Người tiết kiệm là người đáng kính nhất: Giàu có hơn nhờ 5 thói quen tiêu xài khéo léo, tôi tiết kiệm được bộn tiền!

Có những món đồ bạn nghĩ rằng "không thể thiếu được" nhưng thực chất chúng không cần thiết đến vậy. Thói tiêu xài tuỳ thích đã âm thầm bòn rút tương lai, sự giàu có của bạn đấy!

23:00 09/11/2020

Thần tượng của tôi là tỷ phú Warren Buffett, người đàn ông giàu thứ 3 thế giới. Nhắc tới ông, người ta sẽ nghĩ ngay đến số tài sản khổng lồ mà ông đang sở hữu. Tuy nhiên, điều khiến Buffett tự hào nhất lại chính là lối sống giản dị và chi tiêu tiết kiệm của mình. Chính ông đã truyền cảm hứng sống tiết kiệm cho tôi. Và tự tế, tôi đã áp dụng hiệu quả trong cuộc sống và thói quen quản lý tài chính của mình. 

Những hành vi tiết kiệm của ông tỷ phú, tôi nhớ rất ấn tượng: Khi vợ sinh đứa con đầu lòng, Warren Buffett đã tự chế một cái nôi từ ngăn kéo cũ của chiếc tủ quần áo thay vì mua sắm ở cửa hàng. Đến khi đứa con thứ 2 chào đời, ông tiếp tục sử dụng lại chiếc nôi cũ thay vì mua một chiếc mới hiện đại hơn.

Ông vẫn ăn sáng hàng ngày tại McDonald's, với những suất ăn trị giá 2.61 USD, 2.95 USD hay nhiều thì là 7.17 USD. Ông hoàn toàn không cảm thấy có vấn đề gì với một bữa sáng đơn giản như vậy, thậm chí chỉ với 2 cái xúc xích hun khói và một lon nước ngọt có gas. Hiện tại ông cũng vẫn đang sống tại căn nhà 5 phòng ngủ trị giá 31.500 USD (tương đương khoảng 270.000 USD ở thời điểm hiện tại) mua từ năm 1958 ở Omaha.

Ông không sở hữu bất kỳ du thuyền hoặc mặt hàng xa xỉ nào, bởi theo ông nói “Đến một lúc nào đó, những thứ bạn sở hữu sẽ sở hữu chính bạn”. Lối sống hoàn toàn không khác bất cứ một người dân bình thường nào. Buffet chưa bao giờ bị phàn nàn về lối sống “tiết kiệm thái quá” của mình, ngược lại, ông còn được cả thế giới ngưỡng mộ và kính trọng. 

Buffett giúp tôi hiểu rằng, không cần chi tiền cho những dịch vụ giải trí hoặc du lịch. Dù bạn có thể không yêu thích công việc như tỷ phú Warren Buffet, bạn vẫn có thể tìm kiếm những niềm vui ít tốn kém để thưởng thức. Ít nhất, nếu không hoàn toàn tự do tài chính, bạn có thể học cách sống tiết kiệm hơn, vừa giảm những nỗi lo vật chất trong đời sống vừa giúp bạn thoải mái hơn. Và dưới đây là thực tế áp dụng của tôi: 

Người tiết kiệm là người đáng kính nhất: Giàu có hơn nhờ 5 thói quen tiêu xài khéo léo, tôi tiết kiệm được bộn tiền!  - Ảnh 1.

Dọn dẹp đồ đạc

Chị gái tôi từng mua một cái váy, mặc một lần vào lễ cưới của cô bạn thân, và từ đó về sau chị ấy không bao giờ mặc đến nó nữa. Điều tương tự như vậy xảy ra khá nhiều lần với các món đồ của chị ấy. 

Vậy nên, trước tiên, bạn cần biết rõ số lượng đồ của mình, thay vì tiếp tục chất đồ vào ngăn tủ và quên béng chúng. Hãy gỡ hết toàn bộ đồ đạc ra theo từng loại và bắt đầu chọn lọc. Sau đó tự đặt ra cho bản thân câu hỏi: trong 6 tháng vừa rồi, mình có sử dụng vật này không? Nếu câu trả lời là Không, hãy mạnh dạn đem cho chúng đi. Có rất nhiều người, đặc biệt là ở vùng cao xa xôi đang rất mong mỏi những thứ đồ ấy.

Nghe có vẻ hơi phũ thật đấy. Nhưng tin tôi đi, "thuốc đắng dã tật" – tư tưởng của bạn sẽ được giải phóng sau bước này!

Cân nhắc trước khi mua đồ

Bạn có bao giờ từng nghĩ, vì sao mình phải mua thêm một chiếc bàn chải chuyên để đánh giày, trong khi bạn có thể tận dụng chiếc bàn chải đánh răng cũ?

Tương tự, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một căn phòng thơm tho mà không nhất thiết phải dùng nước hoa hay bình khử mùi đắt tiền. Đơn giản chỉ cần một túi cà phê, túi trà khô để khử mùi trong phòng, hoặc baking soda cũng là một trong những cách khử mùi tủ lạnh vô cùng hiệu quả.

Một cách hiệu quả để không tiêu xài hoang phí đó là lên danh sách những thứ cần mua trước khi bước vào cửa hàng, mua đúng các món đó và đi ra. Trên thực tế, những chiến dịch maketing, khuyến mại, giảm giá… ở siêu thị chỉ là cái bẫy mà thôi! Bởi vậy, trước khi quyết định mở ví, tôi đã suy nghĩ thật kỹ để xác định chắc chắn mức độ cần thiết của nó.

Người tiết kiệm là người đáng kính nhất: Giàu có hơn nhờ 5 thói quen tiêu xài khéo léo, tôi tiết kiệm được bộn tiền!  - Ảnh 2.

Săn đồ hạ giá

Tôi không bao giờ trả tiền cho một món hàng với giá bán lẻ ban đầu khi mà hoàn toàn có khả năng làm cho giá của nó giảm xuống hơn thế nữa. 

Như tỷ phú Buffett, ông luôn chờ đợi cho đến khi nào giá chào hàng càng thấp càng tốt trước khi mua một công ty. Tương tự như vậy, bạn không nên suy nghĩ hai lần về việc sử dụng các phiếu giảm giá để một mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Đầu tư vào chính mình

Buffett cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào chính bản thân mình. Nâng cao chuyên môn và kỹ năng sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị của bản thân hơn. Tôi đã không tiếc tiền chi tiêu cho việc nâng cao các khoá học , kỹ năng sống, PowerPoint. Thực tế, nhờ kha khá thông thạo các kỹ năng cần thiết này, việc kiếm tiền của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ được đặt ở một vị trí tốt hơn, để kiếm thêm nhiều tiền hơn.

Không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập

Bạn không thể sống mà chỉ dựa vào duy nhất một nguồn thu nhập, điều đó mang rủi ro rất lớn bởi khi nguồn thu ấy bất ngờ bị cắt đứt thì bạn sẽ sống ra sao? Do đó, hãy bắt đầu tìm kiếm thu nhập từ các nguồn khác bằng cách nhận việc làm thêm bên ngoài vào cuối tuần hoặc làm cho các khoản đầu tư thông minh của bạn có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất. Buffet luôn nói về việc ông đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để tăng cơ hội dành chiến thắng.

Bản thân tôi, ngoài tiết kiệm tiền còn không ngừng kiếm tiền. Cuối tuần tôi mở workshop, kết nối cộng đồng những người mê nấu ăn, cắm hoa... tạo nên một nguồn thu khá thú vị. Có thời gian, tôi dịch thêm sách, cộng tác viết kịch bản cho các đài truyền hình... Nói chung, chỉ cần linh hoạt, và tận dụng tối đa lợi thế của bản thân, bạn sẽ không bao giờ lo chết đói. 

Tóm lại, hãy sống tiết kiệm, hãy sống theo phong cách tối giản, bắt đầu ngay từ bên trong bạn – cách bạn tư duy, suy nghĩ về vạn vật quanh mình.

Tags:
Cha mẹ còn, cuộc đời vẫn còn nơi để ta đến; cha mẹ мấᴛ, đời này chỉ còn lại lối về: Hãy hiếu kính với cha mẹ, đừng đợi đến khi tất cả đã quá muộn

Cha mẹ còn, cuộc đời vẫn còn nơi để ta đến; cha mẹ мấᴛ, đời này chỉ còn lại lối về: Hãy hiếu kính với cha mẹ, đừng đợi đến khi tất cả đã quá muộn

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được dạy dỗ rằng “bách thiện hiếu vi tiên” – Hiếu thuận và tôn trọng bố mẹ là phẩm cách cơ bản nhất của một con người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất