Người Việt sống lâu nhưng không khoẻ như người châu Âu

Số năm sống trung bình sau tuổi 60 của người Việt đã tương đương nhiều nước ở châu Âu, nhưng số năm sống khỏe mạnh lại thấp hơn so với nhiều nước.

07:30 11/07/2019

Người Việt sống lâu nhưng không khoẻ như người châu Âu

Đó là một trong những thách thức dân số của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng được ông Trần Văn Trị, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM nêu ra tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11-7) vào sáng 10-7.

Nhìn lại chặng đường 25 năm Việt Nam tham gia ký kết và thực hiện chương trình hành động Hội nghị Quốc tế về dân số và phát triển (ICPD Cairo, 1994), ông Trị cho biết công tác dân số của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Người Việt sống lâu nhưng không khoẻ như người châu Âu - ảnh 1

Dân số Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức. Ảnh: HOÀNG LAN

Hiện dân số Việt Nam trong độ tuổi lao động tăng mạnh, tỉ trọng dân số phụ thuộc giảm. Chất lượng dân số, tầm vóc thể lực người Việt được cải thiện nhiều. Số năm sống trung bình sau khi đạt 60 tuổi của người Việt đã tương đương nhiều nước ở châu Âu.

Tại TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2019 đã có gần 30.000 trẻ em được sinh ra với tỉ lệ chênh lệch giới tính khi sinh là 109,9 trẻ nam/100 trẻ nữ, tỉ lệ này có xu hướng giảm so với năm 2018. Bên cạnh đó, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, ngành dân số TP.HCM đã đạt được các kết quả đáng khích lệ như: tỉ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi ở mức rất thấp (khoảng 7,7‰); mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã từng bước được triển khai ở tất cả các quận, huyện. Tỉ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt hơn 87% và tỉ lệ trẻ em sơ sinh được sàng lọc sơ sinh đạt hơn 82% (cao nhất cả nước). Hiện dân số TP có khoảng 8,8 triệu người, cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động tăng từ 64,5% lên gần 71% trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, theo ông Trị, cả nước nói chung và TP.HCM đang đối mặt nhiều thách thức. Cụ thể quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao và mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Di cư vẫn diễn ra với cường độ mạnh trên phạm vi cả nước, chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ cơ cấu dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số. Đặc biệt, tuổi thọ bình quân tăng nhưng số năm sống khỏe mạnh thấp hơn so với nhiều nước.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lưu ý các cơ quan liên quan cần tập trung triển khai có trọng tâm các hoạt động nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời. Mở rộng phạm vi thực hiện chương trình tầm soát chẩn đoán và điều trị các bệnh tậttrước sinh và sơ sinh cũng như chương trình khám sức khỏe tiền hôn nhân. Cạnh đó nỗ lực chăm lo đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về kế hoạch hóa gia đình cho người dân trong đó có vị thành niên, thanh niên, đi trước đón đầu trong thích ứng với già hóa dân số.

Theo: PLO

Tags:
Tình hình người Việt trong vụ nổ kinh hoàng tại trung tâm thương mại Mỹ

Tình hình người Việt trong vụ nổ kinh hoàng tại trung tâm thương mại Mỹ

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để tìm kiếm thông tin liên quan đến vụ nổ tại trung tâm thương mại Fountain Plaza ở thành phố Plantation, bang Florida, Mỹ

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất