Nguy cơ ung thư từ những tờ hóa đơn thanh toán

Các nhà khoa học cảnh báo 90% các loại giấy biên lai hay hóa đơn đều chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết tố dẫn đến ung thư.

00:30 17/01/2019

Biên lai sử dụng mực phai theo thời gian được làm bằng một loại giấy nhiệt có chứa BPA (bisphenolA).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hóa chất này có thể dẫn đến ung thư và vô sinh, tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, béo phì, tiểu đường tuýp 2, sinh non và dậy thì sớm.

Đã có những lo ngại về việc người dân tiếp xúc trực tiếp với BPA, thường được tìm thấy trong nhựa.  BPA cũng được thêm vào mực in biên lai để làm cho chữ viết rõ nét hơn.

Giáo sư Nicolás Olea, từ Đại học Granada, Tây Ban Nha cho biết: “Chúng ta nên tránh lưu trữ các loại hóa đơn trong ví hoặc xe hơi.”

Các nhà nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu là Đại học Granada, đã phân tích 112 biên lai giấy nhiệt và vé từ Brazil, Tây Ban Nha và Pháp.

Giáo sư Olea nói: "Chúng ta có thể nhận ra loại giấy này vì nó lập tức chuyển sang màu đen nếu chúng ta đặt nó gần với nguồn nhiệt, ví dụ như một que diêm.”

Kết quả là, hơn 90% các biên lai thu thập ở Brazil và Tây Ban Nha có chứa BPA. Tuy nhiên, chỉ một nửa số hóa đơn lấy từ Pháp được kiểm tra và xác nhận có chứa chất BPA.

Chính phủ Pháp đã hành động để giảm việc sử dụng hợp chất hóa học BPA trong giấy nhiệt từ năm 2014.

Từ đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng chúng ta nên cẩn trọng lưu trữ các loại biên lai.

“Ví dụ, các hóa đơn không nên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm thịt hoặc cá”, giáo sư Olea nói.

“Hơn nữa, chúng ta không nên vò nát và ném chúng vào thùng rác, viết ghi chú lên chúng hoặc cất chúng trong xe hơi, ví hoặc túi xách.”

“Nói tóm lại, chúng ta nên giữ những loại biên lai này càng ít càng tốt.”

Rất dễ để nhận biết các loại hóa đơn có chứa BPA bởi chúng thường mất hết chữ sau một thời gian dài và nát vụn ra thành một loại bột trắng nếu để trong túi quá lâu. Thứ bột trắng đó chính là BPA.

Các nhà khoa học đã tìm kiếm giải pháp thay thế để dần thay thế BPA trong một loạt các mặt hàng, BPS.

BPS được thiết kế để thay thế sau khi lo ngại về tác dụng của hợp chất nhựa đối với sức khỏe con người.

Pháp đã sử dụng BPS để thay thế trong các giấy tờ hóa đơn của mình.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng tin rằng BPS là một chất gây rối loạn nội tiết tố và cho rằng đó không phải là một sự thay thế thông minh.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đề nghị mọi người từ chối nhận biên lai giấy cho đến khi các biện pháp y tế công cộng được thực hiện, nhấn mạnh rằng chính phủ Tây Ban Nha hứa sẽ loại bỏ BPA khỏi biên lai vào năm 2020.

Những phát hiện tương tự đã được công bố bởi tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Michigan vào tháng 1 năm 2018.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 207 biên lai giấy từ nhiều doanh nghiệp được thu thập từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2017, bao gồm các cửa hàng tạp hóa và đồ gia dụng trên toàn quốc, trạm xăng, nhà hát, thư viện và các doanh nghiệp nhỏ độc lập.

Nghiên cứu trước đây cho thấy nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ có thể xử lý tới 30 biên lai một giờ và sau ca làm việc, có nồng độ BPA và BPS trong máu và nước tiểu cao hơn đáng kể so với người bình thường.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Đi ăn buffet, hãy tránh những thực phẩm dưới đây

Đi ăn buffet, hãy tránh những thực phẩm dưới đây

Không phải thực phẩm nào trong quầy buffet của nhà hàng hoặc khách sạn cũng lành mạnh và an toàn cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất