Người Trung Quốc mua nhà tại Mỹ giảm 36%

Tình trạng khó khăn trong thị trường nhà tại Hoa Kỳ, cùng với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ về tiền tệ của chính phủ Trung Quốc, đã khiến nhu cầu của người nước ngoài trong việc mua nhà tại Mỹ sụt giảm mạnh.

05:00 20/07/2019

Theo Hiệp Hội Địa Ốc Toàn Quốc (NAR), khối đô la Mỹ trong những vụ mua nhà của người mua nước ngoài từ Tháng Tư, 2018, đến cuối Tháng Ba, 2019, giảm 36% so với năm trước. Điều này là do sự sụt giảm trong con số những vụ mua bán và giá trung bình của những vụ mua nhà. Người ngoại quốc đã mua 183,100 bất động sản với một trị giá tổng cộng khoảng $77.9 tỷ, giảm từ con số 266,800 bất động sản với trị giá $121 tỷ trong thời kỳ trước.

Họ đã trả một giá ở giữa (median price) là $280,600, cao hơn giá ở giữa của mọi vụ mua bán nhà hiện hữu ($259,600), nhưng thấp hơn so với giá $290,400 trong năm trước.

Một tổng hợp nhiều yếu tố – sự phát triển kinh tế chậm lại ở nước ngoài, các biện pháp kiểm soát tiền tệ chặt chẽ hơn ở Trung Quốc, một đồng đô la Mỹ mạnh hơn và số nhà bán trên thị trường ở mức thấp – đã đóng góp vào sự thụt lùi của những người mua ngoại quốc, theo ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR. Tuy nhiên, tầm mức sụt giảm này đáng kinh ngạc, cho thấy sự tin tưởng trong việc làm chủ một bất động sản ở Hoa Kỳ sụt giảm.

Người Hoa là những người mua dẫn đầu trong năm thứ bảy liên tiếp, khi họ mua các bất động sản cư trú trị giá ước lượng $13.4 tỷ. Tuy nhiên, con số đó sụt giảm 56% so với 12 tháng trước và tương đương với tỉ lệ sụt giảm lớn nhất của mọi người mua nước ngoài. Sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đã sụt giảm còn 6.3% trong năm 2019, so với 6.9% trong năm 2017, khi cuộc khảo sát người mua trước đây bắt đầu. Chính phủ Trung Quốc cũng đã siết chặt sự kiểm soát của họ đối với dòng tiền mặt ra khỏi nước để mua bất động sản tại ngoại quốc.

Theo báo cáo của NAR, giới đầu tư ngoại quốc tiếp tục đổ xô tới Florida. Cứ năm người mua nước ngoài lại có một người mua bất động sản tại Florida. (Hình minh họa: urban.org)

Người Hoa cũng có thể đang xa lánh thị trường địa ốc tại Hoa Kỳ vì bầu không khí chính trị hiện nay. Những người môi giới địa ốc tại California đã thấy một sự sụt giảm trong nhu cầu mua nhà của người Hoa. Miền Nam California, từ trước tới nay đặc biệt là thị trường phổ biến của các cha mẹ người Hoa hy vọng sẽ gởi con cái của họ tới các trường đại học Mỹ.

Sau những người mua gốc Hoa là người Canada ($8 tỷ), người Ấn Độ ($6.9 tỷ) người Anh ($3.8 tỷ) và người Mexico ($2.3 tỷ). Người Hoa đã mua một số nhà xấp xỉ với người Canada, nhưng họ đã mua những căn nhà đắt tiền hơn và do đó đã hơn người Canada về khối đô la bỏ ra.

Những người mua ngoại quốc bao gồm những người đang sống tại Hoa Kỳ và tại nước ngoài. Nhưng đa số (60%) là những di dân mới đây và những người ngoại quốc sống tại Hoa Kỳ để làm việc, học hành hoặc những lý do khác.

Trong khi các nhà địa ốc vạch ra những vụ giá nhà tăng vọt trong thời gian mấy năm qua, cũng như sự thiếu hụt số nhà hiện hữu được rao bán, những người mua nước ngoài từ lâu đã là những “tay chơi” quan trọng trong thị trường nhà mới xây, khi nhà được bán với một giá cao.

Theo báo cáo của NAR, giới đầu tư ngoại quốc tiếp tục đổ xô tới Florida. Cứ năm người mua nước ngoài lại có một người mua bất động sản tại Florida. Khoảng 42% những người mua gốc Canada đã mua nhà ở Florida.

Nhiều người Canada và những người ngoại quốc khác thấy Florida hấp dẫn bởi vì luật thuế dễ dãi tại đó, theo ông Yun. Ngoài ra, nhiều vùng đô thị của Florida có một số bất động sản được bán với giá rẻ hơn, nói một cách tương đối – một phối hợp làm cho tiểu bang này là một nơi đến rất phổ biến.

Sau Florida là California, chiếm 12% những vụ mua nhà của người ngoại quốc. Khoảng một phần ba những người mua gốc Hoa đã mua bất động sản tại California, mặc dù con số đó đã sụt giảm so với năm trước.

Nơi đến được ưa chuộng kế tiếp cho những người mua nước ngoài là Texas, nhất là đối với người Ấn Độ và người Mexico. Tiếp theo Florida, California, Texas, Arizona, và New Jersey bổ túc vào con số năm tiểu bang đứng đầu, với North Carolina, Illinois, New York và Georgia đứng sau không xa.

Tags:
Người Trung Quốc bắt đầu chán nhà đất tại Mỹ

Người Trung Quốc bắt đầu chán nhà đất tại Mỹ

Số giao dịch và lượng tiền người Trung Quốc đổ vào nhà đất tại Mỹ thời gian qua đều giảm mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất