Người Việt thường chấm chung chén nước mắm mà không biết đây là con đường ngắn nhất để lây bệnh ung thư phổ biến hiện nay

Việc dùng chung bát nước chấm và thói quen ăn uống khó bỏ này chính là con đường để vi khuẩn helicobacter pylori (Hp) xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất. Đây là một loại vi khuẩn sống trong dạ dày có thể gây viêm loét niêm mạc dạ dày – tá tràng dẫn tới ung thư.

07:30 04/01/2021

Theo bác sĩ cho biết, ở các nước có nên công nghiệp chưa phát triền thì điều kiện nguồn nước, thực phẩm, vệ sinh con người, tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP chiếm đến 90% dân số.

Dùng chung bát nước chấm, thói quen khó bỏ của .

Dùng chung bát nước chấm, thói quen khó bỏ của người Việt.

Trong khi đó, để tiêu diệt vi khuẩn HP rất khó khăn vì chúng có khả năng phát sinh tính đề kháng, tức chống lại tác dụng của kháng sinh rất nhanh và phức tạp. Và để đối phó với tính đề kháng rất nhanh của nó, các nhà khoa học y dược luôn phải theo dõi, tìm các phác đồ điều trị mới để thay cho các phác đồ bị thất bại.

Vi khuẩn HP sẽ có trong nước bọt, chất nôn, dịch tiết ra từ dạ dày hoặc miệng. Chúng có thể dễ dàng lây nhiễm từ người này sang người khác nếu những chất này được đưa đến miệng hoặc cho tay vào miệng sau khi chạm vào những nơi chứa vi khuẩn.

Tỉ lệ lây nhiễm loại vi khuẩn HP ở Việt Nam nói riêng và ở một số nước châu Á nói chung là do dùng đũa ăn cơm vừa gắp thức ăn chung, vừa ăn cơm và cho thức ăn vào miệng khiến nguy cơ nhiễm HP rất cao. HP sẽ từ miệng người bị nhiễm theo đũa và cơm lây vào thức ăn khi được dùng để gắp.

Người Việt ta vẫn giữ mãi thói quen cả gia đình trong bữa cơm chỉ chấm chung một chén nước chấm, dùng đũa cá nhân của mình gắp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự hiếu khách… Tuy nhiên, đây cũng chính là con đường lây lan vi khuẩn HP, thậm chí nhiễm nhiều bệnh khác.

Dùng chung nước mắm là con đường dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn Hp – nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Dùng chung nước mắm là con đường dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn Hp – nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Không những vậy, cho dù chúng ta có chấm riêng chén nước chấm hay không dùng đũa cá nhân gấp thức ăn cho người khác thì hành động dùng đũa gắp hết miếng này đến miếng khác trên đĩa chung trước khi gắp được một miếng ưng ý rồi mới ăn cũng là một trong những nguyên nhân lây bệnh.

Chính thói quen ăn uống tưởng chừng là đơn giản, gần gũi, thân tình ấy lại là con đường để vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể hay lây truyển từ người này qua người khác một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, rất nhiều người có sở thích đi ăn ngoài ở các hàng quán vỉa hè kém vệ sinh càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn HP và cả nhiều căn bệnh lây nhiễm qua đường miệng như viêm gan siêu vi A, viêm gan siêu vi E.

Nhiều người cho rằng để bỏ được thói quen ăn uống “chung đụng” ở Việt Nam là không thể. Vì nó dường như là một nét văn hóa đặc trưng đã ăn sâu vào mỗi người Việt. Đặc điểm đó dễ nhận thấy nhất trong mâm cơm của người Việt là bát nước chấm.

Người phương Tây quan niệm, mỗi người cần có một bát nước chấm riêng để sạch sẽ, vệ sinh. Người Việt ta lại cho rằng, mâm cơm thì phải có bát nước chấm chung mới thấy ngon miệng, mới thể hiện được sự sẻ chia của gia đình.

Chính thói quen ăn uống tưởng chừng là đơn giản, gần gũi, thân tình ấy lại là con đường để vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể hay lây truyển từ người này qua người khác một cách nhanh nhất.

Chính thói quen ăn uống tưởng chừng là đơn giản, gần gũi, thân tình ấy lại là con đường để vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể hay lây truyển từ người này qua người khác một cách nhanh nhất.

Vì vậy, lời khuyên mà các bác sĩ dành cho chúng ta để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn HP hay lây truyền bệnh:

– Hình thành thói quen giữ vệ sinh cá nhân, tránh chung đụng trong ăn uống.

– Nếu có điều kiện, nên dùng phần ăn riêng, nhất là nước chấm

– Đối với những món bắt buộc phải dùng chung thì nên để vào đó một chiếc muỗng sạch dùng chung và múc riêng ra vào chén mình mỗi khi dùng.

– Không nên dùng chung ly uống nước để đảm bảo vệ sinh cho mình và cho người.

– Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không thấm nước bọt khi đếm tiền, lật giấy…

Ung thư ngày càng “nở rộ” và có dấu hiệu gia tăng nhanh. Trong khi các loại ung thư khác không có khả năng lây lan thì “mầm mống” của ung thư dạ dày lại có khả năng lây lan nhanh chóng và hết sức dễ dàng. Chính vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh, mọi người hãy nâng cao ý thức để tự bảo vệ mình và người thân.

PV

Tags:
Hương Tràm bật khóc khi phải ăn Tết xa quê hương, tiết lộ cuộc sống hiện tại ở Mỹ

Hương Tràm bật khóc khi phải ăn Tết xa quê hương, tiết lộ cuộc sống hiện tại ở Mỹ

Vào tối 31/12 - thời điểm cận kề bước sang năm 2021, Hương Tràm chính thức ra mắt MV thứ hai trong chuỗi Tết chỉ cần được trở về trong khuôn khổ dự án Đi để trở về mùa thứ 5

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất