Nguy cơ bị phản ứng có hại của thuốc ở trẻ em Mỹ

Trẻ em được bác sĩ kê toa nhiều loại thuốc dùng cùng lúc có nguy cơ gánh chịu phản ứng có hại của thuốc (ADR).

01:00 31/08/2018

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Pediatrics (Nhi khoa), các chuyên gia thuộc Đại học Illinois (Mỹ) lưu ý cứ mỗi 13 trẻ thì có một em dùng trên một loại thuốc được bác sĩ kê toa, theo Reuters.

Nghiên cứu này cảnh báo trẻ em ở Mỹ được bác sĩ kê toa nhiều loại thuốc cùng lúc có nguy cơ gánh chịu phản ứng có hại của thuốc (ADR).

Trong số những trẻ dùng nhiều hơn một loại thuốc, cứ mỗi 12 em thì có một trẻ có nguy cơ bị ADR nguy hiểm, chẳng hạn như chứng bệnh về tim.

“Hiện tại, ADR là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những chứng bệnh khác và thậm chí tử vong ở cả người trưởng thành lẫn trẻ em”, trưởng nhóm nghiên cứu Dima Qato, Trưởng khoa Dược Đại học Illinois, nói.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận trên sau khi tiến hành phân tích việc sử dụng thuốc của 23.179 trẻ em và người trưởng thành ở Mỹ thông qua cuộc khảo sát về sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia. Đối với trẻ em dưới 16 tuổi, cha mẹ cung cấp thông tin về việc sử dụng thuốc. Những người tham gia khảo sát từ 16 tuổi trở lên tự cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, chuyên gia Qato còn cảnh báo cứ mỗi 5 trẻ em sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau cùng lúc thì có một em có nguy cơ chịu tác dụng trái ngược nhau của thuốc, đe dọa sức khỏe.

Tuy nhiên, nhóm chỉ xác định tỉ lệ nguy cơ, chứ không nghiên cứu cụ thể những trẻ tham gia khảo sát bị ADR gì, nghiêm trọng đến mức nào.

“Các bậc cha mẹ cần phải hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa về tác dụng phụ và cả ADR liên quan đến thuốc kê toa cho con em mình. Khi đưa con trẻ đến gặp bác sĩ, cha mẹ cũng phải lưu ý cung cấp thông tin đầy đủ về các loại thuốc kê toa hoặc tự mua từ hiệu thuốc cho trẻ sử dụng trước đó”, chuyên gia Qato lưu ý.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ADR là phản ứng độc hại, không được định trước, xuất hiện ở liều thường dùng. ADR khác với tác dụng phụ của thuốc. Tác dụng phụ của thuốc là tác dụng không định trước của một chế phẩm thuốc xảy ra ở liều thường dùng và liên quan đến đặc tính dược lý của thuốc.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Những vườn bắp cải vì người nghèo của trẻ em Mỹ

Những vườn bắp cải vì người nghèo của trẻ em Mỹ

Sau gần 10 năm thành lập, đã có 100 khu vườn Katie ở khắp 33 bang của nước Mỹ. Tất cả các khu vườn bắp cải này đều do trẻ em từ 9-16 tuổi trông nom. Không chỉ trồng rau, cô còn cùng bạn bè tổ chức những bữa ăn miễn phí cho người nghèo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất