Người Việt ở California kể chuyện: gạo, mì bán chạy, tiệm làm móng ế ẩm vì nguy cơ COVID-19

Một số người Việt ở bang California (Mỹ) chia sẻ thông tin về tình hình người dân địa phương ứng phó dịch bệnh COVID-19.

23:30 02/03/2020

Thịt

Thịt “cháy hàng” ở một siêu thị tại Danville, california

Một người Việt ở bang California (Mỹ) kể tại siêu thị, một số mặt hàng thực phẩm đang bị cháy hàng như gạo, mì gói, bún khô… Do nhiều người đổ xô mua gạo nên một số loại gạo tại các khu chợ Việt bị đẩy giá. Chẳng hạn, gạo Ông Địa bình thường giá khoảng 40 USD/bao (50 pound, khoảng 23 kg), hiện tăng giá lên 50 USD/bao (1,2 triệu VND).

Chị cho hay hiện không có nhiều người mang khẩu trang ra đường hoặc đến chỗ đông người. Để phòng chống dịch, chị có mua ít khẩu trang và vài chai nước rửa tay sát khuẩn để mọi người ở nhà dùng.

Chị T.T. ở thành phố Pleasant Hill (bang California) cho biết học sinh vẫn đi học bình thường. Tại những nơi đông người như nhà hàng, quán cà phê, siêu thị…, chị không thấy ai đeo khẩu trang. Chị chỉ thấy tại những nơi này có để nhiều chai nước rửa tay bằng cồn ở lối ra vào để mọi người tiện sử dụng.

 ở california kể chuyện: gạo, mì bán chạy, tiệm làm móng ế ẩm vì nguy cơ COVID-19 - ảnh 1

Với tâm lý lo xa, một số người Việt ở California cũng mua ít gạo và mì gói dự trữ

Theo chị T., nước rửa tay tại các siêu thị hiện đang hút hàng khi nhiều người đổ xô tìm mua. Các mặt hàng như gạo, mì pasta, mì gói, thịt tại các khu chợ châu Á bị cháy hàng, song tại các siêu thị khác như Cosco, Target, Walmart thì vẫn bình thường.

Các nhà hàng Tàu hiện ế khách và những tiệm làm móng của người Việt cũng bị ảnh hưởng nhiều. Chị T. kể thêm công ty chị mới ra thông báo hôm qua là nhân viên nào trở về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản phải tự cách ly ở nhà 2 tuần mới nên đi làm lại.

Chị Mai Le tại Los Angeles (bang California) cho biết mấy ngày nay người Việt ở khu chị sống cũng có chút lo lắng trước diễn tiến dịch COVID-19 tại Mỹ. Ở các siêu thị, người bản xứ chủ yếu mua găng tay, nước rửa tay sát khuẩn. Trong khi đó tại các khu chợ Việt, người gốc Á mua sắm rất nhiều nhu yếu phẩm đem về dự trữ. Chị thấy nhiều người đẩy xe chất đầy hàng hóa gồm các thùng mì gói, gạo, đồ khô… rời khỏi siêu thị. Hầu hết các gian hàng bán mì gói, gạo trong siêu thị đều bị cháy hàng.

Chị Mai Le kể chị không thấy người Mỹ đeo khẩu trang, mà chỉ có người gốc Á là đeo nhiều. Chỗ chị làm việc cũng vậy, chỉ phần lớn người gốc Á là đeo khẩu trang. Theo chị Mai, đài truyền hình trong những ngày nay phát nhiều chương trình hướng dẫn mọi người cách phòng chống dịch COVID-19 như thường xuyên rửa tay sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh nhà cửa…

Chị Mai Duyên ở thành phố Santa Rosa (bang California) cho biết người Mỹ không ai đeo khẩu trang khi ra đường. Chị thấy mấy ngày nay, nhiều người đổ xô đi siêu thị mua thức ăn về dự trữ. Hiện nhiều siêu thị tại đây không còn bán mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay do hết hàng. Chị Duyên kể những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng, bổ sung vitamin C… hiện đang bán rất chạy tại các siêu thị. Còn khi đến tới các chợ châu Á, chị không thể mua được gạo vì mặt hàng này hiện cũng hết sạch.

 ở california kể chuyện: gạo, mì bán chạy, tiệm làm móng ế ẩm vì nguy cơ COVID-19 - ảnh 2

Mặt hàng thịt hút hàng ở một siêu thị tại Danville, California

Theo anh Trương Công Khả, sống tại thành phố Gardena thuộc hạt Los Angeles (bang California), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence kêu gọi người dân bình tĩnh và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch COVID-19 thì ngay chiều cùng ngày, người dân đổ xô đi mua thực phẩm và như yếu phẩm, trong đó người Việt có tính lo xa nên mua tích trữ làm tình hình thêm căng thẳng. Anh Khả cho hay chủ yếu người Việt và người Trung Quốc là đi mua hàng tích trữ, chứ những sắc dân khác không quan tâm lắm.

Theo anh Khả, các tiệm làm móng (nail) trong vùng Mỹ trắng hiện ế ẩm vì nhiều người ở đây hạn chế ra ngoài do sợ lây nhiễm. Tương tự, các nhà hàng Việt, nhà hàng Tàu cũng vắng khách. Theo anh Khả, tại nhà thờ nơi anh phụ trách ở Riverside, thông lệ chào đón mọi người đứng lên đi bắt tay (ôm nhau) bày tỏ tình thân thương… tạm thời không thực hiện cho đến khi hết dịch để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19.

Link nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/nguoi-viet-o-california-ke-chuyen-gao-mi-ban-chay-tiem-lam-mong-e-am-vi-nguy-co-covid-19-1189940.html

Tags:
Dân Mỹ ồ ạt mua giấy vệ sinh, nước rửa tay, khẩu trang vì sợ Covid-19

Dân Mỹ ồ ạt mua giấy vệ sinh, nước rửa tay, khẩu trang vì sợ Covid-19

Nhu cầu giấy vệ sinh, khăn giấy, khẩu trang và nước rửa tay tăng vọt tại Mỹ khi dịch virus corona chủng mới (Covid-19) lan tới quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất