Nguồn gốc sự ra đời của “Merry Christmas”

Giáng sinh trước đây là cuộc chiến giữa những người Cơ đốc giáo dũng cảm bảo vệ "Merry Christmas" và những người tự do vô thần, những người muốn áp đặt "Happy Holidays" lên tất cả chúng ta.

06:28 24/12/2017

Trong phần lớn lịch sử của nó, nhà thờ Cơ đốc giáo coi Giáng sinh là một sự kiện nhỏ trong năm. Nhà sử học Stephen Nissenbaum đã giải thích, những người theo Đạo Thiên Chúa đã áp đặt phạt đối với bất cứ ai coi lễ mừng Giáng sinh như là một ngày làm việc. Những quy tắc nghiêm ngặt này là cần thiết vì có rất nhiều người đàn ông và phụ nữ tham gia vào các cuộc diễu hành say xỉn cùng các lễ hội mùa đông, một truyền thống cổ xưa mà họ đã thất bại trong việc loại bỏ khi coi ngày 25 tháng 12 được như là một kỳ nghỉ của Cơ đốc giáo. 

Trong bối cảnh này, "Merry Christmas" ra đời. Lời chúc mừng bao hàm những hành động vui vẻ và nổi loạn, một điều mà đám người hiếu chiến la hét khi họ di chuyển trong đám đông say rượu. Bị ảnh hưởng bởi hành vi như vậy, tờ New Haven Gazette năm 1786 đã công khai chỉ trích "Merry Christmas". "Vì vậy sự vui mừng vào Giáng sinh là một điều", bài báo viết, "hủy hoại sức khoẻ của họ bởi bệnh tật, và quấy rầy niềm vui của họ. " 

Chiếc thiệp Giáng sinh được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1843 tại London cho thấy một gia đình nhiều thế hệ cùng nâng ly bên cạnh dòng chữ "Merry Christmas and a Happy New Year to You".

Với vẻ nổi bật dường như không thể thay thế của Giáng sinh, các nhà thờ đã từ bỏ lập luận. Họ bắt đầu nhấn mạnh ý nghĩa tôn giáo của ngày này đến các giáo dân của họ và để "Merry Christmas" thêm vào ngôn ngữ của họ.  

Những lo ngại về chủ nghĩa khoái lạc tăng lên trong thế kỷ XX khi Giáng sinh lan rộng. Các Cơ đốc giáo lo lắng rằng người Mỹ, đặc biệt là trẻ em, sẽ kết hợp kỳ nghỉ với những món quà tặng, và ông già Noel sẽ xuất hiện cùng dòng chữ “Merry Christmas”. Để đối phó lại, họ đã gây áp lực cho các nhà bán lẻ trong những năm 1940 và 1950 để "Đưa Chúa Kitô trở lại vào Giáng sinh" bằng cách đưa vào các cửa hàng của họ những cảnh Chúa Kitô và sử dụng hình ảnh tôn giáo trong quảng cáo. Chicago Daily Tribune đã ca ngợi chiến dịch này vào năm 1952 để giúp "thay đổi xu hướng về tầm quan trọng của Giáng sinh từ thương mại đến sự tuân thủ tinh thần hơn". 

Sự thay đổi đó không kéo dài. Vào nửa sau của thế kỷ XX, nhiều cửa hàng bách hóa đã gỡ bỏ màn hình hiển thị Kitô giáo của họ, điều mà họ cho rằng có thể sẽ làm khó chịu cho người thế tục và không theo đạo này. Những tín hiệu này cho thấy các nhân viên cửa hàng muốn một "Giáng sinh vui vẻ" và rằng họ hiểu được ý nghĩa thực sự của kỳ nghỉ. 

Cho đến đầu những năm 1990, Cơ đốc giáo phải đối mặt với một sự phẫn nộ mới: Các nhà bán lẻ đã thay thế "Merry Christmas" bằng "Happy Holidays”. Như đã nói ở trên, "Happy Holidays" lịch sử lâu dài như một biểu hiện tôn giáo. Nhưng nó đã mất liên kết đó. Giờ đây, nó đại diện cho một ngày lễ phù hợp với một quốc gia đa văn hóa và đa nguyên. Việc chuyển sang "Happy Holidays" đã làm nhiều người đạo Cơ đốc bối rối về đức tin của họ. 

Những người Công giáo đã cấm lễ Giáng sinh để bảo vệ cuộc sống tôn giáo của họ; nhiều tín hữu Cơ đốc ngày nay lo ngại đức tin của họ đang bị xóa mờ. Bằng cách kết hợp với các nhà bán lẻ, tín hữu Cơ đốc đã thừa nhận sự nổi trội của họ trong việc hình thành các khái niệm về Giáng sinh. 

Hải Vân/ Theo LA Times
Tags:
Quà Giáng Sinh của người Little Saigon: Chiếc xe, cuộc đoàn tụ hay một bữa ăn?

Quà Giáng Sinh của người Little Saigon: Chiếc xe, cuộc đoàn tụ hay một bữa ăn?

Giáng Sinh là mùa người ta tặng và nhận quà. Cư dân gốc Việt tại Little Saigon cũng ảnh hưởng nét văn hóa đó của người bản xứ, dù rằng đôi khi có những món quà không tốn kém nhưng vô cùng ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất