Người Việt từng bị FBI truy nã là ai ?

Ngô Minh Hiếu đã từng là du học sinh NewZealand. Bị đuổi học, cậu đánh sập trang web của trường rồi trở thành hacker khét tiếng. Ngô Minh Hiếu đã hack được hơn 500.000 tài khoản ngân hàng của người Mỹ và bị FBI truy nã.

23:00 19/09/2021

Ngô Minh Hiếu từng là cựu du học sinh Việt tại New Zealand

Ngô Minh Hiếu – sinh năm 1989 ở Gia Lai từng là du học sinh Việt tại Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) hồi năm 2008-2009. Theo cáo trạng của tòa New Hampshire, trong giới hacker Hiếu thường được biết đến với nickname hieupc và traztaz659.

VN-hacker-arrested-1-08942-3747-13830407

Hacker Ngô Minh Hiếu được xem như thần đồng công nghệ nhưng đang phải đối mặt với án tù 50 năm.

Du học ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một dạng trang đấu giá trên mạng kiếu eBay ở New Zealand). Báo chí New Zealand trích lời đại diện TradeMe và một nhà tổ chức một lễ hội bên đó nói Hieupc lúc đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Cả Hiếu và chị/em gái của Hiếu sau đó đã phải hoàn tiền lại cho người bị hại. Khi Hiếu trở về Việt Nam giữa kì nghỉ và xin trở lại New Zealand thì đơn xin visa bị bác.

Từ du học sinh cho đến tội phạm bị FBI truy nã

Hiếu bị cáo buộc cùng một nghi can là John Doe, có nick trong giới hacker là rr2518 và Wan Bai điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SuperGet.info” và “findget.me.”

Tòa án New Hampshire cho hay từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã sử dụng máy tính tại Việt Nam để thâm nhập trái phép vào nhiều hệ thống khác nhau nhằm lấy trộm số thẻ an sinh xã hội, thông tin về các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh… của hàng triệu công dân Mỹ. Sau đó, Hiếu và đồng bọn bán lại thông tin cho các nhóm tội phạm trực tuyến. Theo cáo trạng, Hiếu và đồng bọn thường bán những gói thông tin rất lớn. Như ngày 18-11-2011, nhóm này chào một gói 4.000 thẻ tín dụng với giá 4.600 USD và 500 USD tiền phí server. Ngày 26-11-2011 chào gói 5.000 USD cho 22.000 thẻ tín dụng và 10.000 USD cho 50.000 thẻ tín dụng. Ngoài ra, bản cáo trạng còn cho biết, Hiếu và đồng bọn đã lập tài khoản hợp tác với Liberty Reserve – một tổ chức rửa tiền trên mạng khổng lồ với số tiền lên tới 6 tỉ USD, bị phát hiện hồi tháng 5/2013.

Trang KrebsOnSecurity – một trang chuyên về an ninh mạng do Brian Krebs, cựu phóng viên của Washington Post, điều hành – trích nguồn tin điều tra nói Hiếu lấy thông tin bằng cách đóng giả điều tra viên tư nhân ở Mỹ. Bằng cách này Hiếu đã lừa được Court Ventures – một công ty con của Experian, tập đoàn cung cấp dịch vụ tín dụng lớn – để mua số an sinh xã hội (SSN) và một loạt thông tin khác.

Đặc vụ Mỹ đã dụ Hiếu rời khỏi Việt Nam vào tháng 2/2013 thông qua một đề nghị làm ăn. Khi vừa tới Guam, Hiếu lập tức bị bắt và được đưa tới New Hampshire.

Trước đây ở New Zealand, Hiếu cũng từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng như kiểu eBay). Báo chí New Zealand trích lời đại diện TradeMe và một nhà tổ chức lễ hội bên đó nói Hiếu lúc đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Sau khi về VN và bị bác đơn xin visa sang lại New Zealand, Hiếu đã hack trang web của trường khiến trang web này bị ngưng hoạt động trong hai ngày hồi tháng 7-2009. Sau đó Hiếu tiếp tục hack website của ĐH Auckland sau đó.

Liên quan đến vụ án này, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự tiếc nuối về một con người tài năng nhưng không biết vận dụng trí thông minh của mình vào việc giúp ích cho xã hội mà lại đi vào con đường tội lỗi.

Thành viên Duymeo phát biểu: “Vui vì Việt Nam có lắm người “quái”, nhưng buồn vì đạo đức nghề nghiệp”. Nick Anvee: “Thật tiếc cho nhiều tài năng nhưng thiếu sự định hướng. Lương tâm luôn phải đi trước tri thức một bước”. Còn thành viên Đỗ Huy Toàn cho rằng: “Giỏi nhưng làm việc sai trái, đã giỏi mà còn làm việc phạm pháp thì gọi là gì?“.

Có những con người được trời phú cho những khả năng thiên tài, Ngô Minh Hiếu cũng vậy. Phải chăng đây cũng là một bộ óc thiên tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên lại không biết áp dụng vào những việc tốt mà lại đi làm những chiêu trò xấu xa như thế! Công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với việc Internet đang được phủ rộng hơn nữa trên toàn thế giới, nhưng khi nó phát triển cũng sẽ kéo theo những lại tội phạm về lĩnh vực này cũng ngày càng tăng cao. Cần có những biện pháp thích hợp để có thể tận dụng những nhân tài và có những hình phạt thích đáng cho những kẻ như Ngô Minh Hiếu” – nickname Người Buồn bức xúc.

Giữa nhân tài hay tội phạm, đúng là giới hạn quá mong manh quá.

Tags:
Bình Quân Mỗi Ngày Có 9 Người Mỹ Chết Và 1,000 Vụ Tai Nạn Liên Quan Đến Nhắn Tin Lúc Đang Lái Xe

Bình Quân Mỗi Ngày Có 9 Người Mỹ Chết Và 1,000 Vụ Tai Nạn Liên Quan Đến Nhắn Tin Lúc Đang Lái Xe

Mới đây, phát ngôn viên của hãng bảo hiểm AAA, bà Lynda Lambert cho biết rằng:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất