Người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên chinh phục đỉnh núi cao nhất Bắc Mỹ

Amanda Burrill, người phụ nữ gốc Việt từng đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, đã chinh phục đỉnh Denali – ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ.

21:00 20/07/2018

Amanda Burrill (trái) và bạn Naomi Schware sau khi chinh phục thành công Denali – ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ. Ảnh: Bangor Daily News.

Amanda Burrill, 38 tuổi, cùng bạn là Naomi Schware, đã chinh phục thành công đỉnh Denali có độ cao 6.190 mét ở Alaska và ghi được nhiều kỷ lục khác, Bangor Daily News ngày 16/7 đưa tin.

Burrill có bố là người Mỹ, mẹ là người Việt di cư sang Mỹ từ những năm 1970. Cô tốt nghiệp Học viện Hampden và phục vụ 8 năm trong hải quân Mỹ. Burrill từng hai lần bị chấn thương sọ não, vào năm 2003 khi đang ở chiến trường Iraq và một năm sau đó, khi ngã cầu thang và đập đầu vào tường đá cẩm thạch.

Đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe sau hai lần chấn thương sọ não, trải qua nhiều ca phẫu thuật hông, bàn chân và ngón chân do chạy đường trường nhiều năm, việc Burrill leo tới đỉnh Denali được xem là một điều kỳ diệu.

“Tôi luôn cảm thấy thoải mái khi có mục tiêu trước mắt, thường tôi thích đua ngựa hoặc chạy marathon. Hơn một năm trước, tôi đã lên kế hoạch chinh phục Denali và sau khi hoàn thành, tôi thấy rất tuyệt”, cô nói.

Amanda Burrill là một vận động viên, đầu bếp, tác gia. Ảnh: Millenniumsportsmarketing.

Burrill sống ở New York, còn Schware đến từ Colorado, gặp nhau tại một khóa học leo núi 6 ngày ở Alaska và nhanh chóng trở nên thân thiết. Cuối tháng 4, họ đã đóng gói đồ đạc và lên đường tới Alaska. Họ kẹt ở Talkeetna, Alaska 7 ngày do thời tiết xấu. Ngày 2/5, cả hai bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất Bắc Mỹ.

“Chỉ có hai chúng tôi, không có người hướng dẫn. Có thể thuê ai đó dẫn đường nhưng chúng tôi quyết định tự đi. Chúng tôi tự giúp đỡ nhau. Tôi khá gầy gò còn cô ấy thì to con. Vì vậy, tôi giống như một đứa trẻ khi đi cạnh cô ấy”, Burrill nói.

Hai người luôn vui vẻ và thoải mái để giữ vững tinh thần trong những ngày leo núi khó khăn.

“Trò chơi yêu thích của chúng tôi khi gặp ai đó trên núi là hỏi ‘Hãy đoán xem chúng tôi bao nhiêu tuổi’. Mọi người thường đoán tôi 25 còn cô ấy 28, trong khi cô ấy 27 còn tôi đã 38 rồi. Tôi phải cảm ơn mẹ vì đã cho tôi làn da châu Á”, Burril vui vẻ kể lại. “Thật khó khi phải leo liền mạch từ ba đến bốn ngày rồi sau đó phải dừng lại vài ngày. May mắn là Schware và tôi đều rất khỏe”.

Burrill và mẹ. Ảnh: Instagram.

Sau khi chiến đấu với gió lạnh cắt da, Burrill và Schware đã chinh phục thành công Denali trong 25 ngày. Không chỉ vậy, hai người còn ghi được nhiều kỷ lục khác.

“Công viên quốc gia xác nhận chúng tôi là đội nữ cựu binh đầu tiên và là đội nữ không có người dẫn đường đầu tiên leo đến đỉnh Denali. Còn tôi là người Mỹ gốc Việt đầu tiên chinh phục thành công đỉnh núi này”, Burrill cho biết. “Đối với tôi, đó không chỉ là những kỷ lục. Tôi vừa mới trải qua hai năm để phục hồi sau chấn thương sọ não và tôi muốn làm điều gì đó vui vẻ. Chúng tôi đã luyện tập và đã thành công”.

Sau Denali, hai người đặt mục tiêu chinh phục tiếp núi Aconcagua cao gần 7.000 mét ở Argentina, ngọn núi cao nhất châu Mỹ.

Phạm Khánh/vnexpress

Tags:
Cựu nghị sĩ ở New York và con trai bị kết tội tống tiền, nhận hối lộ

Cựu nghị sĩ ở New York và con trai bị kết tội tống tiền, nhận hối lộ

Một cựu nghị sĩ ở tiểu bang New York và con trai của ông hôm Thứ Ba 17 Tháng Bảy vừa bị kết án tội tống tiền các cơ sở doanh nghiệp và nhận hối lộ, áp lực chủ doanh nghiệp phải nhận con trai mình vào công ty mà không phải làm việc gì, nếu không muốn bị mất sự ủng hộ của vị nghị sĩ đảng Cộng Hòa nhiều thế lực này trong việc làm ăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất