Nguy cơ: Việt Nam mất lợi thế vì hàng Tàu núp bóng xuất khẩu sang Mỹ

Các công ty đang tìm cách né tránh thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc bằng cách giả dạng hàng hóa ở các nước châu Á khác, đặc biệt là Việt Nam, theo tờ Wall Street Journal.

11:30 28/06/2019

Các dữ liệu thương mại của Việt Nam cho thấy, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam đối với các mặt hàng điện tử, máy tính, máy móc và các thiết bị khác đã tăng mạnh so với một năm trước đó. Bên cạnh đó, lượng xuất khẩu những hàng hóa đó từ Việt Nam sang Hoa Kỳ cũng tăng đột biến.

Cụ thể, xuất khẩu máy tính và điện tử của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 72% lên 1,8 tỷ đô la trong 5 tháng đầu năm nay và nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã tăng 81% lên 5,1 tỷ đô la. Xuất khẩu máy móc và thiết bị từ Việt Nam sang Mỹ tăng 54% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu các sản phẩm đó từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng 29%.

Lượng gia tăng đó vượt xa mức tăng trưởng về nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa trên toàn thế giới của Việt Nam, điều này cho thấy khả năng các doanh nghiệp đang chuyển hàng hóa Trung Quốc sang Việt Nam, sau đó đến Mỹ, theo WSJ.

Người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết họ đã xác định được tình trạng trung chuyển bất hợp pháp hàng hóa Trung Quốc qua một số quốc gia, trong đó nêu tên cụ thể các nước như Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (26/6), khi được hỏi về hàng Trung Quốc núp bóng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, Tổng thống Trump bình luận rằng “Việt Nam đang lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc.”

Khi được hỏi liệu ông có định áp thuế đối với các sản phẩm của Việt Nam hay không, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông “đang có các cuộc thảo luận” với Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: AP)

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã áp thuế hơn 250% đối với một số mặt hàng xuất khẩu thép của Việt Nam sau khi chính quyền Trump phát hiện ra chúng có “một phần đáng kể” là thép Trung Quốc, theo Reuters.

Việt Nam được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khi các công ty coi đất nước hình chữ S là một sự thay thế cho Trung Quốc. Apple, Foxconn, Sharp, Williams-Sonoma, Lovesac và các hãng khác đã quyết định chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam để tránh trở thành đối tượng đánh thuế của chính quyền Trump.

Tuy nhiên, những lời phát biểu mới đây của Tổng thống Trump có thể khiến các doanh nghiệp suy nghĩ lại về việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, WSJ nhận định.

Theo Markets Insider, ông Michael Every, chiến lược gia cấp cao châu Á-Thái Bình Dương tại RaboResearch, bình luận: “Bạn gần như có thể nghe thấy tiếng rít hãm phanh trong việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và trong quan hệ địa chính trị Việt-Mỹ”.

Minh Hòa

Tags:
Thói quen trùm kín ra đường có thể gây loãng xương

Thói quen trùm kín ra đường có thể gây loãng xương

Che chắn quá kỹ khiến da không được tiếp xúc với ánh nắng dẫn đến cơ thể thiếu vitamin D, ảnh hưởng quá trình trao đổi chất, gây loãng xương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất