Người phụ nữ nắm quyền xác nhận kết quả bầu cử Mỹ

Trong khi ông Biden tuyên bố thắng nhưng bị ông Trump một mực phủ nhận, nữ lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp mới là người chính thức xác nhận về kết quả bầu cử.

22:00 09/11/2020

Ít người biết đến bà Emily Murphy, phụ trách Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trong chính phủ Mỹ. Bà cũng không mong muốn quá nhiều người để ý tới mình.

Tuy nhiên, bà Murphy mới là người có quyền quyết định thời điểm mà tổng thống đắc cử có thể bắt đầu chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực theo Politico.

Cụ thể, chức trách quan trọng nhất của bà Murphy là công bố kết luận chính thức về việc ứng viên thắng cử. Chỉ sau tuyên bố này, bộ máy của người chiến thắng mới có thể tiếp cận các cơ quan liên bang, cùng với nguồn ngân sách được hoạch định sẵn cho việc chuyển giao.

Vì vậy, bà Murphy bỗng trở thành “nhân vật chính” trong sân khấu chính trị Mỹ, chừng nào Tổng thống Trump chưa tuyên bố nhận thua.

ong Biden thang cu anh 1

Bà Emily Murphy, giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trong chính phủ Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

Phe của ông Trump đang theo đuổi các vụ kiện và chờ kết quả kiểm phiếu lại ở một số nơi. Việc đếm lại phiếu sẽ được tiến hành ở những nơi có cách biệt sát sao, dù các chuyên gia nói rất khó có khả năng kết quả thay đổi do kiểm phiếu lại.

Bà Murphy đang ở thế khó xử. Theo thông lệ, bà và Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) cần tránh không vướng vào tranh cãi đảng phái.

Sau khi truyền thông tuyên bố ông Biden thắng cử, GSA tỏ ra thận trọng. Họ ra thông cáo nói cơ quan này “chưa đưa ra kết luận, và giám đốc (GSA) sẽ tiếp tục tuân theo mọi yêu cầu của pháp luật”.

Nhưng luật quy định vấn đề này khá chung chung, và giao cho bà Murphy quyền định đoạt khi nào ông Biden mới chính thức được coi là tổng thống đắc cử.

Vì Tổng thống Trump chưa chịu nhận thua, đây có thể sẽ là cuộc chuyển giao khó khăn nhất trong lịch sử. Mỗi ngày trôi qua, ông Biden sẽ mất đi một ngày để chuẩn bị công việc cho chính quyền mới. Phía ông Biden không bình luận gì với Politico.

Bà Murphy có thể thận trọng và đợi tới ngày 14/12, khi cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu cho tổng thống - một hoạt động mang tính hình thức. Nhưng đợi đến ngày đó sẽ càng khiến phía ông Biden khó tiếp nhận công việc, nhất là giữa khủng hoảng y tế và kinh tế.

Trong khi đó, ông Biden vẫn có thể tiến hành chuẩn bị, bao gồm tìm hiểu, đánh giá, kiểm tra lý lịch các vị trí cần bổ nhiệm.

Tuy nhiên, đối với quá trình chuẩn bị này, sự cho phép của GSA là quan trọng nhất vì nó cho phép các nhân viên của ông Biden bắt đầu quá trình rà soát, lấy thông tin từ từng ban ngành trong chính phủ để ra quyết sách tiếp theo.

Khi ông Trump chưa nhận thua, phía ông Biden chỉ có thể chờ các công chức bỏ qua lời của ông Trump và tiếp tục ủng hộ sự chuyển giao.

“Quan niệm của đất nước chúng ta từ xưa tới nay là kể cả bạn thất bại, bạn vẫn muốn giúp (người thắng cử)”, một người thân cận với ông Biden nói với Politico.

“Sự đả kích của ông Trump có thể khiến việc chuyển giao khó khăn hơn, nhưng sẽ không có vấn đề gì lớn, trừ khi mọi người trở nên bất hợp tác”, người này nói.

Link nguồn: https://zingnews.vn/nguoi-phu-nu-nam-quyen-xac-nhan-ket-qua-bau-cu-my-post1151210.html

Tags:
Trump tiếp tục phàn nàn về gian lận bầu cử

Trump tiếp tục phàn nàn về gian lận bầu cử

Tổng thống Trump tiếp tục bày tỏ hoài nghi về việc bang Pennsylvania chấp nhận tính các lá phiếu được gửi đến trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất