Nguy cơ đỉnh lũ phá kỷ lục tràn xuống đập Tam Hiệp, một tỉnh ở TQ phản ứng chưa từng có

Những trận mưa như trút suốt những ngày qua ở Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên đã gây ra lũ lớn. Hôm 17.8, sông Dương Tử chứng kiến đỉnh lũ thứ 5 trong năm nay khiến tỉnh Tứ Xuyên phải kích hoạt phản ứng với lũ lụt lên cấp cao nhất.

14:00 19/08/2020

Theo Ủy ban sông Dương Tử (CWRC), lưu lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp trong đỉnh lũ số 5 có thể lên tới 70.000 m3/giây – kỷ lục mới trong năm nay.

Tân Hoa Xã đưa tin, lũ lụt cũng khiến sông Bạch Thủy - một nhánh của Dương Tử - rơi vào tình thế nguy cấp nhất trong 200 năm qua.

Vào lúc 15 giờ ngày 17.8 theo giờ địa phương, đỉnh lũ đo được tại trạm thủy văn Shangde trên sông Bạch Thủy là 2.250 m3/giây.

Ngày 18.8, Tứ Xuyên quyết định nâng ứng phó với lũ lụt lên cấp 1 – cấp cao nhất trong hệ thống ứng phó thiên tai, theo Tân Hoa Xã. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tứ Xuyên thông báo mức cảnh báo này.

Chính quyền Tử Xuyên đã thành lập 4 đội cứu trợ thiên tai ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt.

Tình hình lũ lụt ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh có liên quan chặt chẽ với đỉnh lũ thứ 5 trên sông Dương Tử. CWRC cho biết, đến 2 chiều ngày 17.8 theo giờ địa phương, tốc độ dòng chảy đoạn qua trạm Thốn Than đã lên tới 50.100 m3/giây.

Nguy cơ đỉnh lũ phá kỷ lục tràn xuống đập Tam Hiệp, một tỉnh ở TQ phản ứng chưa từng có - 2

Giải cứu một cụ bà mắc kẹt trong lũ lụt ở Tứ Xuyên (ảnh: Xinhua)

Ngày 18.8, mực nước đo ở trạm này cũng vượt 3 mét so với mức an toàn.

Miêu tả tình hình lũ lụt hiện tại là “nghiệt ngã”, Tứ Xuyên cho biết sông Thanh Y chảy qua địa phận tỉnh này đã hứng chịu trận lũ lớn nhất trong vòng 100 năm trở lại đây. Mực nước trên toàn bộ lưu vực sông Thanh Y đều vượt mức báo động.

Mưa lũ đã khiến ít nhất 60.000 người ở Tứ Xuyên phải sơ tán, 10 tuyến đường cao tốc không được phép lưu thông. Đất nông nghiệp, đường sá, thủy lợi và các cơ sở hạ tầng khác cũng bị hư hại. 41 con sông ở Tứ Xuyên ghi nhận mực nước vượt mức cảnh báo lũ.

Đây được đánh giá là trận lũ lớn nhất lịch sử ở Tứ Xuyên trong 70 năm qua.

Ở Cam Túc, mưa lũ cũng ảnh hưởng đến 402.000 người tại 6 thành phố, gây thiệt hại 223,4 triệu USD.

Dự báo mưa lớn ​​sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Thiểm Tây và Cam Túc, cũng như khu tự trị Choang ở Quảng Tây. Rủi ro thảm họa địa chất cũng sẽ tăng cao ở các khu vực này.

Trong khi đó, các đợt nắng nóng với nhiệt độ cao tới 40 độ C dự báo xảy ra ở địa bàn tỉnh An Huy, Chiết Giang, Giang Tô và Phúc Kiến, khu tự trị Tân Cương. Tình hình thời tiết và thiên tai năm nay ở Trung Quốc được đánh giá là rất khó lường.

Link nguồn: http://danviet.vn/nguy-co-dinh-lu-pha-ky-luc-tran-xuong-dap-tam-hiep-mot-tinh-o-tq-phan-ung-chua-tung-co-50202018818583292.htm

Tags:
Covid-19 xô đổ ‘giấc mơ Mỹ’ của sinh viên Trung Quốc

Covid-19 xô đổ ‘giấc mơ Mỹ’ của sinh viên Trung Quốc

Đối với Haila, Jingchu và các sinh viên Trung Quốc khác sắp đến Mỹ, mùa thu 2020 sẽ không giống như những gì họ đã mong đợi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất