“Người trẻ ngu gì vội mua nhà, đi thuê ở sướng và lợi hơn nhiều”

Hôm trước đọc bài “Đang đi thuê, liều mua nhà thành công bạn sẽ có được hơn 1 căn nhà“, tôi thấy quan điểm này không thực sự đúng. Tôi nghĩ, mua hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng.

14:00 13/11/2021

Theo tôi, người trẻ nên thuê nhà vì giúp tiết kiệm chi phí. Nhu vậy ngu gì không thuê mà vội đi mua.

Giá thuê nhà hiện nay không quá cao, như ở Hà Nội, hay thành phố Hồ Chí Minh, có thể thuê căn hộ trên 120m2 ở khu gần trung tâm, đủ đồ đạc với giá thuê từ 15-20 triệu/ tháng. Nếu mua căn hộ này, tổng đầu tư cũng phải lên đến 5 tỷ đồng. Còn căn hộ 80 – 100m2, mua từ 3-4 tỷ, giá thuê cũng chỉ từ 10 -15 triệu đồng/ tháng.

Nếu người dư giả tài chính, việc mua nhà khỏi phải suy nghĩ. Nhưng nếu đi vay đến 50%, số tiền lãi hàng tháng phải trả còn cao hơn tiền thuê nhà, chưa tính tiền gốc. Chưa kể chi phí làm nội thất, sắm đồ đạc, tính ra có khi gấp đôi tiền thuê nhà.

Căn hộ chung cư cho thuê bây giờ đầy đủ tiện ích, giá rất vừa phải

Khi đã mua nhà, nếu không hài lòng, việc bán đi không dễ. Đặc biệt là với chung cư, rất khó có thể có lãi. Khoản đầu tư cho nội thất từ 500 – 800 triệu ban đầu coi như mất trắng. Trong khi đó, với số tiền này, có thể thuê chung cư “VIP” ở trong 3-4 năm.

Tôi hiện cũng đang thuê nhà, còn tiền thì dùng đầu tư vào những nơi có thể tạo ra thu nhập thụ động ngoài khoản lương hàng tháng. Hai người bạn khác của tôi, một người mua nhà chung cư ở, một người thuê nhà chung cư.

Người bạn mua nhà 4 tỷ, mất 3 tháng trời kỳ cạch làm nội thất thêm 1 tỷ, tổng là 5 tỷ. Sau 3 năm, bán lại căn hộ của mình với giá 3,8 tỷ. Lỗ trắng 1,2 tỷ sau 3 năm.

Còn người bạn thuê nhà cùng khu đô thị, vào ở ngay, mỗi năm mất 200 triệu, 3 năm mất 600 triệu. Tính ra, số tiền chi cho việc ở của người thuê chỉ bằng 1/2 người mua nhà.

Do đó, tôi vẫn cứ sẽ tiếp tục thuê nhà ở. Khi nào thật sự dư giả tài chính, khi đó tôi mới chọn mua cho mình ngôi nhà ưng ý.

Thanh Thủy (gửi cho admin từ thanhthuy89…@gmail.com)

Tags:
Ông Trump thắng lợi tạm thời trong nỗ lực giữ kín hồ sơ Nhà Trắng

Ông Trump thắng lợi tạm thời trong nỗ lực giữ kín hồ sơ Nhà Trắng

Một tòa phúc thẩm hôm 11/11 đã tạm thời ngăn Cơ quan Lưu trữ Quốc gia bàn giao hồ sơ của chính quyền Trump cho Ủy ban Hạ viện điều tra về vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất