Người Việt bị ung thư đại trực tràng chủ yếu do ăn uống: 4 thực phẩm đã đến lúc phải dừng ăn, đừng cố

Ung thư đại trực tràng bây giờ nhiều người bị quá.

12:00 10/11/2020

Như bên nhà chồng mình cũng có một người phát hiện bị ung thư đại trực tràng. Đi bệnh viện thì bác sĩ bảo nguyên nhân gây bệnh là tại thói quen thích thịt ghét rau củ quả. Ngẫm lại cũng đúng, vì bình thường chú ấy cũng chỉ ăn mỗi thịt, từ bé tới lớn đã thế rồi, cực kỳ ghét ăn rau, thỉnh thoảng mới ăn thôi. Vì vậy chú rất hay bị táo bón. Cũng vì vậy nên chú chủ quan, cứ nghĩ triệu chứng ung thư chỉ là dấu hiệu táo bón bình thường thôi. Tới lúc đi khám thì bác sĩ bảo đã giai đoạn 3 rồi. Khổ ghê.

Sau khi nghe tin, mình cũng có lên tìm hiểu về căn bệnh này. Quả thực vậy các mẹ ạ, mình thấy chuyên gia cũng chia sẻ rằng hầu hết các ca bị ung thư đại trực tràng hiện nay là do thói quen ăn uống mà ra cả. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thì mình nghĩ mọi người cần bỏ ngay các thói quen độc hại này ngay.

TS. BS Nguyễn Tiến Quang. Ảnh: Internet

Bác sĩ Viện K: Ung thư đại trực tràng hiện nay hầu hết là do thói quen ăn uống

Theo TS. Nguyễn Tiến Quang (Bệnh viện K Trung Ương) cho biết: Những năm gần đây, tỷ lệ số người bị ung thư đại trực tràng đang tăng lên nhanh chóng. Đến năm 2018, tỷ lệ này đã ở mức 26,3/100.000 dân tương đương với gần 33.000 người.

Ung thư đại trực tràng cũng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 5 ở Việt Nam chỉ sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thư vú. Dự kiến, đến năm 2025 ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên vị trí thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Ông Quang nhận định: Nguyên nhân khiến tỷ lệ người bị ung thư đại trực tràng tăng lên là do thói quen ăn uống là chính, sau nữa là thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Có tới 57% số người trưởng thành ở nước ta rất ghét ăn rau và trái cây và chỉ thích ăn thịt. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy thói quen ăn nhiều thịt đỏ chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu kết luận, những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến trên 4 lần/tuần có nguy cơ bị ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng cao gấp 2 lần người bình thường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồng tình với ý kiến này, TS.BS Nguyễn Quang Thái (Trưởng khoa phẫu thuật Tổng hợp, Bệnh viện K Trung ương) cho biết: Thói quen thích ăn thịt, nhất là thịt nướng ít ăn rau làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Lý do là vì bản thân thịt đỏ tuy giàu dinh dưỡng nhưng lại rất khó tiêu hóa.

Thịt đỏ khi được nướng ở nhiệt độ cao thì Heterocyclic amines (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng sẽ được giaiar phóng. Khi đó, chúng sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Mà hai chất này vốn đã được nghiên cứu là có khả năng gây ra sự thay đổi DNA nên có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Ngoài ra, khói trong quá trình chế biến thịt cũng có chứa các amin dị hợp và HCAs nên cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Suốt 10 năm qua, rất nhiều nhà khoa học đã tiến hành quan sát mối tương quan giữa thịt đỏ và ung thư. Các nghiên cứu đều cho thấy: Người ăn thịt đỏ nhiều thì có 37% nguy cơ bị ung thư ruột và tới 70% nguy cơ bị ung thư trực tràng.

Những thực phẩm khác có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng

Ngoài thói quen ăn nhiều thịt đỏ thì việc hay đưa các loại thực phẩm sau vào bữa ăn cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

+ Dưa cà muối:

Dừa cà muối xổi vẫn còn vị hăng, cay nồng thì có hàm lượng nitrat cao. Chất này sẽ bị chuyển hóa thành nitrit, nitrit kết hợp với axit amin trong thực phẩm khác và trở thành nitrosamine. Chất này đã được chứng minh là có khả năng bị ung thư dạ dày.

+ Uống nhiều nước có ga:

Trong nước ngọt có ga chứa siro ngô fructose và các loại đường tinh chế khác. Chúng có thể gây ra tình trạng bị đột biến insulin lớn và thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng.

+ Thực phẩm bị mốc:

Nhiều người còn có thói quen vì tiếc rẻ mà ăn thực phẩm bị mốc. Trong khi loại thực phẩm này lại chứa chất streptozotocin aflatoxin. Đây là chất gây ung thư hàng đầu đã được WHO công nhận từ lâu.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Trump 'cô độc' vì từ chối kết quả bầu cử

Trump 'cô độc' vì từ chối kết quả bầu cử

Hai ngày cuối tuần qua, Trump rời Nhà Trắng từ sáng để tới câu lạc bộ golf ở Virginia, "nơi an toàn" để cân nhắc các bước đi tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất