Người tạo ra Pfizer: Sống tối giản, không mua xe hơi dù là tỷ phú

Sở hữu số tiền khủng nhờ sáng chế ra vaccine Pfizer nhưng cặp vợ chồng tiến sĩ Sahin vẫn ở trong căn hộ nhỏ, sống đơn giản.

13:00 18/09/2021

Trước bối cảnh dịch Covid-19 trở nên phức tạp, nhiều quốc gia trên thế giới đẩy mạnh tiêm chủng để bảo vệ cư dân của họ. Mặc dù những cái tên như Pfizer, Moderna, Vero Cell hay AstraZeneca,… đã quá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết đến “cha, mẹ đẻ” của chúng.

Tờ New York TImes đưa tin về cặp vợ chồng tiến sĩ đã tạo ra vaccine Pfizer. (Ảnh: New York Times/A.N)

Thông tin từ báo VnExpress, Tiến sĩ Ugur Sahin là người tìm ra cơ chế hoạt động cho vaccine Pfizer. Ông sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển tới Đức định cư cùng bố mẹ khi chỉ mới 4 tuổi. Năm 1993, ông lấy bằng tiến sĩ tại trường đại học Cologne với công trình nghiên cứu liệu pháp miễn dịch trong tế bào khối u.

Về vấn đề sản xuất vaccine ngừa Covid-19, ý tưởng được hình thành nhờ một câu chuyện trên bàn ăn sáng, khi ông và vợ đang nói về virus bí ẩn tại Vũ Hán (Trung Quốc). Sau đó vài tháng, trong một buổi phát biểu trước nhiều chuyên gia truyền nhiễm, ông đã nói về vấn đề sử dụng công nghệ RNA thông tin của mình để phát triển nhanh chóng một loại vaccine trong trường hợp có đại dịch toàn cầu.

Chia sẻ tại một chương trình phỏng vấn, ông Sahin không dám nhận mình là “người hùng giải cứu cả thế giới”. Người sáng chế nhấn mạnh rằng, việc phát triển vaccine là một nỗ lực chung của nhiều nhà khoa học và nó mang đến những thành quả tuyệt vời.

Vaccien Pfizer hiện có hiệu quả bảo vệ tương đối cao trước Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Ngoài tài năng vượt trội, tiến sĩ Sahin còn khiến giới khoa học tại Đức ngưỡng mộ về tình yêu ngọt ngào với người vợ hiện tại. Cụ thể, tờ New York Time cho biết, tiến sĩ Sahin đã gặp vợ khi bà đang học kỳ cuối y khoa. Tâm đầu ý hợp ngày từ cái nhìn đầu tiên, chỉ trong thời gian ngắn, cả 2 đã tiến tới kết hôn và cùng nhau tập trung nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Zurich.

Năm 2001, 2 người thành lập công ty chuyên phát triển các loại thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo bằng cách sử dụng các kháng thể đơn dòng. Sau vài năm, họ thành lập BioNTech, tìm cách sử dụng nhiều loại công nghệ hơn, bao gồm RNA thông tin để điều trị bệnh hiểm nghèo.

Năm 2016, cặp vợ chồng này bán công ty đầu tiên với giá 1,4 tỉ đô la (khoảng 31.862 tỉ đồng). Năm 2018, công ty bắt đầu hợp tác với Pfizer. Năm 2019, ông Sahin nhận được giải thưởng Mustafa trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Chỉ sau hơn 1 năm đi vào sản xuất, công ty BioNTech/Pfizer đã thu về lợi nhuận lên tới khoảng 45 tỉ USD (tương đương 1.024.222 tỉ đồng). Nhiều quốc gia phải nhờ tới công nghệ miễn dịch của công ty này để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trước biến chủng Delta. Đồng thời, vợ chồng nam tiến sĩ đã trở thành một trong những người giàu nhất nước Đức. Mọi thứ đều thay đổi, nhưng hai vợ chồng này vẫn ở trong ngôi nhà cũ, sống giản đơn như những người bình thường.

Tờ New York Times viết, Sahin và vợ dành nhiều thời gian để nghiên cứu dược phẩm. Họ đi xe đạp đến văn phòng và không sở hữu chiếc xe hơi nào. Chính giám đốc điều hành Pfizer, ông Bourla cũng phải khẳng định rằng: “Sahin là một người độc đáo. Anh ấy chỉ quan tâm đến khoa học. Thảo luận về kinh doanh không phải là chủ đề của anh ta. Sahin không thích nó chút nào. Anh ấy là một nhà khoa học và một người có nguyên tắc và tôi tin tưởng người đó 100%”.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Pfizer là một loại vaccine được quảng cáo có hiệu quả hơn 90% trước Covid-19. Dòng sản phẩm này đang chiếm lĩnh thị trường tiêm chủng tại Liên minh châu Âu (EU) và là mũi nhọn trong tiêm chủng ở Mỹ và Anh. Pfizer có giá thành đắt và khó bảo quản. Tuy nhiên, nó mang đến nhiều ưu điểm như đạt hiệu quả cao, cung ứng hàng nhanh chóng, dễ sản xuất hàng loạt, ít chịu búa rìu dư luận hơn. Bởi những nguyên nhân này mà mọi người rất hào hứng khi nhắc về cặp vợ chồng Sahin như một “siêu anh hùng”.

Theo yan

Tags:
Kiều bào ủng hộ thêm một tỷ đồng chống Covid-19

Kiều bào ủng hộ thêm một tỷ đồng chống Covid-19

Cộng đồng người Việt tại Mỹ, Anh, Nhật Bản và Ukraine quyên góp thêm hơn một tỷ đồng để ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất