Nhà báo công dân đưa tin về corona mất tích

Nhà báo Chen Qiushi, người từng quay các cảnh tượng kinh hoàng về dịch corona và chia sẻ lên mạng xã hội, đột nhiên biến mất ngay trước khi bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời.

23:30 09/02/2020

Chen Qiushi, được biết đến là nhà báo công dân (chỉ người không làm việc trong truyền thông nhưng thường đưa tin về các vấn đề nóng chủ yếu qua mạng xã hội), đã biến mất từ khoảng 19h (giờ địa phương) ngày 6/2, sau khi không trả lời các cuộc gọi tới điện thoại di động. Nửa ngày sau, 2h58 phút ngày 7/2, bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên đưa ra cảnh báo về sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV), được xác nhận qua đời.

Chen Qiushi trong một video anh đăng tải lên mạng xã hội. Ảnh: Twitter. 
Chen Qiushi trong một video anh đăng tải lên mạng xã hội. Ảnh: Twitter. 

Kể từ đó, không có ai nghe tin hay nhìn thấy Chen.

Chen, cũng là một luật sư vì quyền con người, từng đưa tin rất chi tiết về những cảnh tượng kinh hoàng, trong đó có cảnh một người phụ nữ hoảng loạn gọi cho gia đình khi đang ngồi cạnh một người họ hàng đã chết trên xe lăn. 

"Chúng tôi thực sự lo lắng cho sự an toàn của anh ấy, cũng sợ rằng trong thời gian mất tích anh ấy có thể sẽ bị nhiễm virus", một người bạn của Chen nói với CNN. 

Gia đình Chen hôm 7/2 cũng viết trên tài khoản Twitter của anh rằng: "Nhà báo công dân Trung Quốc Chen Quishi đã mất tích từ khoảng 7h tối qua. Anh ấy đến Vũ Hán để đưa tin về dịch corona. Gia đình và bạn bè hiện vô cùng lo lắng. Xin hãy giúp chia sẻ thông tin này và ủng hộ anh ấy". 

Chen Quishi đã đến các bệnh viện, nhà tang lễ và nhiều khu dân cư ở Vũ Hán để tìm hiểu về tính nghiêm trọng và khẩn cấp của đai dịch viêm phổi cấp. Anh còn định sẽ đến thăm khu trú ẩn "Fang Cang", được chuyển từ phòng tập thể dục Hồng Sơn thành bệnh viện tạm thời cho bệnh nhân. 

"Lúc Chen Quishi biến mất, sức khỏe của anh ấy tốt, thân nhiệt cũng hoàn toàn bình thường. Chúng tôi mong anh ấy sẽ trở lại trong yên bình và khỏe mạnh. Hiện Chen vẫn chưa liên lạc với gia đình", một người bạn của Chen nói, tin rằng Chen đã bị chính quyền bắt. 

Trước khi đột nhiên biến mất, Chen đã lên án điều kiện vệ sinh tại các bệnh viện trong nước khi viết rằng: "Đặt 1.000 chiếc giường vào sân vận động thì quá dễ, nhưng làm cách nào mà 1.000 con người này lại ăn cùng nhau được? Làm sao để tắm, để đi vệ sinh? Họ có cần phải đeo khẩu trang 24/24? Liệu ở đó có đủ oxy, máy trợ thở, và bao giờ thì có thuốc đặc trị? Chuyện này đã khiến tôi suy nghĩ suốt nhiều ngày. Các bệnh nhân rất yếu và cần có sự chăm sóc từ gia đình". 

Hôm 5/2, Chen đăng một đoạn video từ con trai một nạn nhân nhiễm virus corona, muốn lên tiếng chia sẻ về việc bố mình đã từ ốm yếu rồi đi đến cái chết ra sao. 

Trong một video khác, Chen cho biết việc con người ăn thịt dơi có thể là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, đồng thời nhận định: "Sau khi trải qua chuyện này, liệu người dân Trung Quốc có từ bỏ thói quen ăn thịt các động vật hoang dã không?".

Chen biến mất trước khi bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, qua đời sau khi nhiễm virus từ chính những bệnh nhân mà anh chữa trị. Lý, một bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã cảnh báo về dịch viêm phổi cấp với các bạn bè cũng làm trong ngành y tế vào hôm 30/12. 4 ngày sau anh bị bắt vì tội tung tin đồn thất thiệt và bắt phải ký vào biên bản, khẳng định sẽ không bình luận về vấn đề này ở nơi công cộng nữa. Ngày 8/1, Lý điều trị cho một bệnh nhân nữ bị tăng nhãn áp mà không biết bà đã nhiễm virus corona. Đến ngày 11/1 anh nhập viện sau khi bị ho và sốt. 

Một nhà báo công dân khác tên Fang Bin, người từng đăng tải các video quay cảnh nhiều thi thể được chất lên xe buýt, cũng đã bị chính quyền thành phố bắt giữ hồi tuần trước. Fang sau đó đã được thả ra. 

Hướng Dương (Theo Sun)

Link nguồn: https://ngoisao.net/thoi-cuoc/nha-bao-cong-dan-dua-tin-ve-corona-mat-tich-4052359.html

Tags:
Tâm tư sau cuối của bác sĩ Lý Văn Lượng: Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ lên tiếng!

Tâm tư sau cuối của bác sĩ Lý Văn Lượng: Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ lên tiếng!

Cuộc phỏng vấn cuối cùng của bác sĩ Lý Văn Lượng với Báo Thanh niên Trung Quốc diễn ra vào ngày 31/1, khi anh đã ở trong bệnh viện 19 ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất