Người Việt và quả ngọt bóng đá trên đất Mỹ

Los Angeles FC (LAFC) đang trở thành một thế lực thật sự của nền bóng đá xứ cờ hoa, và những người Việt tại Mỹ đóng vai trò không nhỏ cho thành công đó.

04:00 15/09/2019

Tháng 8.2019, thành phố Los Angeles sục sôi với trận “El Trafico” - tên gọi của trận derby sẽ chứng minh ai mới là ông vua của thành phố.

Los Angeles FC (LAFC) chạm trán Los Angeles Galaxy (LAG), trận đấu được chú ý bậc nhất của giải nhà nghề Mỹ (MLS). Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là sự chú ý dành cho LAG - đội bóng danh tiếng sở hữu chân sút lừng lẫy Zlatan Ibrahimovic không bằng LAFC. Gã khổng lồ một thời của bóng đá Mỹ giờ không được chú ý bằng đội bóng non trẻ cùng thành phố.

Mọi con mắt đổ dồn về LAFC - đội bóng chỉ mới một năm trước còn là tân binh của giải đấu. Sau hai năm, họ đã trở thành thế lực hùng mạnh nhất nền bóng đá Mỹ.

“Soccer” - môn bóng đá 11 người (theo cách gọi của người Mỹ) đang ngày một trở nên phổ biến hơn tại đây, bên cạnh những bóng bầu dục, bóng rổ hay bóng đá kiểu Mỹ,... Và những người Việt đang sinh sống tại Mỹ góp công không nhỏ cho thành công đó.

Năm 2014, ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyễn) dẫn đầu một nhóm cổ đông chi ra 100 triệu USD để mua lại Chivas USA. Câu lạc bộ (CLB) này sau đó được đổi tên thành LAFC, đội bóng hiện thuộc quyền sở hữu của 28 thành viên hầu hết là các tỷ phú. Một trong những người đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành của CLB là tỷ phú Việt kiều Henry Nguyễn.

Hầu hết các trận đấu của LAFC trên sân nhà Banc of California mùa giải MLS 2019 đều kín chỗ. Nó là kết quả qua lại từ chuỗi phong độ ấn tượng của đội bóng mùa này. 

Lee Nguyễn (bên trái) đã từng có khát vọng được khoác áo đội tuyển Việt Nam nhưng không thành, đành khoác áo đội... tuyển Mỹ. Giờ về đầu quân cho đội bóng của ông chủ Việt. Ảnh: MLS

Cho tới vòng 26 của MLS 2019, LAFC vững vàng ở ngôi đầu với 61 điểm, bỏ xa các đội đứng sau tới 18 điểm trên bảng xếp hạng. Họ có cơ hội bước vào vòng play-off tranh chức vô địch sớm tới tận... hai tháng.

Thành công đến với LAFC rất nhanh nhờ cách làm bóng đá khôn ngoan và hiệu quả, mà ông Henry Nguyễn là một trong những nhân tố chính. LAFC lần đầu tranh tài tại MLS từ năm 2017. Sau mùa giải đầu tiên, ban lãnh đạo LAFC quyết định chiêu mộ cựu tiền đạo Arsenal, Carlos Vela vào tháng 1.2018. Hơn 18 tháng sau, chân sút người Mexico đi vào lịch sử MLS khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi tới 24 bàn và có 15 kiến tạo trong một mùa.

“Số lượng cổ động viên của CLB LAFC đã tăng rất nhanh”, chuyên gia bóng đá Mỹ Scott French viết. Trong đó có rất nhiều người Việt. LAFC hội tụ đủ mọi điều kiện để những người gốc Việt tại Mỹ yêu mến. Họ có một ông chủ gốc Việt cầm lái, và chiêu mộ một ngôi sao gốc Việt đầy tài năng.

Hiển nhiên, khi nhắc đến những thành công của người Việt trong nền bóng đá Mỹ, không thể không nhắc đến tên Lee Nguyễn. Cựu cầu thủ HAGL và Becamex Bình Dương từng trở thành người gốc Việt đầu tiên lọt vào đội hình tiêu biểu của MLS 2014. Anh là một trong những tiền vệ chơi hay nhất lịch sử giải đấu.

Tháng 5.2018, Lee Nguyễn gây chú ý khi gia nhập LAFC. Ở tuổi 31 khi đó, anh có thể không còn là ngôi sao hạng A của giải đấu, nhưng vẫn sở hữu danh tiếng và sức hút. Việc chiêu mộ ngôi sao từng có nhiều năm thi đấu ở V-League không chỉ tăng thêm sức mạnh cho đội bóng, nó còn cho thấy cách làm bóng đá đặc biệt của LAFC khi hướng mọi thứ đến cộng đồng. 

“Họ đã thiết lập một tiêu chuẩn mới. Họ khiến cho các cổ động viên thấy câu lạc bộ bóng đá này thuộc về cộng đồng” - Scott French viết tiếp. Bên ngoài sân vận động, CLB lắp những điểm cho cổ động viên sạc xe điện. Rất nhiều các hoạt động hướng tới cộng đồng được tổ chức. Nó không chỉ là cộng đồng những người Việt của ông Nguyễn Bảo Hoàng hay Lee Nguyễn, mà còn là nhiều cộng đồng người nhập cư khác trên đất Mỹ cũng trở thành fan của đội bóng chỉ có tuổi đời vài năm. Một ví dụ điển hình từ những người Mexico tại California - đồng hương của tiền đạo Carlos Vela.

Cách làm bóng đá của ông Henry Nguyễn được đánh giá cao, không chỉ giới chuyên môn mà còn từ người hâm mộ. “Tôi chưa bao giờ ủng hộ một đội bóng MLS nào, ngay cả khi Galaxy từng chiêu mộ Beckham”, một cổ động viên tên Gabriel nói.

Carson, một cổ động viên cuồng nhiệt khác của LAFC tin rằng sự kết hợp hoàn hảo giữa cách làm bóng đá kiểu châu Âu và văn hóa cổ động Nam Mỹ đã giúp CLB đạt thành công to lớn.

Tháng 3.2019, trong buổi ra mắt bộ đồng phục LAFC tiếng Việt dành riêng cho các cổ động viên tại Little Saigon, tiền vệ mang trong mình dòng máu Việt - LEE Nguyễn, nói: “Những cổ động viên Việt Nam của LAFC luôn đóng vai trò quan trọng với cá nhân tôi, và với đội bóng”. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử MLS, một đội bóng có những chiếc áo đấu ghi bằng tiếng Việt.

Thành công của LAFC là minh chứng cho thấy tài năng của những người Việt trong hành trình chinh phục bóng đá xứ sở cờ hoa. Và mọi thứ có lẽ chỉ mới bắt đầu. 

Tags:
Ly hôn còn là điều cấm kỵ trong xã hội người Việt tại Mỹ?

Ly hôn còn là điều cấm kỵ trong xã hội người Việt tại Mỹ?

Mimi Hồ phải chịu đựng người chồng khó tính và gia đình chồng khắt khe cùng với nhiều họ hàng khác trong một thời gian dài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất