Người Việt ở Texas lập nhóm tình nguyện giúp nhau trong bão lũ

Cộng đồng người gốc Việt ở Texas, nơi tập trung người Việt đông thứ hai sau California, đang nín thở chống bão lũ. Tình tương thân tương ái lại được thể hiện.

09:00 30/08/2017

ảnh minh họa 

Harvey, cơn bão mạnh nhất vào bang texas Mỹ trong 50 năm qua, dự kiến sẽ còn kéo thêm mưa lớn trút xuống trong khi nước lũ hiện đã bủa vây và làm tê liệt nhiều vùng ở đây.

Tiểu bang Texas là nơi tập trung nhiều người gốc Việt tại Mỹ chỉ sau bang California.

Cộng đồng người Việt tại Texas đã thành lập các nhóm tình nguyện viên sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn.

Anh Đức, người sống tại TP Houston, ngày 28-8 viết trên cộng đồng người Việt ở Houston: “Mới giúp được một chị trên Facebook sau khi lôi chiếc xe mắc kẹt trong cỏ. Anh chị em nào ở Southwest cần giúp có thể gọi mình. Mình có xe bán tải và dây thừng đủ dài để lôi xe”.

Còn anh Trần Khánh Vũ, người sống tại TP Richmond thuộc bang Texas, cho biết: “Mọi người giúp đỡ nhau rất nhiệt tình. Có những người lạ không quen biết, nhưng vẫn đồng ý cho ở nhà và ăn uống nếu như không thể về nhà. Đây là lúc mọi người giúp đỡ nhau. Không tính toán gì cả, quý lắm”.

Trong khi đó tấm ảnh viên sĩ quan Daryl Hudeck của đội phản ứng nhanh SWAT ở TP Houston bồng cô Catherine Pham – một người Mỹ gốc Việt, cùng con trai tên Aiden đưa đi di tản khỏi nhà của họ đã trở thành tấm ảnh biểu tượng về hoạt động cứu hộ trong trận bão Harvey.

Trong ảnh, người ta cảm thấy thật xúc động với hình ảnh cậu bé Aiden 13 tháng tuổi vẫn còn ngủ say sưa trong vòng tay chở che của mẹ. Còn viên sĩ quan Mỹ mạnh mẽ lội bì bõm trong nước bồng cả hai mẹ con cô Pham.

Phóng viên ảnh David Phillip của hãng tin AP cho biết mình chụp được cảnh này vào buổi chiều 27-8 ở phía tây nam TP Houston.

“Tôi đã trông thấy hình ảnh cậu bé ngủ thiếp trong vòng tay mẹ. Thật dịu dàng làm sao. Thật đặc biệt làm sao”, ông Phillip kể lại.

Trong khi đó, báo Người Việt ở Mỹ ghi nhận tình hình người gốc Việt tại TP Houston cho biết người dân bắt đầu chuẩn bị di tản từ chiều 28-8 (giờ Mỹ) sau vài ngày cầm cự bởi nước lũ bắt đầu dâng do một số hồ bắt đầu xả lũ.

Ở nhà ba ngày nay giống như ở tù, ăn rồi coi truyền hình. Chúng tôi quá là may mắn, tiệm bình yên và nhà cũng bình yên. Chiều 27-8, hai vợ chồng tôi lái xe chạy một vòng xem thành phố. Lâu lắm rồi, mới thấy lại một thành phố lớn mà giống như đang như có chiến tranh.

Chị Nga Rogers, người gốc Việt có cửa tiệm bánh ở Houston

Người cha gốc Việt dùng xe đẩy siêu thị đưa con qua con đường ngập nước ở Houston – Ảnh: AFP

Chị Hoa Hoàng, cư dân phía Bắc Houston, cho biết bố mẹ chồng chị ở ngay tâm bão, phải đi di tản từ khuya 26-8.

Khi thấy mực nước lên quá cao, đến khoảng 23h đêm, vợ chồng chị đã gọi cho đội cứu hộ nhờ đưa ba má chồng chị đến nơi an toàn.

“Nhưng phải 2 giờ sau thì đội cứu hộ mới đến. Họ đưa ba má tôi ra khỏi nhà bằng xuồng, rồi sau đó có xe đưa đến một địa điểm an toàn. Khi đó, tôi cố gắng liên lạc và đặt được phòng cho ba má tôi ở một khách sạn gần đó. Một người tốt bụng chở ba má tôi đến đó”, chị Hoa kể với báo Người Việt.

Đến tối 28-8 (giờ Mỹ), vợ chồng chị Hoa vẫn chưa thể đến khách sạn, nơi ba má chồng chị đang trú ngụ để thăm được, bởi “các con đường đi đến đó đều bị đóng”.

Theo Tuổi trẻ

Tags:
Nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ sau bão Harvey

Nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ sau bão Harvey

Nguy hiểm từ bão Harvey sẽ chưa kết thúc khi cơn bão đi qua bởi nước lũ có thể trở thành môi trường sản sinh ra dịch bệnh ở tiểu bang Texas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất