Người Việt ở Mỹ: Chưa năm nào bầu cử Tổng thống náo nhiệt như năm nay

Suy thoái kinh tế và đại dịch COVID-19 khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay thu hút sự quan tâm lớn của người Việt đang sinh sống ở Mỹ.

09:00 02/11/2020

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 được nhận xét là thu hút sự chú ý của cộng đồng nhiều hơn các cuộc bầu cử tổng thống trước, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang ngày càng nghiêm trọng.

Cộng đồng quan tâm hơn

Ông Peter Tran, 67 tuổi, cư dân California cho biết “chưa năm nào bầu cử náo nhiệt như năm nay”. Theo ông không khí bầu cử của cộng đồng người gốc Việt nóng nhất ở các bang California, Florida và Texas.

Anh Hai Nguyen, 33 tuổi, cư dân tại Texas, chia sẻ với VTC News cho biết, cộng đồng người gốc Việt năm nay ở Mỹ quan tâm hơn đến chính trị và có ý kiến khác biệt sâu sắc về việc họ sẽ ủng hộ ứng viên nào. Theo anh, dịch bệnh COVID-19 khiến mọi người lo lắng và nhìn chung có tâm lý bất ổn, căng thẳng hơn.

 ở Mỹ: Chưa năm nào bầu cử Tổng thống náo nhiệt như năm nay - 1
Người dân xếp hàng bỏ phiếu sớm ở Houston, Texas ngày 13/10. Bảng hướng dẫn có nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. (Ảnh: Reuters)

Các chính sách đáng chú ý

Hai Nguyen là giám đốc một công ty về dầu mỏ ở Mỹ, đồng thời anh vận hành một doanh nghiệp riêng chuyên về vận chuyển hàng về Việt Nam. Với 11 năm sống tại Mỹ, anh cho biết bản thân thiên về ủng hộ những ai/đảng nào có chính sách cởi mở với dân nhập cư và quan tâm đến những chính sách tốt với các doanh nghiệp nhỏ.

“Nhìn chung tôi ‘ưng’ hơn các chính sách của ông Trump và đảng Cộng hòa, như ủng hộ quyền sử dụng súng, chủ trương ưu tiên nước Mỹ, rút khỏi các hiệp ước không có lợi cho Mỹ,… Tuy nhiên tôi cũng thấy những chính sách về quyền con người khác như về cần sa, đồng tính, dân nhập cư,… quá cứng nhắc”.

Nhận định về chính sách thuế và việc làm mà hai đảng đang đưa ra để tranh cử, anh Hải cho rằng “thuế người giàu” của Biden, áp dụng với những hộ gia đình có thu nhập trên 400.000 USD một năm, là hợp lý. “Tôi chỉ không thích việc ông ấy sẽ dùng tiền vào những thứ không có lợi cho nước Mỹ, ví dụ như các thỏa thuận khí hậu như Paris, trong khi các nước khác không thực hiện như đúng thỏa thuận”.

 ở Mỹ: Chưa năm nào bầu cử Tổng thống náo nhiệt như năm nay - 2
Anh Hai Nguyen quan tâm đến các chính sách về nhập cư và chính sách có lợi cho doanh nghiệp nhỏ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ với VTC News, Peter Tran cho biết ông ủng hộ đảng Cộng hòa và không tin tưởng vào sự tuyên truyền chủ trương “cái gì cũng miễn phí” của đảng Dân chủ. Ông nhận định Tổng thống Trump đã thực hiện đến 90% lời hứa khi tranh cử vào năm 2016.

“Tôi hoàn toàn không coi trọng tướng tá, tư cách, mà ai thực sự yêu nước Mỹ, vì nước Mỹ”, ông nói. “Miễn giữ lời, vì nước Mỹ, là tôi ủng hộ”.

Chị Nguyen, 33 tuổi, cư dân tại California, nói chị không quan tâm nhiều đến chính trị nhưng cũng có những nhận xét chung về chính sách của các ứng viên. “Tôi thấy đối với người trung lưu thì một số chính sách của chính quyền Trump hiện thời có lợi khá nhiều, ví dụ như thuế cho dân trung lưu giảm…”

Chia sẻ về không khí cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, chị cho biết “mọi người ở đây có quan điểm chính trị rất rõ ràng”.

“Chẳng hạn như chính phủ hiện thời được nói là nhiều việc làm được tạo ra cho dân Mỹ trong nhiệm kỳ này hơn, tuy nhiên một số người phản bác lại cho rằng những việc đó không mang tính dài hạn, và về lâu dài có hậu quả xấu lên môi trường, bởi vì phải chuyển các nhà máy sản xuất từ các nước thứ ba về lại Mỹ… Đối với những người ủng hộ thì chính quyền hiện thời đang làm tốt nhiệm vụ của mình, chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc và tạo nhiều công ăn việc làm hơn, cắt bỏ những chi phí không cần thiết".

Chủ yếu ủng hộ Tổng thống Trump?

Theo khảo sát mới đây của APIA Vote, AAPI Data và AAJC, người Mỹ gốc Việt là nhóm gốc Á duy nhất ở Mỹ ủng hộ Trump nhiều hơn Biden trong cuộc bầu cử tháng 11. Có tới 48% cử tri gốc Việt đã đăng ký đi bầu cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, trong khi số ủng hộ ông Biden chỉ là 36%.

Theo anh Hai Nguyen, “trong các sắc dân châu Á, dường như chỉ Người Việt là ủng hộ ông Trump nhiều. Tôi thấy điều này là bình thường”.

Ông Peter Tran cho biết chính sách với Trung Quốc là một trong những chính sách ông hài lòng nhất ở chính quyền Tổng thống Trump. Ông không đồng tình với những ý kiến từ truyền thông cho rằng kinh tế Mỹ chịu thiệt hại vì những chính sách này, và lấy một số ví dụ như tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp nhất trong 50 năm qua, thị trường chứng khoán phát triển, vật giá không tăng phi mã,… Ông cho rằng kinh tế thời cựu Tổng thống Barack Obama tệ hơn nhiều.

 ở Mỹ: Chưa năm nào bầu cử Tổng thống náo nhiệt như năm nay - 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden là hai ứng viên chính cạnh tranh trên lá phiếu ngày 3/11 tới. (Ảnh: WHAM)

Đa dạng hình thức bỏ phiếu

Anh Hai lựa chọn hình thức bỏ phiếu sớm vì lo ngại ngày bỏ phiếu chính thức “đông, lây COVID-19”. Anh không chọn hình thức bỏ phiếu qua thư vì “phức tạp”.

Theo anh Hai, ở những nơi đông sắc tộc như nơi anh sống, chỗ bầu cử sớm có nhiều ngôn ngữ: tiếng Anh, Trung Quốc, Tây Ban Nha, có cả tiếng Việt. Người dân đến bỏ phiếu thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 như đứng cách nhau 6ft (1,8 m), được phát một cái bao đeo vào ngón tay để bấm chọn,… Về thủ tục, mọi người sẽ đăng ký từ trước để đi bỏ phiếu, tới nơi chỉ cần đưa bằng lái nên khá nhanh và đơn giản.

Ông Peter Tran, lựa chọn bỏ phiếu qua thư. Tuy nhiên ông cũng cho biết rất lo ngại tình trạng gian lận phiếu bầu, “cố tình không đếm thì trời biết” có thể xảy ra tại bang California, là một bang “xanh” của đảng Dân chủ. “Tôi cũng sợ đảng Dân chủ gian lận nên có dùng website của chính phủ để kiểm chứng thì họ báo cho biết đã nhận được phiếu rồi”.

Ông Peter Tran đi bỏ phiếu qua thư ngày 10/10, và được phòng phiếu xác nhận đã nhận được phiếu của ông ngày 13/10. “Như vậy không còn lo mailman (người đưa thư - PV) quăng phiếu bầu của tôi vô thùng rác”, ông chia sẻ trên Facebook.

Link nguồn: https://vtc.vn/nguoi-viet-o-my-chua-nam-nao-bau-cu-tong-thong-nao-nhiet-nhu-nam-nay-ar578242.html

Tags:
Người Việt ở Mỹ nghĩ gì về bầu cử tổng thống?

Người Việt ở Mỹ nghĩ gì về bầu cử tổng thống?

Những ngày này, nhiều người Việt ở Mỹ tranh luận rất sôi nổi về bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3/11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất