Người thông minh rất hay có 8 đặc điểm này, bạn sở hữu bao nhiêu?

Đôi khi, bạn thông minh hơn mình hiểu về bản thân đấy! Những dấu hiệu dưới đây sẽ chứng minh bạn là một con người khác hoàn toàn so với những gì bạn tưởng tượng về mình trước đây.

14:00 02/08/2021

Muốn có được thành công mà chỉ dựa vào chỉ số thông minh thôi thì chưa đủ. Người thực sự thông minh thì chỉ số thông minh (IQ) và trí thông minh về cảm xúc (EQ) đều phải song hành.

Người IQ cao thì dễ thành công trong học tập, dễ trở thành nhà bác học, nhà khoa học, ra đời tìm được việc làm tốt, lương cao, đời sống sung túc… Nhưng cũng là người dễ tự mãn, tự cao tự đại, coi thường người khác, nên họ dễ rơi vào cô đơn, gặp thất bại mau nản lòng, buồn chán, dẫn đến trầm cảm, thậm chí tự tử.

Còn người EQ cao thì thường ít thành công trong trường học mà lại thành công trong trường đời. Ấy là nhờ họ có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình và quan trọng hơn, thấu cảm được với người, lạc quan, tự tin. Người có EQ cao là người có khả năng lãnh đạo, biết làm việc nhóm, biết tôn trọng và lắng nghe người khác nên dễ thành công, dễ lôi kéo người ta theo mình.

Một người thực sự thông minh rất dễ gây thiện cảm khi nói chuyện với người khác vì đầu óc của họ rất linh hoạt, tư tưởng hoạt bát, họ có thể thấu hiểu rất tốt suy nghĩ của người khác và đưa ra những cách ứng xử hợp lý.

Dưới đây là những dấu hiệu của một người thực sự thông minh:

1. Có khả năng thích ứng tuyệt vời

Nhiều người cho biết, dấu hiệu của những người thông minh là họ thường linh hoạt và họ dễ dàng ứng xử trong nhiều tình huống. Họ thích ứng tốt vì biết được những gì có thể làm được tùy theo tình huống công việc cũng như những vấn đề nảy sinh mà không mong muốn mà họ gặp phải.

Một nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học gần đây cũng đưa ra kết luận tương tự. Trí thông minh được xác định theo khả năng thay đổi các hành vi của bản thân để phát huy được hết các phẩm chất của mình trong môi trường. Thậm chí có khả năng thay đổi hoàn cảnh, môi trường làm việc theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

Người thông minh rất hay có 8 đặc điểm này, bạn sở hữu bao nhiêu? - Ảnh 1.

2. Biết lắng nghe

Trong cuộc sống, chẳng ai có thể tránh khỏi những lúc bất mãn, không hài lòng với quan điểm của người khác. Không phải ai cũng biết cách trấn tĩnh lại bản thân và cách để trấn tĩnh bản thân tốt nhất mà nhiều người thường áp dụng đó là tâm sự với người khác. Được người khác lắng nghe và thấu hiểu chính là điều mà người nói mong muốn.

Sức mạnh từ việc lắng nghe đôi khi còn mạnh gấp mấy lần so với sức mạnh từ những lời nói. Người thông minh luôn biết cách lắng nghe và những hành động, cử chỉ hợp lí của họ có thể giúp người đối diện lấy lại năng lượng.

3. Vô cùng tò mò

Albert Einstein từng nói: "Tôi không có tài năng gì đặc biệt, tôi chỉ nhiệt tình tò mò."

Một nghiên cứu ở người trưởng thành được công bố vào năm 2016 cho thấy có mối liên hệ giữa trí thông minh thời thơ ấu và sự tò mò.

Các nhà khoa học đã quan sát hàng ngàn người sinh ra ở Anh trong vòng 50 năm và thấy rằng những người có chỉ số IQ cao hơn (khi làm bài kiểm tra lúc 11 tuổi) có xu hướng tò mò, thích khám phá hơn những người khác (khi thực hiện khảo sát ở tuổi 50).

4. Kiểm soát bản thân

Khả năng tự kiểm soát là điều làm nên sự khác biệt giữa con người và động vật. Các thiên tài làm được nhiều hơn thế. Họ có thể hoàn toàn kiểm soát và vượt qua cơn bốc đồng. Nhờ đó, họ lên kế hoạch, thực hiện nó mà không chịu sự ảnh hưởng từ cảm xúc tiêu cực.

Người thông minh rất hay có 8 đặc điểm này, bạn sở hữu bao nhiêu? - Ảnh 2.

5. Lo lắng nhiều

Một loạt các nghiên cứu cho thấy những người hay lo lắng có khả năng thông minh hơn người khác xét về một số khía cạnh nào đó.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã yêu cầu 126 sinh viên trả lời các bảng câu hỏi và lựa chọn các đáp án có liên quan đến những biểu hiện xuất hiện khi họ lo lắng. Trong một bài báo đăng trên Psychology Today, nhà tâm lý học, tiến sĩ Edward (thành viên tham gia nghiên cứu) nói rằng đa phần người tham gia nói rằng họ thường trầm ngâm suy nghĩ hoặc liên tục nghĩ về một vài khía cạnh của điều gì đó khiến họ cảm thấy lo lắng.

Kết quả chỉ ra những người có xu hướng lo lắng và trầm ngâm có chỉ số trí thông minh giao tiếp (verbal intelligence) cao hơn so với những người ít lo lắng hay không thường xuyên ngẫm nghĩ.

6. Thích làm việc độc lập

Dipankar Trehan chỉ ra rằng nhứng người thông minh luôn rất cá nhân. Trong một nghiên cứu gần đây, tạp chí Journal of Psychology của Anh cũng đưa ra ý kiến rằng người thông minh sẽ ít thỏa mãn hơn trong giao tiếp, quan hệ với bạn bè.

7. Là một người hài hước

Các nhà khoa học của Đại học New Mexico đưa ra quan điểm này sau khi thử nghiệm. Trong một nghiên cứu, họ nhận ra những người viết những lời bình luận hài hước hơn về phim hoạt hình, sẽ có kết quả kiểm tra trí thông minh cao hơn. Trong một nghiên cứu khác, một nghệ sĩ hài kịch chuyên nghiệp đã đạt kết quả cao hơn mức trung bình trong các bài kiểm tra ngôn ngữ.

8. Là người đơn giản, không thích phô trương

Trên thế giới không thiếu những người giỏi nổi tiếng không thích khoe khoang, phô trương những gì mình sở hữu, thậm chí một số người chỉ sử dụng những thứ rất rẻ tiền. Người thông minh thường có vẻ ngoài đơn giản. Đây mới là biểu hiện chân thực của những người có chân tài thực học và có tự tin vào bản thân.

Tags:
Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống sắp thăm Việt Nam

Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống sắp thăm Việt Nam

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam và Singapore tháng tới, tập trung tăng cường quan hệ kinh tế và kết nối văn hóa với khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất