'Người Việt nên bỏ thói quen hôn, nựng trẻ con thời dịch nCoV'

Khi hôn, nựng người lớn có thể vô tình truyền nhiễm bệnh tất cho các bé.

22:30 12/02/2020

Bộ Y tế sáng 11/2 xác nhận em bé 3 tháng tuổi ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là ca thứ 15 nhiễm nCoV tại Việt Nam. Bé là người thứ 10 tại Vĩnh Phúc nhiễm virus corona chủng mới, là người thứ 5 bị lây nhiễm chéo nội địa và đều có liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Thị Dự.

Độc giả Lê Định kể: "Tết về quê, tôi thấy một cậu bé mà ai cũng tranh nhau bế nựng. Tôi thì không dám bế, vì tôi từ Quảng Ninh về, không biết trong người có mang mầm bệnh không. Ý thức phòng bệnh của nhiều người còn kém lắm".

Độc giả ngo huong: "Một số người có thói quen thấy trẻ con thì bế ẵm, ôm, hôn, rồi bón, mớm... không lây bệnh này thì cũng bệnh khác, mất vệ sinh vô cùng".

Độc giả Xuân Hiệp cho rằng: "Cái kiểu nựng trẻ nhỏ nên bỏ ngay, đặc biệt là trẻ dưới một năm tuổi. Hễ chuyền tay người này bế, người kia bế là nựng, là hôn má, thậm chí hôn môi các kiểu... Người lớn luôn mang theo những mầm bệnh khó lường mà chính người lớn còn không biết do họ đã có đủ kháng sinh, còn trẻ nhỏ chưa có hệ thống miễn dịch đầy đủ sẽ rất dễ bị lây nhiễm.

Đứa em tôi cho cháu từ Hà Nội về quê chơi, cả họ sang thăm và kết quả cháu phải đi cấp cứu vì ho viêm phổi. Rất nhiều những thói quen hàng ngày tưởng là tốt đẹp nhưng thực sự mang đến những hậu quả không tưởng cho trẻ nhỏ nên những người lớn cần ý thức một chút".

Độc giả Khoa Hoa: "Tôi từng nhiều năm ở nước khác, người bên này họ không thích nói chuyện gần nhau quá. Nếu là hàng xóm cách ít nhất một mét khi nói chuyện. Người yêu, cha mẹ mới thơm má, nếu bạn cố tình vượt giới hạn họ sẽ tránh mình.

Có lần tôi về ăn cưới, ai cũng ra bắt tay nhau, ôm vai mà nhìn quanh không có lấy một chỗ rửa tay xà phòng sạch. Mời rượu thì vô tội vạ thậm chí đang uống rượu, chén mình cạn họ đổ bớt rượu của họ sang. Bạn nghĩ đây là tập quán hay thói quen?".

Link nguồn: https://vnexpress.net/y-kien/thoi-quen-hon-nung-tre-con-va-nguy-co-mua-dich-4053550.html

Tags:
Mặt trái khi kinh tế toàn cầu phụ thuộc Trung Quốc

Mặt trái khi kinh tế toàn cầu phụ thuộc Trung Quốc

Dịch viêm phổi bùng phát đang chỉ ra cái giá mà thế giới phải trả cho sự phụ thuộc vào Trung Quốc lớn đến mức nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất