Nguy cơ bị đau tim lên đỉnh điểm vào đêm Giáng sinh

Nguy cơ người bị đau tim được cho là cao nhất vào khoảng 10 giờ vào đêm Giáng sinh, có khả năng là do căng thẳng cảm xúc tột đỉnh, theo một nghiên cứu mới trên tạp chí The BMJ.

23:30 25/12/2018

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã phân tích thời gian chính xác của 283.014 cơn đau tim được báo cáo cho cơ quan đăng ký đơn vị chăm sóc mạch vành của Thụy Điển trong khoảng thời gian 16 năm từ 1998 đến 2013. So với các tuần trước ngày lễ, đêm Giáng sinh có nguy cơ tăng 15% nguy cơ bị đau tim. Một sự gia tăng tương tự - 12 phần trăm - đã được nhìn thấy cho Midsummer, một ngày lễ quan trọng ở Thụy Điển.

Các tác giả giải thích cảm giác tức giận, lo lắng, buồn bã, đau buồn và căng thẳng đã được tìm thấy để làm tăng nguy cơ đau tim trong các nghiên cứu trước đây. Trong nghiên cứu hiện tại, những người trên 75 tuổi và những người có tiền sử bệnh tiểu đường và bệnh động mạch vành được phát hiện là dễ bị tổn thương nhất với các tác nhân ngắn hạn.

Tiến sĩ Kaitlyn Ibrahim, một bác sĩ nội khoa được chứng nhận bởi hội đồng chuyên khoa về tim mạch cho biết.

Ngoài ra, mọi người thường hoạt động quá mức vào khoảng thời gian này trong năm như xúc tuyết, khiêu vũ trong các bữa tiệc gia đình và thưởng thức các loại thực phẩm và đồ uống mà họ có thể không thường xuyên tiêu thụ, như rượu, cafein và thực phẩm giàu chất béo.

Ngoài các cơn đau tim, Ibrahim cho biết các ngày lễ cũng có thể đi kèm với hội chứng tim nghỉ lễ, một tình trạng đưa cả người lớn khỏe mạnh và người lớn mắc bệnh tim đến các khoa cấp cứu trên khắp đất nước vì nhịp tim bất thường sau khi ăn quá nhiều và uống quá nhiều rượu .

Ngoài những thói quen lành mạnh, bác sĩ Barbara Robles, bác sĩ tâm thần tại Trường Y khoa Long tại UT Health San Antonio cho biết, việc tự chăm sóc bản thân là quan trọng hơn bao giờ hết trong kỳ nghỉ lễ.

“Đi ra ngoài đi dạo hoặc chỉ cần hít thở không khí trong lành và biết giới hạn của mình. Loại bỏ bản thân khỏi các tình huống và cuộc trò chuyện mà bạn biết có khả năng khiến bạn tức giận, lo lắng hoặc căng thẳng”, ông nói.

Đối với những người mắc bệnh tim đã biết, Robles cũng khuyên bạn nên tránh thảo luận về các vấn đề lớn trong kỳ nghỉ, khi cảm xúc đã lên cao.

“Ngoài ra, hãy nhớ mang đến sự thoải mái cho những người có nguy cơ cao bị căng thẳng và đau khổ về cảm xúc. Hãy chú ý hơn đến những người có thể đã mất một người thân yêu trong những ngày lễ. Hay cho họ một cái ôm lớn, một cú chạm vai, một vài lời nói ấm áp và một đôi tai lắng nghe”, Robles khuyên.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Rơi máy bay ở Mỹ vì phi công lên cơn đau tim

Rơi máy bay ở Mỹ vì phi công lên cơn đau tim

Vụ tai nạn khiến 4 người thiệt mạng, chiếc máy bay bị hư hỏng nặng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất