Nhà giàu Việt tranh mua 4 triệu đồng/kg quả dại Nhật

Biwa (Loquat, hay thanh trà Nhật Bản) giá 4 triệu đồng/kg hút giới nhà giàu Việt Nam từng là cây dại ở Nhật Bản.

23:22 04/04/2017

Trên một số shop hoa quả nhập khẩu, trái thanh trà Nhật Bản (biwa, loquat) được liệt vào danh sách một số mặt hàng trái cây mùa hè được yêu thích của giới nhà giàu Việt.

Tại một shop chuyên bán hoa quả nhập khẩu từ Nhật Bản tại Quận 1, TP.HCM, trái thanh trà Nhật Bản được quảng cáo ăn ngọt mát, thơm nhẹ, tác dụng giảm nhiệt, giảm cân.

Nha giau Viet tranh mua 4 trieu dong/kg qua dai NhatVỉ thanh trà nhập khẩu từ Nhật Bản giá 500 nghìn đồng/ vỉ 500gram.

Nhân viên bán hàng tại đây cho hay, trái thanh trà Nhật quả vừa nhỏ khoảng 3-5cm, vẻ ngoài thuôn dài, màu vàng như trái xoài mini, trái hơi dài, bên ngoài có lớp phấn phủ trắng. Vị của trái thanh trà ngọt mát hơn loại thanh trà của Việt Nam và đặc biệt có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Quả và lá của cây thanh trà Nhật Bản đều có rất nhiều công dụng. Ngoài giải nhiệt, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân, loại cây này còn hỗ trợ chữa ung thư, chữa ho, giúp ngủ tốt.

Nhật Bản không phải là nơi "khai sinh" ra thanh trà nhưng là nơi chọn giống và cho loại quả có chất lượng tốt nhất.

Nha giau Viet tranh mua 4 trieu dong/kg qua dai NhatMột chùm thanh trà Nhật Bản.

Hiện tại, shop này đang bán thanh trà Nhật Bản với giá 490.000 đồng/vỉ 400 gram.

Với mức giá này, cửa hàng cũng thừa nhận chỉ bán được cho các khách VIP, những khách quen thường xuyên thăm cửa hàng để chọn lựa các loại quả mới lạ chứ không quá quan trọng chuyện tiền nong.

"Cửa hàng chỉ nhập về khoảng 20 thùng chưa đầy 5 ngày đã hết rồi. Vốn là loại quả kén khách nên cửa hàng cũng không nhập nhiều. Hiện đã có một số hẹn mua nhưng cũng chưa thể nhập về ngay" - nhân viên này cho hay.

Nha giau Viet tranh mua 4 trieu dong/kg qua dai NhatHộp thanh trà giá tận 2 triệu đồng.

Đặc biệt hơn, một công ty chuyên nhập khẩu hoa quả tại Ba Đình, Hà Nội cho biết, giá mỗi hộp lẻ là 1,5 triệu đồng cho một hộp 500gram. Bán buôn giá sẽ rẻ hơn là 1,250 triệu đồng/hộp 500 gram.

"Đa phần các khách chọn mua thanh trà là những khách VIP của công ty. Thấy thứ quả mới lạ từ Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với những loại quả ngon và chất lượng nên đặt mua. Thông thường chỉ có khách quen mới tới chọn các loại quả mới chứ những người chỉ tới mua hoa quả để đi tặng làm quà biếu không lựa chọn" - nhân viên tên Huyền cho hay.

Chủ shop bán hoa quả nhập khẩu online tại quận Cầu Giấy, Hà Nội còn cho biết, anh bán 70 hộp thanh trà Nhật Bản trong 3 ngày đã hết sạch hàng với giá 2 triệu đồng/hộp 500 gram, 12 quả. Có khách đặt anh số thanh trà nhập khẩu tiếp nhưng đành để khách đợi thêm khoảng 5 - 6 ngày.

Thứ quả mọc dại, từng để rụng gốc

Dù hút khách đại gia Việt nhưng trái thanh trà Nhật Bản tại đây cũng thuộc dòng  khó tìm.

Chị Phạm Thảo (TP.HCM) thường xuyên sang Nhật Bản công tác và du lịch cho hay, đã từng nghe nói về loại quả này ở Nhật Bản với các công dụng tốt nhưng chưa thực sự được nếm thử.

"Trong siêu thị, các cửa hàng hoa quả không thấy bán loại quả này. Biwa cũng không phải loại trái cây thường ngày ở Nhật Bản nên hiếm thấy được bày bán. Nhưng riêng về mức giá thì chắc chắn không đắt đỏ tới mức như ở đang bán hiện nay" - chị Thảo cho hay.

Nha giau Viet tranh mua 4 trieu dong/kg qua dai NhatTrái thanh trà Nhật Bản bổ ngang gần giống quả thanh trà Việt Nam.

Chị Quyên (Đống Đa, Hà Nội) đang chờ lô hàng thanh trà đầu tiên về để bán cho biết, thanh trà vốn xuất thân từ vùng rừng núi Đông Nam Trung Quốc là một loài cây mọc dại từ hơn 1.000 năm trước.

Không chỉ ở Trung Quốc, cây này còn xuất hiện ở nhiều quốc gia và hòn đảo trên thế giới như ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Brazil, Israel.

Nhật Bản là quốc gia chọn giống cây này thành một loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao và một trong các nước xuất khẩu loại quả này sau Brazil, Israel.

"Tôi từng thấy nhiều gia đình ở Mỹ có loại cây này trong vườn nhà họ, giống thứ quả thanh trà mọc ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), quả để rụng đầy vườn. Có thể cây họ trồng chỉ để làm cảnh chứ không phải để ăn trái nên chất lượng quả không ngon.

Quả trồng ở Nhật Bản thì ăn ngon hơn. Quả này có nhiều tên gọi biwa (Nhật), loquat (Mỹ), pipa (hay tỳ bà , Trung Quốc)... dùng trong chế biến thực phẩm, làm siro hoặc lên men rượu... Nếu bán quả tươi, giá của nó rất rẻ" - chị Quyên cho hay.

Nha giau Viet tranh mua 4 trieu dong/kg qua dai NhatCây thanh trà trồng tại Nhật Bản được uốn thấp, rộng để dễ hái lượm.

Tại Ý, loquat được gọi là Nespole, được bán nhiều tại các khu phố người Trung Quốc ở được mô tả là giống quả thị ở Việt Nam, da mỏng, lột vỏ để thưởng thức.

Ở Hawaii, nơi được cho là người Trung Quốc mang hạt giống tới đây, bán loại quả này chỉ vài USD. Giá quả thanh trà dao động tùy theo kích thước quả từ 4,5 USD/kg cho tới 7,5 USD/kg.

Cúc Phương 

Trump gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam đề nghị tăng hợp tác

Trump gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam đề nghị tăng hợp tác

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi về quan hệ hai nước, đồng thời đang xem xét việc tham dự APEC.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất