Người phụ nữ gốc Á 35 tuổi thành thị trưởng Mỹ

Michelle Wu, người gốc Á 35 tuổi, được bầu làm nữ thị trưởng đầu tiên của Boston, sau gần 200 năm thành phố chỉ chọn lãnh đạo nam da trắng.

01:00 05/11/2021

Bà Michelle Wu, thành viên đảng Dân chủ, đã đánh bại đối thủ cùng đảng Annissa Essaibi George hôm 2/11 để trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Boston, thủ phủ bang Massachusetts, sau gần hai thế kỷ. Bà Wu sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 16/11.

"Chúng ta đã sẵn sàng cho thời khắc này. Chúng ta sẵn sàng trở thành một Boston cho tất cả mọi người. Chúng ta sẽ là Boston không để ai bị bỏ rơi, luôn chào đón mọi người coi thành phố này là nhà", Wu nói với đám đông ủng hộ hôm 2/11.

Nữ Thị trưởng Boston Michelle Wu trong tiệc ăn mừng hôm 2/11. Ảnh: AP.
Bà Michelle Wu vẫy tay với người ủng hộ hôm 2/11. Ảnh: AP.

Đối thủ Essaibi George cũng lên tiếng nhận thua và chúc mừng bà Wu trở thành người phụ nữ cũng như người gốc Á đầu tiên được bầu làm Thị trưởng Boston.

"Một con trai của tôi hỏi rằng liệu đàn ông có được bầu làm thị trưởng Boston hay không. Tôi trả lời: Họ đã được bầu, và sẽ tiếp tục được bầu vào một ngày nào đó, nhưng không phải hôm nay", bà Wu nói trước người ủng hộ sau khi truyền thông xướng tên người chiến thắng. "Hôm nay, Boston đã bầu cho mẹ của con, vì thành phố đã lên tiếng từ mọi ngõ ngách".

Hai cam kết tham vọng nhất của tân Thị trưởng Boston là tập trung vào nhà ở cùng giao thông công cộng, những vấn đề quen thuộc với 675.000 cư dân thành phố. Những thách thức khác bà phải đối mặt gồm giáo dục công, cuộc chiến chống Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Bà Wu có cha mẹ là người di cư từ đảo Đài Loan, lớn lên ở Chicago và chuyển tới Boston để theo học Đại học Harvard. Bà từng là người phụ nữ gốc Á đầu tiên được bầu vào hội đồng thành phố Boston năm 2013 ở tuổi 28 và giữ chức chủ tịch hội đồng 3 năm sau.

Tags:
Chưa tốt nghiệp ĐH, cô gái Việt đã giành học bổng tiến sĩ nghiên cứu ung thư: Từ bỏ kinh tế, thi lại y dược vì “cảm nắng“ áo blouse trắng

Chưa tốt nghiệp ĐH, cô gái Việt đã giành học bổng tiến sĩ nghiên cứu ung thư: Từ bỏ kinh tế, thi lại y dược vì “cảm nắng“ áo blouse trắng

Chưa tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Huế, Trần Nhật Lệ đã giành học bổng tiến sĩ toàn phần nghiên cứu ung thư từ ĐH Yonsei, Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất