Người Trung Quốc chán 'visa vàng' vào Mỹ

Nhiều người Trung Quốc dường như đang mất hứng với chương trình cấp visa đã giúp các hãng bất động sản Mỹ thu về hàng tỷ USD.

13:00 03/10/2017

Từ nhiều năm nay, người Trung Quốc đã nộp hồ sơ ngập chương trình EB-5. Đây là chương trình cấp thẻ xanh cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 500.000 USD và tạo ra việc làm tại Mỹ.

Nó được coi là "visa vàng", thu hút hàng chục nghìn người đăng ký. Tuy nhiên, CNN trích lời nhiều nguồn tin thân cận cho biết nhu cầu của người Trung Quốc với loại visa này năm nay đã giảm mạnh.

"Trung Quốc là nạn nhân của sự phổ biến EB-5", Ronald Klasko - một luật sư nhập cư tại Philadelphia cho biết. Chương trình visa này hấp dẫn với nhà giàu Trung Quốc, do đây là cách chuyển tiền ra nước ngoài và bảo đảm tương lai tốt hơn cho con cái họ.

nguoi-trung-quoc-chan-visa-vang-vao-my

Một hội thảo về đầu tư vào Mỹ tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Sự quan tâm đột biến của Trung Quốc những năm gần đây đã khiến số hồ sơ tồn đọng tăng vọt. Điều này cũng có nghĩa những người nộp đơn sẽ phải đợi nhiều năm nữa mới được cấp thẻ xanh. Tình hình này, công với việc Bắc Kinh đang kiềm chế dòng vốn rút ra, đã khiến nhiều nhà đầu tư tiềm năng phải nghĩ lại.

Tương lai của loại visa EB-5 cũng khá mờ mịt. Nó được đưa ra năm 1990 để thúc đẩy kinh tế Mỹ, nhưng thường xuyên bị chỉ trích vì thiếu minh bạch và khiến dòng tiền chỉ đổ vào những vùng đô thị giàu có.

Chương trình này gần đây còn trở thành nguồn vốn giá rẻ cho các hãng bất động sản Mỹ. Do sau khủng hoảng tài chính, các ngân hàng thường lưỡng lự cho vay các dự án xây dựng.

Người Trung Quốc nhận tới 80% visa phát hành theo chương trình EB-5 trong 2 năm qua. Tuy nhiên, những người nộp đơn giờ sẽ phải chờ ít nhất 10 năm để lấy thẻ xanh, do lượng hồ sơ tồn đọng quá nhiều, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết.

Việc này đã khiến các nhà đầu tư tiềm năng như Li chùn bước. "Tôi cảm thấy không hợp lý khi phải đợi nhiều năm đến thế để lấy thẻ xanh", Li cho biết. Bà hy vọng lấy được thẻ qua chương trình này cho con trai, sau đó gửi cháu trai đến trường học tại Mỹ.

Mỗi năm, chương trình này chỉ cho phép phát ra 10.000 thẻ xanh. Nhà đầu tư sẽ chưa được hoàn tiền cho đến khi được cư trú vĩnh viễn. Nếu khoản đầu tư thua lỗ, họ có thể còn mất tiền nữa.  

Ngoài việc phải chờ đợi khá lâu, nhà đầu tư Trung Quốc còn phải đối mặt với nhiều rào cản khác, trong đó có việc giới chức tăng cường kiểm soát dòng tiền ra nước ngoài và sự bất ổn về chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Vanessa Piao cho biết cô cảm thấy may mắn vì hồ sơ đã được xử lý năm ngoái, trước khi Trung Quốc tăng kiểm soát dòng tiền. Gia đình cô đã bán một căn hộ ở Bắc Kinh, sau đó dùng quota của 13 người thân mới chuyển được đủ tiền sang Mỹ. "Giờ cách của tôi gần như không dùng được nữa. Rất nhiều người không được đợi và phải bỏ rồi", cô nói.

Nhiều hãng bất động sản cũng nhận thấy sự thay đổi này. Công ty của Zhang Xun ở Chicago đã xây được 7 tòa chung cư tại Oklahoma nhờ dòng vốn từ người Trung Quốc đổ vào EB-5. Năm 2015, 80% thời gian của anh là dành cho các dự án EB-5. Nhưng năm nay, anh chưa nhận dự án nào cả vì cảm thấy thiếu chắc chắn.

Số hồ sơ tham gia chương trình này năm nay vẫn đang tăng lên. Nhưng giới chuyên gia cho biết đó là vì các nước khác đã bù lại phần sụt giảm từ Trung Quốc mà thôi.

Tags:
Chấn động thầy giáo dạy nhạc tẩm tinh dịch vào nhạc cụ học sinh

Chấn động thầy giáo dạy nhạc tẩm tinh dịch vào nhạc cụ học sinh

Một thầy giáo ở miền Nam California bị tình nghi đã tẩm tinh dịch của mình vào nhạc cụ của học sinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất