Nguồn gốc và lịch sử Ngày của Cha

Ngày của cha có một lịch sử phát triển dài. Ngày này là một món quà tinh thần ý nghĩa để ta nói lời cảm ơn người cha đã cho ta sự sống, che chở, và nuôi dưỡng ta nên người.

07:00 31/05/2018

Ngày của Cha là một ngày để ta nói lời cảm ơn người cha đã cho ta sự sống, che chở, và nuôi dưỡng ta nên người. Ngày này thực sự vừa là một món quà ý nghĩa, vừa là ngày của yêu thương đong đầy, giúp gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau.

Ước tính, có khoảng hơn 70 triệu ông bố ở Mỹ

Ngày của mẹ - nguồn cảm hứng cho Ngày của cha

“Ngày của mẹ” có nguồn gốc từ các chiến dịch hòa bình và hòa giải trong thời hậu nội chiến. Vào những năm 1860, cùng với những nỗ lực của nhà hoạt động xã hội Ann Reeves Jarvis, một thị trấn Tây Virginia đã tổ chức “Ngày làm việc của mẹ”.

Tuy nhiên, Ngày của Mẹ vẫn chưa phải ngày lễ chính thức cho đến năm 1908.  Con gái của Jarvis là Anna Jarvis đề xuất một ngày quốc lễ để tôn vinh những người mẹ. Được truyển cảm hứng từ Anna, cửa hàng bách hóa John Wanamaker ở Philadelphia đã tổ chức một sự kiện dành riêng cho các bà mẹ trong hội trường của mình.

Sau khi được nhiều người nhận ra tiềm năng kinh tế lớn, Ngày của mẹ bắt đầu trở nên phổ biến. Và vào năm 1914, Tổng thống Woodrow Wilson công nhận ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 là ngày để vinh danh “các bà mẹ Mỹ”.

Lịch sử, nguồn gốc Ngày của cha

Việc ăn mừng Ngày của Cha sớm nhất được biết đến diễn ra ở Fairmont, Tây Virginia vào ngày 5 tháng 7 năm 1908. Sự kiện được bà Grace Golden Clayton tổ chức, với mong muốn vinh danh cuộc đời của 361 nạn nhân sau thảm hoạ hầm mỏ Monongah, ở Tây Virginia. Trong số đó, có 250 người cha tử nạn, để lại khoảng một nghìn trẻ em mồ côi.

Hai năm sau, cô Sonora Smart Dodd, tại Spokane, Washington đề xuất lễ kỷ niệm ngày của cha vào năm 1909 và được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại trụ sở Hiệp hội thanh niên Cơ đốc giáo (YMCA).

Một dự luật công nhận Ngày của Cha là ngày lễ quốc gia được đưa lên Quốc hội vào năm 1913, nhưng Quốc hội đã phản đối, vì sợ rằng nó sẽ bị thương mại hoá.

Năm 1957, Thượng nghị sĩ Magaret Chase Smith kiến nghị rằng Quốc hội đã phớt lờ Ngày của Cha suốt 40 năm, trong khi tôn vinh các bà mẹ.

Năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã công nhận và chỉ định dành ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng 6 làm Ngày của Cha.

6 năm sau, ngày này chính thức trở thành ngày nghỉ lễ trên toàn quốc ở Mỹ sau khi Tổng thống Richard Nixon ký luật vào năm 1972.

Ngày của cha 2018 rơi vào ngày 17 tháng 6.

Ở các nước khác, đặc biệt là châu Âu và châu Mỹ Latin, ngày này trùng với ngày thánh Joseph, một ngày lễ truyền thống của Công giáo rơi vào ngày 19 tháng Ba.

ó hơn 70 triệu người cha ở Hoa Kỳ.

Nguồn: history.com
Tags:
Trump tuyên bố Mỹ sẽ thống trị các đại dương

Trump tuyên bố Mỹ sẽ thống trị các đại dương

Tổng thống Mỹ cam kết mở rộng quy mô hạm đội tàu chiến của hải quân nhằm kiểm soát tất cả vùng biển trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất