Người ủng hộ Trump ngày càng quá khích

Các cáo buộc về gian lận bầu cử mà Tổng thống Trump đưa ra đang khiến nhiều người ủng hộ trung thành của ông giận dữ, tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

01:30 11/12/2020

Dù hầu hết những đơn kiện mà chiến dịch tranh cử của Trump nộp tại các bang chiến địa nhằm lật ngược kết quả bầu cử đều đã bị bác bỏ, Tổng thống Mỹ vẫn không ngừng công kích tiến trình bầu cử. Lâu dần, điều này đã tạo nên tâm lý phẫn nộ bên trong một nhóm những người ủng hộ quá khích của ông, dẫn đến những hành vi mà đảng Dân chủ và thậm chí cả một số đảng viên Cộng hòa cũng e ngại có thể dẫn đến nguy hiểm.

Những người ủng hộ Tổng th tập trung biểu tình ở thành phố Lansing, bang Michigan, ngày 8/12. Ảnh: Reuters.
Những người ủng hộ Tổng th tập trung biểu tình ở thành phố Lansing, bang Michigan, ngày 8/12. Ảnh: Reuters.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump, một số có vũ trang, đã tụ tập bên ngoài nhà riêng của Tổng thư ký bang Michigan đêm 6/12. Hộp thư thoại của Hạ nghị sĩ Michigan Cynthia A. Johnson những ngày qua tràn ngập hàng loạt lời đe dọa mang tính phân biệt chủng tộc.

Các quan chức bầu cử Georgia, chủ yếu là đảng viên Cộng hòa, cho biết họ cũng nhận được những lời đe dọa bạo lực. Đảng Cộng hòa ở Arizona, thông qua mạng xã hội Twitter, đã hai lần kêu gọi người ủng hộ sẵn sàng "chết vì điều gì đó" hay "hiến dâng mạng sống của mình cho cuộc chiến này".

"Họ đăng hình nhà tôi lên Twitter", Ann Jacobs, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Wisconsin, cho hay. Jacobs đã cảnh báo hàng xóm và cảnh sát về những lời đe dọa mà bà liên tục nhận được.

Bản thân Tổng thống Trump đã liên lạc với nhiều quan chức đảng Cộng hòa tại các bang, thúc ép họ giúp ông lật ngược kết quả bầu cử. Trump thậm chí không ngại chỉ trích cả các thành viên trong đảng mình khi họ không thể đáp ứng những yêu cầu từ ông.

"Nếu những hành động kiểu như vậy được bình thường hóa, chúng sẽ tạo ra những hệ lụy lâu dài", Jeff Flake, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arizona, tweet. "Nó không hề bình thường và các đảng viên Cộng hòa được bầu cần lên tiếng phản đối".

Tuần trước, Gabriel Sterling, một quan chức bầu cử hàng đầu ở Georgia, đã khẩn cầu Tổng thống Trump ngừng công kích tiến trình bầu cử tại bang này với lý do rằng hành động của ông khiến họ gặp nguy hiểm.

Sự quá khích của những người ủng hộ trung thành càng dâng cao khi mà những nỗ lực thách thức kết quả bầu cử mà Tổng thống Trump theo đuổi đã được chứng minh là khó thành công.

"Họ đang ngày càng giận dữ hơn. Chúng tôi thường xuyên nhận được email đe dọa, mọi lúc, cả ngày lẫn đêm", Hạ nghị sĩ bang Pennsylvania Jennifer O'Mara, cho hay. "Rất nhiều cuộc gọi nói rằng chúng tôi sẽ không được tha thứ".

Tổng thư ký bang Michigan Jocelyn Benson kể bà vừa trang trí xong cây thông Noel với cậu con trai 4 tuổi thì nghe thấy những tiếng la hét từ người ủng hộ Trump bên ngoài nhà riêng của mình.

Một số người hô to "Ngừng đánh cắp" và yêu cầu kiểm tra kết quả bầu cử tại bang Michigan. Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng tại bang này với cách biệt gần 154.000 phiếu.

"Từ lần đầu tiên Tổng thống tweet về tôi và sau mỗi lần những thông tin sai sự thật được lan truyền, mối đe dọa lại tăng lên", Benson chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/12. "Giờ đây, rõ ràng, họ đã đến trước nhà tôi, giữa đêm, trong khu dân cư vô cùng yên tĩnh và riêng tư này. Chúng tôi không chỉ lo lắng cho sự an toàn của gia đình mình mà còn lo cho cả những người hàng xóm nữa".

"Cách duy nhất để thoát khỏi thách thức này, thời khắc chia rẽ này, là các quan chức được bầu ở cả hai đảng phải lên án những gì đang diễn ra", bà nhấn mạnh.

Malcolm Kenyatta, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Pennsylvania, cho biết bà nhận được hàng chục email mỗi ngày. Có người còn dùng một địa chỉ email dưới tên bà để gửi cho bà những lời đe dọa thô tục.

Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Michigan Darrin Camilleri nhận được một email cảnh cáo ông nên "chuẩn bị cho bữa ăn cuối cùng". Một email khác dọa "mang đội xử bắn đến".

Thậm chí cha mẹ của Hạ nghị sĩ Camilleri cũng nhận được các cuộc gọi đe dọa, phỉ báng. "Chúng tôi đã chuyển 20 lời dọa giết tới Hạ viện để họ xem xét", ông cho hay.

Vũ Hoàng (Theo NYTimes)

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất