Người Việt tìm công việc ở Mỹ, dễ hay khó?

Có thể một ngày nào đó, quý vị sẽ có dịp qua Mỹ du lịch hay thậm chí là định cư, thì đây sẽ là những thông tin để quý vị có thể tham khảo về cuộc sống bên này.

21:00 08/11/2018

Hôm nay tôi xin chia sẻ với quý vị đôi điều về cuộc sống Mỹ. Những điều tôi chia sẻ hôm nay, sẽ đặc biệt dành cho những người có ý định qua Mỹ định cư hoặc đơn giản chỉ là những người quan tâm tới cuộc sống Mỹ.

Liên quan tới việc định cư Mỹ, tôi xin đưa ra những kinh nghiệm của bản thân về vấn đề mà mọi người gần như quan tâm nhất. Đó là: Tìm việc làm ở Mỹ. Sau nhiều trăn trở về cách chia sẻ, tôi nghĩ rằng cách chân thực nhất chính là mình cứ nói những gì mà mình biết, những gì bản thân mình đã trải qua với tư cách là người đi trước, để người qua Mỹ sau này có thể dựa vào đó coi như 1 phần thông tin để tham khảo.

Những ngày đầu tiên tôi đặt chân qua Mỹ, tôi vừa cảm thấy ‘x.ấ.u h.ổ’ vừa cảm thấy bản thân mình quá ‘t.ầ.m t.h.ư.ờ.n.g’. Bản thân tôi trước khi qua Mỹ, đã là một người có cuộc sống rất đầy đủ bên Việt Nam. Nhà cửa mặt tiền có, xe cộ đầy đủ, tôi còn đang là giảng viên của một trường đại học.

Nói chung là không giàu, nhưng dư sức để có một cuộc sống thoải mái. Ra đường thì được mọi người tôn trọng, về nhà thì là chủ gia đình nên có tiếng nói. Tuy nhiên, khi qua bên Mỹ, mọi thứ của tôi đều quay về số 0 tròn trĩnh. Lúc đó tôi không có nhà, không xe cộ, không biết tiếng, đường xá chưa biết nhiều.

Tôi ngỡ như bản thân là một đứa trẻ 35 tuổi, được sinh ra lần đầu tại một xứ sở xa lạ. Nhưng rồi tôi tự an ủi bản thân rằng, mình là người có kiến thức, có hiểu biết, vậy mình chỉ có thiếu 2 thứ đó là: Ngôn ngữ và văn hóa. Tôi cũng ngỡ rằng đó là 2 thứ hoàn toàn dễ dàng để có được.

Nhưng rồi, cuộc sống mà, số phận đẩy đưa ta tới những thứ không thể lường trước được. Trước khi qua Mỹ, tôi đã nhìn nước Mỹ như một thiên đường, một xứ sở văn minh và tôi đã có rất nhiều mơ ước lớn lao ở xứ Mỹ này. Và tôi đã cứ nghĩ tiền ở Mỹ sẽ kiếm dễ lắm, công việc sẽ dễ tìm lắm, ai ai ở Mỹ cũng giàu có, không ai là n.g.h.è.o k.h.ổ cả. Nhưng rồi, đó chỉ là tưởng tượng ban đầu của tôi khi chưa được tiếp xúc với cuộc sống nơi đây.

Và mọi thứ chẳng nhưng mong đợi, công việc đầu tiên tôi làm khi qua Mỹ là rửa bát trong một nhà hàng. Nói là rửa bát thôi, thực ra tôi phải làm tất cả mọi công việc lặt vặt khác, ai s.a.i gì thì mình phải làm đấy. Là một giảng viên đại học, tôi cảm thấy mình đã thực sự vượt qua được s.ĩ d.i.ệ.n của bản thân để đi làm công việc này. Thực sự, s.ố.c có s.ố.c, b.u.ồ.n có b.u.ồ.n, t.ủ.i có t.ủ.i, có những lúc ăn cơm mà tôi phải nuốt nước mắt vô trong, không nghĩ rằng qua đây mình sẽ phải ‘n.h.ụ.c n.h.ã’ như vậy. Cuối cùng được vài ngày thì tôi xin nghỉ vì không phù hợp với bản thân.

Rồi cơ duyên đưa đẩy cho tôi gặp một người chị mà sau này đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Nhờ những lời chia sẻ, động viên và sự dạy bảo tận tình của chị, tôi còn chưa kịp nhận ra mình đã đi làm nghề nails như thế nào. Ban đầu tôi chỉ đi học nails để gọi là ‘học cho vui’, ‘học cho biết’, nhưng rồi sau một thời gian chăm chỉ học tập, tôi đã được cấp phép bằng.

Và người chị khi xưa dạy tôi học nails, đã có cơ duyên mở một cửa hàng nhỏ và chị gọi tôi ra giúp. Ban đầu chỉ là nhận lời giúp chị nhưng rồi thời gian cứ trôi qua, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, tôi đã được trải nghiệm hết vui buồn t.ủ.i n.h.ụ.c trong nghề nails. Cuối cùng, tôi chia tay với nghề nails, quay về làm nghề tự do theo đúng sở thích ban đầu của mình.

Tóm lại sau khi trải qua đủ thứ nghề, từ làm chân tay, cho tới làm hãng hay đi làm nails, tôi đã ngộ ra được rằng: không có nghề nào x.ấ.u, chỉ có người mới làm cho nghề x.ấ.u. Nếu ai dự định qua Mỹ mà có hỏi tôi về việc làm tôi khuyên quý vị nếu làm được nails thì hãy học đi, vì nghề này thu nhập ổn định mà cuộc sống cũng nhàn nhã hơn rất nhiều. Còn nếu quý vị không có thích làm nails, tôi sẵn sàng giới thiệu quý vị đi làm hãng hay cách apply như thế nào. Tôi luôn mong rằng những chia sẻ của bản thân tôi sẽ là bạn đồng hành của quý vị khi mọi người bắt đầu cuộc sống mới bên này.

Theo baonuocmy

Tags:
Nhiều người Việt ra nước ngoài bị ghét vì hành xử phản cảm

Nhiều người Việt ra nước ngoài bị ghét vì hành xử phản cảm

Hồi mới sang Czech, một lần để con trai đi tiểu ở bụi cây ven đường, chị Chung thấy mình bị nhìn như kẻ ngoài hành tinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất