Người ủng hộ Trump: Chồng tôi đã đóng thuế, tạo ra việc làm cho nước Mỹ; và anh ấy vừa bị trục xuất

Việc chủ nhà hàng người Mexico Beristain bị trục xuất sau khi ở Mỹ trái phép gần 20 năm chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp cử tri bỏ phiếu cho Trump bị "vỡ mộng".

21:16 25/03/2017

Gia đình của Roberto Beristain, chủ một nhà hàng nổi tiếng cho biết ông Beristain bị trục xuất khỏi Mỹ vào thứ Sáu (24/3). Trước đó, gia đình ông đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái, do tin tưởng vào những lời hứa sẽ loại bỏ những thành phần "bất hảo" ra khỏi Mỹ của Trump.

Ông Beristain bị tạm giữ sau một lần ghé thăm như thường lệ Phòng Nhập cư và Hải quan (ICE) thuộc thành phố Indianapolis hồi tháng 2/2017. Ông nhập cư trái phép vào Mỹ từ Mexico năm 1998. Theo luật sư, ông Beristain có số an sinh xã hội hợp lệ, giấy phép làm việc và bằng lái xe được đăng ký tại ICE vào năm 2000.

Người ủng hộ Trump: Chồng tôi đã đóng thuế, tạo ra việc làm cho ; và anh ấy vừa bị trục xuất - Ảnh 1.

Gia đình ông Beristain, trong đó ông Beristain mặc áo xanh. Ảnh: Buzzfeed

Trả lời phỏng vấn đài WSBT-TV, bà Helen, vợ ông Beristain cho biết: "Chúng tôi ủng hộ Trump. Khi ông ấy đắc cử, chúng tôi đã rất sung sướng. Những điều ông ấy nói đều đúng cả. Nhưng ông ấy cũng nói là những người tốt sẽ có cơ hội trở thành công dân Mỹ."

"Tôi hiểu rằng nếu anh là tội phạm và anh làm điều xấu, anh ko được phép ở lại đất nước này. Nhưng nếu anh là công dân gương mẫu, anh có ích, anh đóng thuế đầy đủ và tạo công ăn việc làm cho người khác, thì anh nên được phép ở lại."

Bà Helen cùng gia đình nhập cư đến Mỹ từ Hy Lạp từ hơn 3 thập kỷ trước. Bà có 3 con với ông Beristain.

Theo Yahoo News, gia đình Beristain là trường hợp mới nhất trong một chuỗi sự việc người ủng hộ Trump vấp phải cú sốc vì chính những lời hứa khi tranh cử của Trump lại đang ảnh hưởng trực tiếp đến họ.

Hồi tháng trước, tờ Washington Post chạy tít "Những người Iowa này bỏ phiếu cho Trump. Nhiều người đã phải chịu thất vọng", và những trường hợp tương tự không hề hiếm.

Thậm chí tài khoản Twitter mang tên @TrumpRegrets (tạm dịch: Hối hận vì Trump) đã có tới hơn 257 nghìn lượt theo dõi, chỉ bằng cách retweet những người dùng tuyên bố rằng họ cảm thấy nuối tiếc vì đã bỏ phiếu cho Trump.

Người ủng hộ Trump: Chồng tôi đã đóng thuế, tạo ra việc làm cho ; và anh ấy vừa bị trục xuất - Ảnh 2.

Tài khoản Twitter TrumpRegrets tính đến ngày 24/3. Ảnh: Twitter

Vào tháng trước, tờ New York Times đưa tin về một người đàn ông thuộc bang Illinois có tên Juan Carlos Hernandez Pacheco, là người nhập cư bất hợp pháp đang quản lý một nhà hàng tại thành phố Frankfort.

Mặc dù đây là quận có tới 70% cử tri bỏ phiếu cho Trump, người dân vẫn phiền lòng vì ngài tổng thống thực hiện lời hứa trục xuất người nhập cư trái phép bằng cách tập trung những người nhập cư trái phép lại để trục xuất họ.

"Tôi biết ông ấy là người Mexico, nhưng ông ấy ở đây rất lâu rồi, ông ấy là một phần của cộng đồng," cư dân địa phương Debra Johnson nói với tờ Times.

"Tôi cho rằng mọi người phải hành động đúng đắn, tuân thủ pháp luật," Lori Barron, một công dân Frankfort khác cho hay. "Nhưng trong trường hợp của Carlos, tôi nghĩ là ông ấy đóng góp cho người dân nơi đây nhiều hơn ông ấy nhận lại. Thật tồi tệ nếu ông ấy bị trục xuất."

Trở lại trường hợp của Beristain kể trên, Yahoo News ghi nhận gần như chắc chắn ông Beristain sẽ bị trục xuất, trừ trường hợp có sự can thiệp vào phút cuối.

Trên trang kêu gọi ủng hộ cho Beristain tại change.org, anh Phil Kolliopoulos thuật lại việc cha dượng đã "lọt lưới" hệ thống nhập cư liên bang:

Vào năm 2000, Beristain đưa vợ con đi thăm thác Niagara. Do đi lạc, họ đi nhầm đến biên giới Mỹ - Canada và Beristain bị tạm giữ. Ông đã nộp 1.500 đô la tiền bảo lãnh. Sau đó, Beristain nhận được lệnh yêu cầu tự nguyện rời Mỹ, nhưng vì sắp có con với bà Helen nên ông không thể chấp hành.

Thị trưởng South Bend là Pete Buttigieg viết một tiểu luận lý giải tại sao ông Beristain nên được cấp phép ở lại, rằng "không chỉ những người Mỹ ở New York hay Los Angeles mới tin rằng chúng ta cần một hệ thống nhân đạo và hợp lý hơn."

Theo anh Kolliopoulos, nếu Beristain bị trục xuất, ông vẫn còn gia đình tại Mexico City. Gia đình ông cho rằng, Beristain sẽ mất khoảng chín tháng để được cấp thẻ xanh và quay lại Mỹ một cách hợp pháp.

Trump tức giận với vợ chồng Ivanka vì đi nghỉ khi 'cuộc chiến' chống Obamacare đang nước sôi lửa bỏng

Trump tức giận với vợ chồng Ivanka vì đi nghỉ khi "cuộc chiến" chống Obamacare đang nước sôi lửa bỏng

Theo CNN, Tổng thống Trump rất thất vọng với quyết định đi nghỉ của con gái Ivanka và con rể Jared Kushner trong lúc quá trình bãi bỏ Obamacare đang trong giai đoạn quan trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất