Nguy cơ vụ đánh bom New York khởi đầu cho các vụ khủng bố khác

Giới phân tích nhận định, vụ đánh bom khủng bố hồi đầu tuần có thể báo hiệu về tương lai nguy hiểm hơn cho nước Mỹ.

00:13 14/12/2017

Cảnh sát Mỹ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ bom ở New York ngày 11/12. Ảnh: THX/TTXVN

Theo giới phân tích, nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau góp phần gây ra mối đe dọa cho Mỹ bắt nguồn từ các phần tử cực đoan Hồi giáo thánh chiến. 

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng Hồi giáo và khiến đụng độ bạo lực nổ ra tại Trung Đông trong những ngày gần đây. 

Giới phân tích cho rằng nếu tình trạng tiếp diễn, các nhóm khủng bố có thể lợi dụng vấn đề này để tuyên bố rằng phương Tây, dưới sự dẫn dắt của Mỹ, đang gây chiến với cộng đồng Hồi giáo, một chiêu bài mà các nhóm như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng thành công để chiêu mộ các tay súng trong những năm gần đây. 

Chuyên gia Dalia Dassa Kaye, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách công Trung Đông thuộc Cơ quan nghiên cứu và phát triển (Rand Corp của Mỹ) cho hay: “Jerusalem là một vấn đề vẫn gây nhức nhối trong thế giới Arab và Hồi giáo", và quyết định của Tổng thống Trump “có nguy cơ thổi bùng căng thẳng khu vực và gia tăng tâm lý bài Mỹ. Kết quả là các thế lực cực đoan lớn mạnh”. 

Với sự gia tăng tâm lý bài Mỹ và nhiều tay súng được chiêu mộ, giới phân tích cho rằng nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố có thể gia tăng. Chuyên gia Darrell West thuộc Viện Brookings cho hay, quyết định của Tổng thống Trump không giúp đánh bại các phần tử khủng bố, mà ngược lại những phần tử thánh chiến sẽ lợi dụng tình hình này để tấn công. 

Một nhân tố khác nữa có thể gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ tấn công trong tương lai là khả năng IS chuyển dịch trọng tâm khỏi Trung Đông, trở thành một lực lượng khủng bố toàn cầu. Một số chuyên gia cho rằng nếu tổ chức khủng bố IS tìm cách duy trì “sứ mệnh” của mình, thì chúng sẽ phải tăng cường các cuộc tấn công bên ngoài châu Âu. 

Cảnh sát không thể có mặt mọi nơi mọi lúc, và người da trắng hiểu rằng còn hàng triệu mục tiêu mềm trên toàn quốc, như trung tâm mua sắm, nhà thờ, đền thờ Hồi giáo, các khu vực trung tâm hoặc các điểm đỗ xe trên quốc lộ, nơi những kẻ đánh bom hoặc các tay súng có thể tiến hành tấn công, và cũng là nơi chúng có thể gây thương vong chỉ trong vài phút, trước khi cảnh sát ập tới. 

Ngoài ra, các phần tử khủng bố có thể sao chép chiến thuật khủng bố như sử dụng xe ô tô hoặc xe tải để tấn công người đi đường, chiến thuật đã từng được sử dụng để tấn công các thành phố như London trong những tháng gần đây.

Tags:
Vì sao nghi phạm chọn ga tàu điện ngầm ở New York để tấn công khủng bố?

Vì sao nghi phạm chọn ga tàu điện ngầm ở New York để tấn công khủng bố?

Theo Cảnh sát trưởng New York, so với sân bay, biện pháp kiểm soát an ninh tại bến tàu được xem là lỏng lẻo hơn. Do đó, các đối tượng có thể dễ dàng tấn công khủng bố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất