Người phụ nữ 94 tuổi vượt quãng đường hơn 900km đi bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ

Một người phụ nữ 94 tuổi ở Michigan (Mỹ) đã đi quãng đường hơn 965km để bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, khi bà không nhận được phiếu bầu vắng mặt.

01:30 21/10/2020

Mildred Madison nói rằng, bà phải trực tiếp đi bỏ phiếu sớm, nhưng để làm được điều này, người con trai đã phải lái xe đưa bà đi quãng đường hơn 965km.

Bà Madison sống ở thành phố Detroit, nhưng đã chuyển tới sống cùng con trai Julian tại thành phố Zion, bang Illinois kể từ tháng 9/2019 khi sức khỏe của bà không tốt. Bà quyết định ở lại Illinois khi đại dịch Covid-19 bùng phát và yêu cầu một phiếu bầu vắng mặt được gửi đến tiểu bang này.

“Tôi nên quay lại Detroit và chắc chắn tôi sẽ đi bỏ phiếu. Tôi rất vui vì quyết định này bởi đến nay tôi vẫn chưa nhận được phiếu bầu vắng mặt”, bà Madison nói với CNN.

Bà Mildred Madison đã trở về nhà ở Detroit để có thể đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: CNN
Bà Mildred Madison đã trở về nhà ở Detroit để có thể đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: CNN

Theo một cuộc khảo sát với giới chức bầu cử do CNN cùng Edison Research và Catalist thực hiện, hơn 28 triệu người ở Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 03/11 tới. Tại bang Michigan, hơn 1,3 triệu người đã đi bỏ phiếu tính đến ngày 19/10, theo dữ liệu của Catalist.

Mặc dù phiếu bầu vắng mặt có thể được gửi qua đường bưu điện, nhưng Madison cho biết, bà không muốn bỏ lỡ cơ hội đi bỏ phiếu.

Hai mẹ con bà Madison đã khởi hành từ Illinois vào 6h30 ngày 12/10 (giờ địa phương) và tới Tòa thị chính Detroit vào buổi trưa cùng ngày.

Bà Madison đeo một chiếc khẩu trang màu đen có chữ “vote” (bỏ phiếu) trên đó. Người con trai đẩy bà trên chiếc xe lăn và xếp hàng chờ tới lượt bỏ phiếu.

“Ít nhất thì tôi cũng đã làm được. Tôi đã bỏ phiếu cho người mà tôi lựa chọn và tôi hi vọng họ sẽ chiến thắng. Tôi cảm thấy hài lòng vì mình đã không bỏ lỡ cơ hội bỏ phiếu”, bà Madison cho biết.

“Tôi đã đi bỏ phiếu trong mọi cuộc bầu cử, cho dù đó là ở thành phố, tiểu bang, quận hay quốc gia trong 72 năm qua”, người phụ nữ 94 tuổi chia sẻ.

“Tôi có 4 đứa con, tất cả đều đi bỏ phiếu. Đó là điều đã khắc sâu trong tâm trí của chúng tôi về hoạt động chính trị cũng như việc bỏ phiếu”, anh Julian Madison nói.

Julian Madison cho biết, mẹ anh đã dạy anh phải tôn trọng phụ nữ và đi bỏ phiếu. “Tôi chắc chắn sẽ cố gắng làm cả hai điều”, Julian nói.

Bà Madison đã có một thời gian dài làm hoạt động xã hội và chính trị, ngay cả khi tới nay bà đã hơn 90 tuổi.

Người phụ nữ ở tuổi 94 đang thực hiện cuốn hồi ký của mình và bà hy vọng có thể mở Trung tâm Mildred Madison trong tương lai để dạy cho những người trẻ tuổi về giá trị của việc đi bỏ phiếu và cách sống tích cực.

Bầu cử tổng thống 2020 là một cuộc bầu cử lớn và có nhiều ý nghĩa đối với một người đã đi bỏ phiếu trong 72 năm. “Tôi nghĩ đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất mà chúng tôi từng có”, bà Madison nói.

“Chúng ta cần phải bỏ phiếu. Tôi đồng ý với Michella Obama khi bà ấy nói rằng hãy đi sớm, xếp hàng, lấy bữa sáng, bữa trưa hoặc làm bất cứ điều gì, nhưng chắc chắn rằng bạn có bỏ phiếu”, bà Madison cho biết.

Theo CNN, bà Madison không chỉ muốn mọi người quan tâm tới cuộc bầu cử tổng thống năm nay, bà muốn cả người trẻ và người cao tuổi đều đi bỏ phiếu trong mọi cuộc bầu cử.

“Các bạn chỉ mới 18 tuổi và hãy cố gắng đi bỏ phiếu trong tất cả các cuộc bầu cử. Hãy bỏ phiếu tại địa phương, tiểu bang, quận và cả ở cấp liên bang. Tất cả đều được tính vì quyền lợi có tại ngay trong cộng đồng của bạn”, bà Madison nói./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/nguoi-phu-nu-94-tuoi-vuot-quang-duong-hon-900km-di-bo-phieu-bau-tong-thong-my-787525.vov

Tags:
Hai ứng viên tổng thống Mỹ ‘chạy nước rút’ tại các bang bỏ phiếu sớm

Hai ứng viên tổng thống Mỹ ‘chạy nước rút’ tại các bang bỏ phiếu sớm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang đẩy mạnh các sự kiện nhắm vào những người đi bỏ phiếu sớm trước khi hai ứng viên bước vào vòng tranh luận cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất