Người Việt tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ

Không khí đón xuân cổ truyền của cộng đồng người Việt Nam trên đất Mỹ trong những ngày này càng thêm hào hứng và rộn ràng.

08:30 25/01/2020

Chợ hoa tết ở khu Little Sài Gòn những ngày này là nơi nhiều  tham quan, chụp hình /// Trương Đông Thức

Chợ hoa tết ở khu Little Sài Gòn những ngày này là nơi nhiều người Việt tham quan, chụp hình

Chưa có năm nào California vào xuân lại có thời tiết tuyệt vời như vậy, trời trong nắng ấm, buổi chiều se lạnh. Chính vì thế mà các chợ ở Quận Cam (California) như chợ ABC, Hòa Bình, Á Đông, Sài Gòn Market, Thuận Phát, Mỹ Thuận, Nam Hoa, Quang Minh, Đà Lạt… hàng tết về xôm tụ, người và xe nườm nượp. Nhất là vào những ngày cuối tuần không dễ gì kiếm được chỗ đậu xe, mặc dù bãi đậu xe rất lớn.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 1

Con đường mang tên Sài Gòn cắt ngang đường Bolsa nối khu chợ Á Đông và khu thương xá Phước Lộc Thọ

Điểm nổi bật vẫn là phố Bolsa, nơi có chợ hoa tết trước khu thương xá Phước Lộc Thọ, nơi phần lớn người Việt từ các tiểu bang khác, và người Việt ở châu Âu, Canada, thậm chí là người Việt Nam du lịch sang Mỹ đều viếng thăm chợ hoa tết ở Little Sài Gòn.

Điều này làm cho không khí đón Xuân cổ truyền của cộng đồng người Việt Nam trên đất Mỹ càng thêm hào hứng và rộn ràng.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 2

Chị Khánh Diệp viết chữ thư pháp tại chợ tết Phước Lộc Thọ

Ông Võ Dũng ở thành phố Riverside cho biết: “Chợ hoa Tết trước khu thương xá Phước Lộc Thọ được xem là trung tâm tô điểm tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam trên xứ Mỹ. Tới đây không chỉ mua hoa kiểng, mua đồ trang trí tết… mà còn bắt gặp những hình ảnh rất Việt Nam như nhiều cô thiếu nữ, trẻ em mặc áo dài đi dạo trong chợ hoa chụp ảnh, đoàn lân diễu hành thường xuyên trong chợ, tiếng trống lân như gợi nhớ tết xưa ở quê nhà. Không những nghe băng đĩa hát nhạc tết mà còn có nhạc sống vui ơi là vui”.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 3

Khách mua đào

Ngày nay ai cũng có điện thoại thông minh nên chợ hoa tết ở Little Sài Gòn như được truyền tải trực tiếp nhanh chóng và rộng rãi hơn, khiến cho ai cũng phải vài ba lần đến chợ hoa để xem không khí tết ta trên xứ người

Chị Khánh Diệp, một họa sĩ ở Quận Cam, chủ một quầy hàng chuyên vẽ khắc chữ thư pháp trong chợ hoa tết, cho biết: “Năm nào tôi cũng có đăng ký gian hàng tại chợ tết, công việc vẽ tranh viết chữ thư pháp xem ra hứng thú vô cùng. Người Việt mình sống xa quê cũng ít có dịp “giao tiếp” chữ thư pháp. Nên tết đến họ rất thích mua chữ thư pháp để trang trí trên cây mai, đào, lan, cúc trưng ngày tết. Các chữ chúc mừng năm mới, phát tài phát lộc, vạn sự như ý, tâm, phúc, lộc, thọ… vào những ngày cuối tuần viết không kịp cho khách”.

Trong chợ hoa những năm gần đây còn có cả mai vàng Việt Nam, nhưng do xứ lạnh nên bông nhỏ xíu, vậy mà giá rất đắt, từ hai trăm đến một ngàn USD. Bà chủ gian hàng, chị Tuyết Mai còn cho biết thêm: “Năm 2020 có thêm mặt hàng áo thun in hình con chuột, dưa hấu khắc chữ thư pháp hay hình con chuột, cọp, rồng…”.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 4

Du khách đi chợ tết

Chị Kathy Lê, chủ gian hàng bán mai, đào, lan cho biết: “Những năm gần đây nhiều người Mexico trồng hoa đào, mai vàng Cali mang đến bán sỉ, nên giá cả cũng nới hơn. Một nhánh đào lớn từ 15-22 USD, còn mai Cali loại lớn giá từ 50 – 70 USD/chậu”.

Năm nay chợ tết còn có gian hàng bán áo bà ba, áo dài truyền thống giá 25 USD/cái, trong khu thương xá Phước Lộc Thọ cũng có bán nhiều áo dài lớn nhỏ và chỉ có mùa tết mặt hàng nầy mới bán chạy.

Chị Thảo Vân, chủ tiệm áo dài trong khu Lục Đỉnh Ký 2 trên đường Bolsa cho biết: “Khoảng 3, 4 tuần gần tết thì áo dài bán rất chạy, có cả chiếc áo dài in tên hầu hết cả tỉnh thành trên toàn đất nước Việt Nam mà nhiều người rất thích”.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 5

Quầy bán trái cây nhiệt đới tại chợ tết

Bà Lương Công Bội ở thành phố Arlington cho biết: “Mấy tuần cuối năm, nhất là những ngày cuối tuần rất thích đi chợ tết ở Little Sài Gòn để cảm nhận không khí tết là chuyện đương nhiên. Đặc biệt những ngày gần tết mới có nhiều hàng hóa phục vụ tết. Mua củ cải trắng, của cải đỏ về làm dưa món. Năm nào tôi cũng gói mấy trăm cái bánh ú ăn tết, làm quà biếu cho con cháu, bà con họ hàng, người thân, kèm theo dưa món; chuyện ấy đã thành thói quen”.

 tưng bừng đón xuân ở quận Cam, Mỹ - ảnh 6

Quýt chất đống trong chợ ABC

Nếu không làm dưa món, dưa kiệu thì tại các chợ Việt Nam đều có bán sẵn dưa món, dưa kiệu, dưa hành. Hầu hết các chợ, các quán ăn đều có bán các loại bánh chưng, bánh tét, bánh ú, chả giò, chả lụa.

Chưa kể những năm gần đây người Việt ở quận Cam trồng được nhiều loại trái cây nhiệt đới như nhãn, bưởi, cam, quýt, chuối xiêm, chanh phật thủ, xoài, thanh long… bên cạnh nhiều loại vú sữa, bưởi năm roi, xoài cát Hòa Lộc… nhập từ Việt Nam khiến cho thị trường trái cây cũng hết sức phong phú.

Riêng các chùa mà điển hình là hai ngôi chùa lớn Huê Quang và Điều Ngự đã trang trí sân khấu, chạy chương trình văn nghệ đón giáo thừa.

Hằng năm các chùa không đủ chỗ chứa khách đi lễ, viếng chùa, xem chương trình văn nghệ, hái lộc đầu năm, đặc biệt là xem các màn đốt pháo dài gần 30 phút. Năm nay 30 tết, mùng một, mùng hai… rơi vào những ngày cuối tuần nên hội chợ sinh viên, hội chợ cộng đồng chắc chắn sẽ đông đúc.

Tags:
TP.HCM phát hiện 2 người dương tính với virus corona

TP.HCM phát hiện 2 người dương tính với virus corona

Hai cha con người Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nhiễm virus corona gây bệnh viêm phổi cấp, đang được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất