Người Việt ngày nay đi Mỹ mang theo những gì?

“Hành trang của bạn từ Việt Nam sang Mỹ, gồm những gì ngoài vật dụng cá nhân?”

09:00 05/08/2019

Nếu như ngày xưa, câu trả lời thường là “tất cả,” “mọi thứ,” “càng nhiều càng tốt,” hoặc là “mang bao nhiêu cũng không thấy đủ,” thì ngày nay, câu trả lời chỉ đơn giản: “Mang đủ nhu cầu của mình,” hoặc “không cần mang gì nhiều vì bên Mỹ có hết rồi.”

Nguyên nhân cho việc này có thể được cho là do Little Saigon ngày càng phát triển để có thể đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Việt Nam nơi đây, nên khu Little Saigon có thể xem là “cái gì cũng có” như ở Việt Nam.

Mang gì qua? Mang gì về?

Trong chuyến qua Mỹ vào tháng 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Ngà, 63 tuổi, hiện sống tại Sài Gòn, mang theo khô cá, mắm cá, tôm khô và chà bông để làm quà biếu người thân tại đây. Bà kể lại, quan thuế sau khi lục soát hành lý của bà thì chỉ tịch thu duy nhất món chà bông. Bà cũng nói thêm việc nhân viên sân bay nhắc nhở bà vì đây là lần vi phạm đầu tiên, và họ cũng không đưa ra mức phạt nào khác. Ngoài ra, hải quan cũng đưa thêm cho bà Ngà thông tin về loại thực phẩm bị cấm mang vào Mỹ.

Bà cũng tâm tình thêm về việc hiện có tin đồn không được mang hải sản vào nước Mỹ do vụ Formosa gần đây. Nhưng, bà Ngà vẫn “liều” mang theo tôm khô và quan thuế … cho qua luôn.

“Tôi biết bên đây bây giờ cũng có tôm khô. Nhưng tôm bên đây không ngon như bên Việt Nam! Tôi đặt tôm khô từ Cà Mau nên thịt tôm chắc và ngọt hơn nhiều,” bà Ngà chia sẻ. Khi được hỏi dự đình sẽ mang gì khi trở về Việt Nam, bà nói: “xà bông gội đầu vì hàng bên đây “chất lượng” hơn. Chứ bên đó, người ta nhập hàng từ Trung Quốc về nên xài sợ lắm. Với lại tôi cũng mang thêm bánh kẹo về làm quà cho người quen biết.”

Trái lại với ý kiến của bà Ngà, chị Hoa Vũ, cư dân Fountain Valley, cho rằng Little Saigon hiện nay có mọi thứ như Việt Nam nên không cần người thân mang gì sang nữa.

“Bên đây, tôi hay mua tôm khô Louisiana nên không phải nhờ người thân mang món này sang nữa. Những món ăn vỉa hè như bánh tráng trộn hay phá lấu thì các quán cà phê tại Little Saigon họ cũng bắt đầu bán. Nếu nói về trái cây như sa pô chê, thì mình mua hàng nhập về từ Florida và trái chùm ruột thì tôi thấy chợ Việt Nam cũng bán. Ngay cả các loại rau ‘cực đồng quê’ như bông điên điển, rau nhút, đậu rồng, bông súng cũng có nữa,” chị Hoa tâm tình.

Chị nói thêm: “Do đó, tôi không còn nhờ người mang thực phẩm từ Việt Nam qua. Bên đây, đồ ăn sạch sẽ và chất lượng cũng không thua kém hàng quê nhà cho mấy.”

Trong khi đó, chị Lan Phạm, cư dân Garden Grove, cho biết chị từng mang hạt giống rau muống sang Mỹ … để trồng.

“Sau khi qua đây năm 1975, tôi lần đầu về thăm quê hương năm 2000. Khi quay lại Mỹ, được biết là không thể mang thực vật, nên tôi mang một nhúm nhỏ hạt giống rau muống, rồi nhét vào túi quần mang qua. Tôi chỉ mang một nhúm nhỏ chỉ khoảng hai đốt ngón tay, nên khi đi qua xét duyệt tại sân bay, không bị phát hiện,” chị Lan tâm tình.

Chị Lan nói thêm: “Bây giờ bên đây thứ gì cũng có, nên tôi cũng không biết mang gì về. Nếu mang, chỉ mang vài chai tương ớt Chinsu hay tương ớt Cholimex cho mấy đứa cháu đang sang đây du học thôi. Mấy đứa cháu nó ăn khô mực nên nhờ tôi mua mấy chai tương để ăn chung cho ngon thôi. Còn với bà con hay người lớn tuổi, tôi mang bột sắn sang làm quà.”

Thông tin cần biết

Theo thông tin từ Cơ Quan Quan Thuế Hoa Kỳ, trung bình quan thuế gặp phải hơn 300 trường hợp mang thực phẩm bất hợp pháp vào Mỹ mỗi ngày. Chỉ riêng năm 2015, cơ quan này bắt được hơn 85,000 trường hợp vi phạm, và tịch thu hơn 1,700,000 loại thực phẩm liên quan đến thịt, trái cây, hạt giống,… bất hợp pháp được mang vào Mỹ.

Khi được hỏi những thực phẩm trong danh sách cấm nào mà người Việt Nam thường mang theo, ông Michael T. Ferguson, nhân viên phụ trách kiểm tra nông phẩm của CBP, cho biết người Việt thường mang sản phẩm từ thịt heo, như chà bông, bánh có chà bông, lạp xưởng và bánh trung thu nhân thịt. Ông cũng nhấn mạnh thêm về việc trái cây không được nhập cảnh vào nước Mỹ nhưng người Việt thường xuyên mang trái cây như sầu riêng, cam quýt, thanh long, xoài, măng cụt, vú sữa, chôm chôm, mít, vải thiều, mãng cầu và hồng xiêm… Chắc chắn sẽ bị tịch thu. Ngoài trái cây, ông cũng cho biết, một số người hay mang hạt giống nông nghiệp và cả hạt sen.

Về các hình thức vi phạm và mức phạt, ông Ferguson nói “sẽ khác nhau cho từng trường hợp. Nếu hành khách không cố tình vi phạm và tuân theo điều luật thì họ vẫn có cơ hội điều chỉnh khi khai báo. Nếu như hành khách cố ý mang thực phẩm cấm, không tuân điều luật thông báo và vẫn khai báo dối là không mang thực phẩm cấm vào Mỹ, sẽ nhận mức phạt $300.”

Ông cũng cho biết mức phạt $300 chỉ dành cho người vi phạm lần đầu. Đối với người tái phạm, mức phạt sẽ là $500 cho lần thứ hai, và tiếp tục tăng nếu hành động này vẫn còn tiếp diễn.

Ông Ferguson nhận định rằng chiều hướng tăng và giảm trong việc hành khách mang thực phẩm cấm vào Mỹ có liên quan đến dịp lễ của từng nước. “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng trong việc này thường vào những ngày lễ của chủng tộc họ, hoặc thời gian hoa quả vào mùa, hay thời tiết tại những nước khác trở nên ấm hơn.”

Tags:
Nên cưới những người đàn ông có lương tháng ít nhất 50 triệu

Nên cưới những người đàn ông có lương tháng ít nhất 50 triệu

Bất cứ người đàn ông nào có lương tháng 50 triệu hay lương 9 -10 con số trở lên mỗi tháng đều là những người đàn ông thông minh, có chí làm giàu, độc lập tự chủ và đáng lấy làm chồng. Chắc chắn đó không thể là những gã đàn ông ngu dốt, cù lần và không có chí tiến thủ được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất