NHÀ BỊ LỤT nên làm gì...

Hôm nọ mình có vô hội Louisiana Flood trên fb, có người ở Texas vô hỏi chia sẻ kinh nghiệm từ chính những người dân Louisiana đã sống qua cơn bão và lũ Katrina

20:30 30/08/2017

- Rất nhiều comments dặn là khi nhà chưa lụt thì hãy CHỤP ẢNH hết tất cả mọi thứ đồ đạc nhỏ lớn bé trong nhà. Vì khi claim bảo hiểm, nếu ko có hình ảnh chứng mình đồ đạc mình từng có, là sẽ ko đc đền. Nhiều người rất hối hận vì ko có hình, nên bị thiệt hại nhiều tài sản mà ko đc đền bù.

- Điều tiếp theo là về việc sửa nhà. Họ khuyên nên đợi hết lũ rồi hãy tìm contractor, và phải chọn người có uy tín, có license sửa nhà đàng hoàng. Vì khi mùa lụt qua rất nhiều người ko có bằng hoặc ko biết làm đàng hoàng nhưng vẫn nhận sửa vì nhiều người cần, mặc dù họ ko đủ trình độ.

- ngoài ra khi tìm đc người sửa nhà, BẮT BUỘC phải có hợp đồng ghi xuống Ngày hoàn tất sửa FINISHED DEADLINE rõ ràng. không nên đưa cho contractor hết số tiền bảo hiểm đền cho bạn. Vì có nhiều người sau khi nhận đc tiền bảo hiểm, đưa hết cho contractor nhưng vì quá nhiều nhà cần sửa, có nhiều contractor làm ăn ko đàng hoàng, làm ăn ẩu tả, gian dối, và nhất là làm hoài ko xong. Chủ nhà ko làm gì đc, vì ko có thoả thuận ngày Deadline với contrator nên sau bão lũ rất lâu nhà vẫn ko đc sửa xong. Cũng có người sửa ẩu sửa nhanh nhà vẫn hư dột nhiều. Kết quả phải tốn tiền sửa nhà lại thêm nhiều lần.

- khi nước vô nhà cao gần đụng hộp điện, nên đi tắt cầu chì. Chỗ nguồn điện của nhà, ngắt điện đi phòng hờ bị chập mạch điện giựt.

Ng dân Louisiana chỉ rất nhiều kinh nghiệm khác mà họ đã trải qua, các điểm trên là có lượng nhắc nhở nhiều hơn hẳn cho nên mình chia sẻ với bà con mình. Chúc mọi người bình an và qua đc mùa bão lũ này an toàn.

---edit thêm---

- Sau cơn lũ, về lại nhà, khi bắt đầu dọn dẹp chửa sửa. đồ đạc hư đừng vội vứt ra bãi rác. Giữ lại, chất thành đống ở sân sau nhà. Bảo hiểm hoặc FEMA tới estimate (chậm lắm, thường sau khi chủ dọn dẹp vứt hết đồ rồi mới có đc lịch hẹn). Giữ lại đống đồ bị hư hỏng đó để chỉ cho họ xem, bảo hiểm/FEMA sẽ chụp hình bên phía họ nữa. Như vậy mình dễ đc đền những đồ đạc bị hư hỏng do nước vô nhà.

- Social security, passport, khai sanh, title xe, title nhà, giấy tờ mortgage, receipt của đồ đạc... nói chung giấy tờ quan trọng thì bỏ vô ziplock bag hết. Đặt đồ đạc lên mặt bàn nóc tủ sẽ ko cứu đc khi nước lên cao, mấy đồ đó cũng trôi đi hết. Dùng bao rác bỏ những thứ mình muốn giữ vào, đặt trong thùng đá, hoặc nệm hơi, hoặc phao, nước lên nó sẽ nổi.

- nếu chui lên nóc nhà thì nhớ xách theo cây búa để đập nóc nhà chui ra, vì khi lên attic rồi mà ko phá đc roof sẽ bị kẹt, tiến thoái lưỡng nan, dưới thì lụt, trên thì bít.

- download Timestamp app để chụp hình đồ đạc sẽ tiện lợi hơn nhiều

- Ai có bảo hiểm nhà lụt thì hãy file claim ngay để đc cho vô danh sách. Người nào không có bảo hiểm lụt VẪN nên file claim với công ty bảo hiểm nhà của các bạn. Sau đó sẽ nhận đc thư từ chối từ cty Reject. Rồi dùng thư từ chối đó file cho FEMA thì sẽ đỡ mất thời gian hơn, vì FEMA muốn chắc chắn bạn đã file claim với cty bảo hiểm nhà trước khi file claim với họ (FEMA).

Tags:
Du học 4 năm không nói được tiếng Anh, ở tù 6 tháng thông thạo như người bản xứ!

Du học 4 năm không nói được tiếng Anh, ở tù 6 tháng thông thạo như người bản xứ!

Chuyện du học sinh đi làm thêm ở Mỹ kiếm được 1.500-2000 đô/tháng không phải hiếm. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấy là những nỗi niềm chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất