã cố làm cho chương trình nghe như một kênh phát thanh ở quê nhà”- ông nói vào năm 1989. “Vâng, tôi cũng gặp chút vấn đề về kiểm duyệt tin tức. Vâng, tôi cũng từng ngồi trong một nhà hàng chỉ tích tắc trước khi nơi đó bị tấn công. Và vâng, tôi đã bắt đầu mỗi chương trình của mình bằng cách hét lên 'Good Morning, Vietnam!' (Chào buổi sáng, Việt Nam)."

Khi bộ phim được ra mắt, chiến dịch Tổng thống của Đảng Dân chủ Jesse Jackson hỏi Cronauer xem liệu ông có muốn hỗ trợ họ không. Cuộc hội thoại không kéo dài lâu sau khi Cronauer hỏi người phụ nữ rằng cô có nhận ra ông là một người ủng hộ Đảng Cộng hòa hay không.

Năm 1992, chiến dịch tái tranh cử của George H. W. Bush đã quay một đoạn quảng cáo chỉ trích những dự thảo của ông Bill Clinton. Trong đoạn quảng cáo, Cronauer đã cáo buộc Clinton nói dối.

"Ở nhiều lĩnh vực, tôi là một người bảo thủ”, ông nói, “Một người luôn ủng hộ Đảng Cộng hòa.”

Cronauer đến từ Pittsburgh, là con trai của một thợ luyện thép và một giáo viên. Sau quân ngũ, ông làm việc ở đài phát thanh, truyền hình và làm quảng cáo.

Năm 1979, Cronauer xem bộ phim "Apocalypse Now" cùng với bạn mình là Ben Moses, người cũng từng phục vụ ở Việt Nam và làm việc ở đài phát thanh Sài Gòn.

"Chúng tôi nói đó không phải là câu chuyện của chúng tôi về Việt Nam”- Moses nhớ lại. “Chúng tôi còn cá nhau một chai bia là người ta sẽ làm một bộ phim mang tên ‘Good Morning, Vietnam’"

Làm bộ phim này không hề dễ dàng. Những nhà sản ở Hollywood khá không đồng ý với ý tưởng làm một bộ phim hài về Việt Nam. Ông Moses, nhà đồng sản xuất cho biết.

"Tôi đã nói rằng đó không phải một bộ phim hài- đây là lớp đường bọc trên viên thuống đắng ngắt.”- Moses nói.

Biên kịch Mitch Markowitz đã cố gắng đưa vào bộ phim một không khí vui vẻ, và đạo diễn Barry Levinson thì thêm vào những khía cạnh bi-hài. Vai diễn của  Williams đã được đề cử một giải Oscar.

Moses cho biết bộ phim là một thời điểm quan trọng trong việc thay đổi cách người Mỹ nghĩ về người Việt Nam và chiến tranh.

Muse, con dâu của Cronauer, nói rằng bộ phim "đã giúp mở cuộc đối thoại và thảo luận từ lâu đã bị tránh đi".

“Ông yêu tất cả những người phục vụ Tổ quốc trên khắp thế giới và dành thời gian để tự mình tiếp xúc với họ.”

Muse bổ sung rằng ông là "một người chồng yêu thương và tận tụy với người vợ quá cố Jeane (cũng như là một người cha), ông nội và ông cố.”

Cronauer theo học trường luật của Đại học Pennsylvania và vốn hành nghề luật sư, làm việc với luật truyền thông và sau đó xử lý các vấn đề tù nhân chiến tranh cho Lầu Năm Góc.

“Tôi luôn là một người đả phá những tín ngưỡng lâu đời, như Robin (Williams) đã thể hiện trong bộ phim” Cronauer chia sẻ với tờ AP năm 1999. "Nhưng tôi không phải người chống quân đội, hoặc chống nhà nước gì. Tôi chống lại sự ngu ngốc. Và bạn chắc chắn sẽ gặp rất nhiều sự ngu dốt trong quân ngũ.”

 Phương Anh- Tinnuocmy.com

Buộc tội hai thanh niên phá hoại vật tưởng niệm chiến tranh Việt Nam tại New Mexico

Buộc tội hai thanh niên phá hoại vật tưởng niệm chiến tranh Việt Nam tại New Mexico

Cảnh sát New Mexico công bố cáo buộc hôm thứ Sáu chống lại hai nghi phạm phá hoại vật tưởng niệm chiến tranh Việt Nam vào giữa tháng Năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất