Người phụ nữ 47 tuổi qua đời sau ít ngày biết bị tiểu đường, BS cảnh báo 1 loại gia vị là thủ phạm

Nhiều người đang chủ quan khi nghĩ rằng bệnh tiểu đường chỉ có ở người già và đối tượng này mới gặp biến chứng nguy hiểm. Ngay cả mẹ chồng mình bị tiểu đường hơn 5 năm nhưng lúc nào cũng tự tin mình không sao, chỉ cần mỗi tháng đến bệnh viện đo đường huyết 1 lần thì lo gì chứ.

11:00 29/08/2021

Thế nhưng mình vừa đọc trên báo câu chuyện một người người phụ nữ xinh đẹp mặc dù còn rất trẻ nhưng đã qua đời vì căn bệnh này đấy ạ.

Người phụ nữ xấu số nói trên là Zhou Liang (47 tuổi, ở Trung Quốc, tên đã được thay đổi), là công nhân nhà máy dệt ở địa phương. Cho đến nay, cô đã làm việc ở đây hơn 20 năm. Khi còn trẻ, Liang là hoa khôi nhà máy và được rất nhiều người theo đuổi, sau khi kết hôn cô có cuộc sống ổn định và hạnh phúc.

hình ảnh

Gần đây, tình trạng tinh thần của Liang đột nhiên trở nên rất tệ, cả ngày không dậy nổi, và cân nặng cũng sụt đi rất nhiều. Thấy vậy, mọi người khuyên Liang đến bệnh viện kiểm tra xem sao. Sau khi được bác sĩ thăm khám và cho đi làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy cô đang ở giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường, thậm chí không có lượng insulin nào có thể cứu được cô. Điều đó có nghĩa là thực ra cô đã mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài nhưng không hề hay biết đó mọi người ạ. (Đây là vấn đề rất nhiều người mắc phải vì bệnh diễn ra âm thầm nên cứ nghĩ mình khỏe mạnh, mọi người phải hết sức lưu ý nhé)

Khi nghe tin vợ mình bị bệnh nguy hiểm này, người chồng của Liang vô cùng sốc. Anh ngồi xổm ngay ở cổng bệnh viện và khóc nức nở khi không thể chấp nhận sự thật một người đang bình thường như vợ mình lại có thể mắc bệnh hiểm nghèo như vậy.

Mặc dù các bác sĩ đã rất cố gắng tìm mọi cách để cứu chữa cho cô Liang, tuy nhiên vì bệnh tiểu đường đã ở giai đoạn muộn, nên cuối cùng cô đã qua đời, khi mới 47 tuổi.

Để tìm hiểu nguyên nhân khiến người phụ nữ mới 47 tuổi như cô Liang đã mắc bệnh tiểu đường và qua đời, các bác sĩ đã phân tích sở thích và thói quen trong chế độ ăn uống hàng ngày của Liang và phát hiện ra rằng chính một loại gia vị trong nhà bếp đã gây hại cho cô.

Cụ thể, cô Liang đặc biệt yêu thích ẩm thực, ngày nào cũng mua gà, cá về tự chế biến, còn dùng rất nhiều xì dầu cho vị đậm đà.

Lâu nay xì dầu được biết đến là một loại gia vị được ủ từ đậu nành, lúa mì, nước ngũ cốc thô rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng do chứa rất nhiều muốn, khi sử dụng quá nhiều sẽ khiến có thể hấp thụ quá nhiều ion natri, từ đó sẽ dẫn đến đường huyết không ổn định.

Và cũng chính vì lượng insulin tiết ra không đủ nên glucose trong cơ thể không sử dụng được. Khi chúng tích tụ một lượng lớn trong cơ thể sẽ bị rò rỉ vào máu, từ đó khiến lượng đường trong máu trở nên cao hơn.

hình ảnh

Từ câu chuyện trên, các chuyên gia nhắc nhở những người không tiết đủ insulin nên ăn ít hơn 3 loại thực phẩm để tránh tăng lượng đường trong máu và nguy hiểm tính mạng:

Loại thứ nhất: Thực phẩm nhiều đường

Các loại đồ ăn nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, hoa quả (vải, nhãn, dưa hấu...), hoa quả sấy khô... khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho hàm lượng insulin ngày càng thiếu và lượng đường trong máu ngày càng khó kiểm soát.

Loại thứ 2: Ngũ cốc tinh chế

Phần lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein trong hạt ngũ cốc bị mất đi sau khi được chế biến thành các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.  Do vậy mà các loại ngũ cốc tinh chế có chỉ số đường huyết cao, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, đồng thời đòi hỏi cơ thể sản xuất nhiều hormone insulin hơn. Từ đó dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Loại thứ 3: Các loại thịt và chế phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo

Các loại thịt và sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo chính là nguồn cung cấp chất béo bão hòa - một loại chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Theo khuyến cáo của hiệp hội Tiểu đường Mỹ, nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày để tránh nguy cơ mắc tiểu đường.

- Các loại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: thịt bò thăn, cừu, sườn lợn, thịt gia cầm sẫm màu, nội tạng động vật, gà rán và các loại chế biến sẵn như xúc xích, các loại thịt nguội, thịt xông khói.

- Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo bao gồm: Sữa nguyên kem, kem tươi, kem sữa béo, bơ và pho mát, như cheddar (loại pho mát dày).

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Với Delta, tốt nhất là nên nghiêm túc ở nhà: Biến chủng Covid lây lan quá kinh khủng, chỉ cần vài giây lướt qua là đủ nhiễm bệnh

Với Delta, tốt nhất là nên nghiêm túc ở nhà: Biến chủng Covid lây lan quá kinh khủng, chỉ cần vài giây lướt qua là đủ nhiễm bệnh

Delta có thể lây nhiễm mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Chỉ mất 5 - 10s là đủ để một người nhiễm bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất