Nguy cơ Trung Quốc ‘can thiệp nội bộ’ ông Joe Biden

Dù phía Trung Quốc vừa lên tiếng muốn đối thoại với ông Joe Biden, nhưng giới tình báo cho rằng Bắc Kinh đang muốn gây ảnh hưởng vào ê kíp của ông Biden - người được cho là đã đắc cử Tổng thống Mỹ.

10:30 08/12/2020

Ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc, ngày 7.12 lên tiếng cho rằng khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thì cần nối lại các cuộc đối thoại giữa lúc quan hệ 2 nước liên tục căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Xây dựng niềm tin?

Cụ thể, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Vương cho rằng: “Hai nước cần cố gắng khởi động lại đối thoại, đi đúng hướng và xây dựng niềm tin lẫn nhau trong giai đoạn tiếp theo của quan hệ Trung Quốc - Mỹ”.

Nội dung trên được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Theo đó, ông Vương đề xuất thêm rằng: “Đối với những vấn đề không thể giải quyết ngay lập tức, hai nước cần duy trì thái độ xây dựng để kiểm soát tình hình nhằm tránh làm leo thang căng thẳng song phương”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Washington mới đây đã ban hành nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc liên quan các vấn đề Tân Cương, Hồng Kông, Biển Đông, xung đột thương mại song phương… Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang có quan hệ cực kỳ căng thẳng với một đồng minh của Mỹ là Úc.

Trong khi đó, tờ The New York Times dẫn lời ông Biden gần đây tuyên bố rằng khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng thì sẽ không sớm thay đổi các chính sách thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Biden sẽ không sớm dỡ bỏ các mức thuế trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm trừng phạt Trung Quốc. Ông Biden cũng nói sẽ không hủy bỏ ngay thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Trump đạt được với Bắc Kinh.

Nguy cơ Trung Quốc ‘can thiệp nội bộ’ ông Joe Biden - ảnh 1

Hay tìm cách can thiệp?

Trong khi đó, cách đây vài ngày, truyền thông quốc tế dẫn lời ông William Evanina, quan chức phụ trách phản gián của văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, cho biết tình báo Trung Quốc đang tập trung gây ảnh hưởng nhằm vào những người thân cận trong ê kíp của ông Joe Biden.

Thông tin trên được ông Evanina đưa ra trong cuộc hội thảo diễn ra hồi tuần trước ở Viện nghiên cứu Aspen, một trung tâm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại thủ đô Washington D.C (Mỹ). Ông cho biết Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào chương trình phát triển vắc xin phòng Covid-19 mà Mỹ đang theo đuổi.

“Bắc Kinh hiện đã chuyển hướng các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm vào chính quyền mới của Mỹ”, ông Evanina nói. “Chính quyền mới” ở đây được hiểu là nội các do ông Biden xây dựng sau khi trở thành Tổng thống Mỹ. Và ông Evanina cũng khẳng định là chiến dịch gây ảnh hưởng này không chỉ nhằm vào các thành viên của “chính quyền mới” mà cả những người thân quen xung quanh.

Chính vì thế, theo vị quan chức tình báo trên thì nhiệm vụ hiện nay của cơ quan tình báo Mỹ là đảm bảo “chính quyền mới” nhận thức các chương trình gây ảnh hưởng từ Bắc Kinh và các chương trình đó được thực hiện như thế nào.

Vừa qua, ngay trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, đương kim chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump đã đưa ra cáo buộc cho rằng ông Hunter Biden, con trai của ông Biden, đã có quan hệ làm ăn và nhận nhiều nguồn lợi từ Trung Quốc. Thời gian qua, nhiều cơ quan của Mỹ cũng liên tục cảnh báo về việc tình báo Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Mỹ thông qua nhiều hình thức và “bình phong” khác nhau.

Tags:
Kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm công khai xuất hiện bên người vợ ‘quyền lực‘: Nhan sắc gây chú ý

Kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm công khai xuất hiện bên người vợ ‘quyền lực‘: Nhan sắc gây chú ý

Từng kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm thoải mái xuất hiện bên người vợ "quyền lực" của mình, nhan sắc bà xã nhà báo đình đám gây chú ý.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất