Người phụ nữ nổi tiếng vì thích dọn dẹp bia mộ

Đối với Caitlin Abrams, một nhà phát triển phần mềm ở Vermont, được làm việc bên cạnh người chết là một việc rất 'thiền'.

01:00 27/08/2021

"Có những hôm tôi rất kích động và lo lắng về một vấn đề gì đó. Thế là sau giờ nghỉ trưa tôi nhủ "Đi dọn mộ" và tôi đi ngay vì làm việc này rất thư thái", Abrams, 35 tuổi nói.

Cô bắt đầu làm việc này từ tháng 1/2020. Lớn lên cạnh một nghĩa trang nên cô luôn quan tâm đến lịch sử, gia phả và xin làm tình nguyện viên của Hiệp hội nghĩa trang cũ Vermont.

"Lần đó một người phụ nữ nhờ tôi chụp cho một bức ảnh bia mộ của người thân. Tuy nhiên khi tôi tìm ra thì nó bị cây cối, rêu bao phủ và không thể đọc được. Người phụ nữ này đã hỏi liệu tôi có thể dọn dẹp giúp không. Từ đó tôi nghiên cứu các phương pháp làm sạch bia mộ", nhà phát triển phần mềm này chia sẻ.

Abrams có đầy đủ dụng cụ và kinh nghiệm khi tình nguyện làm đẹp cho người đã khuất. Ảnh: Dailymail.
Abrams có đầy đủ dụng cụ và kinh nghiệm khi tình nguyện "làm đẹp" cho người đã khuất. Ảnh: Dailymail.

Hiện Abrams làm tình nguyện viên cho bốn nghĩa trang địa phương, làm sạch các bia mộ từ những năm 1700 đến đầu những năm 1900. Lý do vì những ngôi mộ gần đây hơn có thể phải xin phép gia đình, trong khi mộ cũ thì không.

Abrams đã dùng trang Ancestry.com, Find A Grave, cùng một số trang khác để tìm thông tin về người đã khuất. Cô đã có thể truy ra nhiều thông tin liên quan, bao gồm cả nguyên nhân cái chết và các thành viên trong gia đình.

Cô được trang bị đầy đủ các dụng cụ từ dung dịch làm sạch, nước, bình xịt và các loại bàn chải. Abrams cũng có tài khoản TikTok @manicpixiemom với 1,3 triệu lượt theo dõi. Trong các video cô vừa làm sạch những bia đá vừa kể câu chuyện xung quanh người đã khuất.

Một trong những video lan truyền nhất đến nay, Abrams đi sâu vào cuộc sống của một em bé 11 tuần tuổi tên Silas Reed, mất vì viêm phổi và anh trai Freddie, mất lúc 8 tuổi, vì thương hàn, đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem. Hai anh em sống vào những năm 1800.

Đoạn video cho thấy cô cạo rêu ở ngôi mộ của Silas và chà sạch nó bằng một chất tẩy rửa có thể phân hủy sinh học không chứa muối, chất tẩy trắng hoặc axit nào. "Tôi thích làm nhất những ngôi mộ bị thời gian che phủ không thể đọc được. Cảm giác thực sự tuyệt vời khi trả lại tên cho họ và biết rằng ai đó đang nhắc đến tên họ vài trăm năm sau khi họ chết", cô nói.

Abrams làm sạch và trả lại tên cho người đã khuất.
Abrams làm sạch và "trả lại tên" cho người đã khuất.

Một trong những câu chuyện ấn tượng nữa là về Mary Saunders, một phụ nữ 22 tuổi có nguyên nhân cái chết được liệt kê là "tự tử vì bị đầu độc tinh thần". Theo một bài báo có từ năm 1910, Saunders bị xem là "tù nhân trong một ngôi nhà có tiếng tăm đáng ngờ", có vẻ như cô bị bóc lột tình dục.

Hơn một năm qua, nhà phát triển phần mềm này đã "trả lại tên" cho rất nhiều bia mộ. Trong số này, có lẽ, ám ảnh cô nhất là câu chuyện về một bé gái không tên, sinh ra và qua đời vào Giáng sinh năm 1908. "Khi tôi tìm hiểu nguyên nhân cái chết của em bé, giấy chứng tử cho biết thai chết lưu, quái vật, không có đầu. Tôi vô cùng đau lòng khi bé bị gán cho cái từ đó", cô chia sẻ.

Bà mẹ hai con này cho biết, có một số người trên TikTok chỉ trích cảm xúc của cô dành cho nghĩa trang và cho rằng là một "sự lãng phí". Abrams không đồng ý bởi với cô, việc bảo tồn lịch sử, thậm chí chỉ để ai đó có thể tìm hiểu một điều gì về gia đình mình hoặc gia đình khác, cũng là một điều tốt.

"Mỗi lúc được lau chùi các ngôi mộ, tôi thấy bổ ích và thiền thật sự", cô nói về lý do mình vẫn sẽ tiếp tục.

Bảo Nhiên (Theo Insider/Dailymail)

Tags:
Khoảnh khắc tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn tập nã ngư lôi làm gẫy đôi chiến hạm

Khoảnh khắc tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn tập nã ngư lôi làm gẫy đôi chiến hạm

Mỹ công bố video ghi lại một cuộc tập trận đánh chìm chiến hạm đã loại biên USS Ingraham, trong đó có cảnh một ngư lôi từ tàu ngầm hạt nhân USS Chicago làm tàu chiến mục tiêu gẫy làm đôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất