Người Vũ Hán trở về

"Ôi nhìn kìa, có người đang xuống đấy", một người đàn ông thốt lên kinh ngạc khi thấy cửa hé mở và một hành khách bước xuống sân ga Vũ Hán vắng tanh.

13:00 06/03/2020

Đó là Zhao, cuối cùng cô cũng có thể về nhà sau 40 ngày bị mắc kẹt ở thành phố Trường Xuân, trước khi Vũ Hán lâm vào tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập". 

"Những người từ nước ngoài về nước có thể tạo ra một đợt dịch mới. Thế nên, ở Vũ Hán bây giờ có thể là sự lựa chọn an toàn nhất", cô Zhao, 30 tuổi, quản lý dự án cho một quỹ từ thiện nói. Cô và chồng từ chối nói tên đầy đủ. 

Những ngày mắc kẹt ở Trường Xuân, vợ chồng Zhao đứng ngồi không yên vì lo lắng cho gia đình. Dù tìm đủ mọi cách để về, nhưng vợ chồng cô luôn bị ngăn cản. "Đã thử ba lần, nhưng vé tàu của chúng tôi luôn bị hủy", cô nói.

Nhiều người Vũ Hán trở về nhà vì tin quê hương đã an toàn. Ảnh: AFP.
Nhiều người Vũ Hán trở về nhà vì tin quê hương đã an toàn. Ảnh: AFP.

Dù có lệnh hạn chế đi lại Hồ Bắc các con tàu cao tốc vẫn chạy qua và dừng lại Vũ Hán - trung tâm vận tải lớn ở miền trung Trung Quốc. Đại đa số người dân tỉnh Hồ Bắc vẫn bị cấm rời khỏi địa phương, thậm chí, rời khỏi thị trấn, thành phố nơi mình đang sống. Đến đầu tháng Hai, nhà chức trách thông báo người dân địa phương có thể trở về sau khi kiểm tra sức khỏe.

"Nhà cháu ở Vũ Hán, nên cháu rất nhớ nhà", cậu bé Zhao Bojian, 13 tuổi, nói khi cùng cha dừng chân ở ga Vũ Hán. Khi dịch nCoV bắt đầu xuất hiện ở quê, họ đến Thượng Hải để chuẩn bị đi Nhật Bản. Lệnh phong tỏa được ban hành, hai cha con cậu bé không thể quay lại Hồ Bắc. "Cháu và bố đã đi quá lâu. Giờ cháu chỉ muốn về nhà", cậu bé nói. Ở sân ga, một phụ nữ mặc đồ bảo hộ trắng, đeo kính, cáu kỉnh khi bị hỏi chuyện. "Tôi chỉ muốn trở về. Đừng có làm phiền tôi", bà nói với một phóng viên.

Những người Vũ Hán rời quê hương trước lệnh phong tỏa vẫn bị kỳ thị ở những nơi khác. "Tôi lo mình bị phân biệt đối xử", Zhao nói với một nhà báo trên tàu cao tốc, khi nhân viên trên tàu cố gắng dừng cuộc trò chuyện với lý do không nên tụ tập đông người.

Cô và chồng đã cách ly 14 ngày ở Trường Xuân. Nhưng thỉnh thoảng, vợ chồng Zhao vẫn bị chặn không cho vào cửa hàng tạp hóa khi người bán hàng biết họ quê Vũ Hán. "Tôi hiểu cảm xúc của họ. Họ cũng vì muốn bảo vệ mình", cô nói. Về quê, Zhao và chồng sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày nữa.

Đường phố Vũ Hán thênh thang, không bóng người qua lại. Ảnh: AFP.
Đường phố Vũ Hán thênh thang, không bóng người. Ảnh: AFP.

Trên chuyến tàu cao tốc chạy qua Hồ Bắc, trải ra trước mắt hành khách là một khung cảnh rộng lớn của ruộng bậc thang, được rắc những bông hoa cải vàng rực rỡ. Người trên tàu đứng lên và ló đầu qua cửa sổ, lẩm bẩm khi thấy những con đường trống trải kỳ lạ.

Chồng Zhao làm việc trong ngành quản lý tài chính. Khi về đến Vũ Hán anh sẽ quay trở lại với các dự án của mình. Cha mẹ anh khỏe mạnh, nhưng virus ở gần ngay họ, một số bạn bè của gia đình đã nhiễm nCoV.

Tuy vậy, Gao cho hay, nhiều người người Vũ Hán đã bắt đầu về nhà. "Thời kỳ sợ hãi nhất đã qua", Gao nói.

Nhật Minh (theo AFP/ga)

Link nguồn: https://beta.vnexpress.net/nguoi-vu-han-tro-ve-4064841.html

Tags:
California ghi nhận ca tử vong do nCoV đầu tiên

California ghi nhận ca tử vong do nCoV đầu tiên

Một bệnh nhân lớn tuổi chết tại quận Placer, miền bắc California, nâng số ca tử vong vì nCoV ở Mỹ lên 11 hôm 4/3, tổng số ca nhiễm tại nước này là 154.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất