Nguyên nhân khiến bạn mất ngủ và cách khắc phục

Theo một nghiên cứu năm 2017 của Tổ chức Sleep Health, 4 trên 10, hay nói cách khác là 7,4 triệu người Úc bị mất ngủ và cảm thấy khó khăn khi ngủ.

23:30 12/03/2018

Do sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử, điều khiến giấc ngủ của chúng ta bị gián đoạn bởi là ánh sáng màu xanh lam.

Ánh sáng từ màn hình điện thoải ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của chúng ta.

Ánh sáng màu xanh là bước sóng ánh sáng trắng phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính và tivi.

Trong những giờ ban ngày, các bước sóng màu xanh rất có lợi cho việc tăng cường sự chú ý, thời gian phản ứng và tâm trạng.

Tuy nhiên, vào ban đêm, ánh sáng màu xanh lá cây có thể là kẻ thù của giấc ngủ.

Theo một nghien cứu năm 2017 của Đại học Harvard, ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ vì nó ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể và tiết chất melatonin.

Nhịp điệu sinh học là đồng hồ sinh học của cơ thể, điều chỉnh các mô thức ngủ và thức. Cơ thể tự nhiên tạo ra một hoóc môn được gọi là melatonin, giúp chúng ta ngủ thiếp đi.

Nói chuyện với FEMAIL, chuyên gia về giấc ngủ và giám đốc quản lý Sleep for Health, Tiến sĩ Carmel Harrington, đã tiết lộ chính xác ánh sáng màu xanh đang làm giảm chất lượng giấc ngủ quý giá của bạn.

“Chúng ta không thể sản xuất ra melatonin dưới ánh sáng đó, hãy suy nghĩ về nó giống như một hoocmon ma cà rồng, do đó nó được tạo ra trong bóng tối và ghét ánh sáng.”

Việc sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ do tiếp xúc với ánh sáng màu xanh.

Gần đây, các sản phẩm như kính chặn ánh sáng màu xanh đã xuất hiện, từ các nhà bán lẻ Australia như Baxter Blue.

Tiến sĩ Carmel nói rằng trong khi kính mắt có các bộ lọc ánh sáng xanh có thể chặn ánh sáng xanh, quang phổ ánh sáng màu đỏ vẫn có thể gây trở ngại cho giấc ngủ.

Giải pháp đơn giản của Dr Carmel giúp cải thiện giấc ngủ là ngừng sử dụng điện thoại một tiếng trước khi đi ngủ, đó là sự ưu tiên hàng đầu.

Cô cũng khuyên tránh ăn các bữa ăn lớn và tập thể dục khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Tiến sĩ Carmel nói rằng tập thể dục có thể sản sinh ra hormone cortisol và tăng nhiệt độ cơ thể của chúng ta, điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ cũng có thể khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các bữa ăn nhẹ nửa đêm cũng tốt. “Một ly sữa ấm có tác dụng tốt đối với chúng ta khi chúng ta muốn đi ngủ”, cô nói.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Tags:
Tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn sống hoặc ăn quá nhiều bạn nên dè chừng 10 điều này

Tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn sống hoặc ăn quá nhiều bạn nên dè chừng 10 điều này

Tỏi từ lâu đã được biết đến là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, đồng thời là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Thế nhưng đã từng nghe thấy chỉ một tép tỏi cũng để lại tác dụng không mong muốn trầm trọng? Trên thực tế ăn tỏi sống hoặc ăn quá nhiều tỏi cũng có thể gây tác động tiêu cực đối với cơ thể, thậm chí là đe dọa tính mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất