Nhà hoạt động người nhập cư tham gia vào chiến dịch bảo vệ 'Dreamer'

Một nhà hoạt động vì quyền lợi người nhập cư, người từng cho biết cô đã bị các nhân viên tuần tra biên giới giam giữ vì phản đối việc bắt giữ mẹ cô, đã lên tiếng công khai lần đầu tiên vào thứ hai và thông báo rằng sẽ tham gia vào chiến dịch bảo vệ "những kẻ mộng mơ" với hy vọng tránh bị trục xuất.

01:00 22/06/2017

Claudia Rueda, 22 tuổi, đã bật khóc khi đứng trước trung tâm giam giữ ở trung tâm thành phố Los Angeles, mô tả lại thời gian lưu trú của cô là "cơn ác mộng".

Rueda đã được thả ra khỏi nhà giam vào ngày 9 tháng 6. Trước đó, cô đã bị bắt giữ ngay trước cửa nhà vào ngày 18 tháng 5 bởi các nhân viên của Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ. Đội tuần tra biên giới cho biết các nhân viên đang điều tra ma túy khi họ bắt Rueda và sáu người khác. Tuy nhiên không có ai trong số những người bị bắt ngày hôm đó bị truy tố về tội phạm ma túy.

Mẹ của Rueda, Teresa Vidal-Jaime 54 tuổi, đã bị bắt trong một hoạt động chung của Cảnh sát Biên giới và Cục trưởng Cảnh sát Los Angeles vào tháng tư. Một cuộc tấn công ma túy của cả hai cơ quan này đã dẫn đến việc bắt giữ hơn 30 cân cocain và 600.000 USD tiền mặt, các quan chức cho biết.

Chồng của Vidal-Jaime, Hugo Rueda và ba người đàn ông khác đã bị bắt vì nghi ngờ có dính líu đến ma túy. Cảnh sát cho biết Vidal-Jaime không phải là một phần của hoạt động ma túy bị cáo buộc, nhưng cô bị giam giữ liên bang trong vài tuần vì nghi ngờ vi phạm luật nhập cư.

Rueda đã vận động các cuộc biểu tình chống lại sự giam giữ của mẹ cô. Vidal-Jaime đã được thả ra khỏi cơ quan lưu trữ liên bang vào ngày 12 tháng 5 qua sự phản đối của các viên chức Nhập cư và Cưỡng chế Hải quan Hoa Kỳ. Rueda đã bị bắt sáu ngày sau đó, hành vi này được luật sư Monika Langarica của cô và các nhà hoạt động địa phương khác nói là sự trả đũa.

Claudia Rueda, 22 tuổi, đã bật khóc khi đứng trước trung tâm giam giữ ở trung tâm thành phố Los Angeles, mô tả lại thời gian lưu trú của cô là "cơn ác mộng".

Theo Langarica, Rueda, người đã ở Hoa Kỳ từ năm lên 6, sẽ nộp đơn xin bảo vệ theo chương trình DACA. Sáng kiến ​​này được bắt đầu bởi Tổng thống Obama vào năm 2012 nhằm bảo vệ người nhập cư Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Rueda đã "không có tư cách pháp lý" ở Hoa Kỳ, theo một tuyên bố của ICE tháng trước. Theo hồ sơ của cảnh sát và kho lưu trữ Times, cô đã bị bắt hai lần trong các cuộc biểu tình trong những năm gần đây.

Luật sư Langarica đã có một yêu cầu chính thức đề nghị các cơ quan di trú chấm dứt tố tụng đối với thân chủ của mình.

Trong một phát ngôn gần đây, ICE nói rằng cơ quan này "sẽ xem xét lại bất cứ yêu cầu nào của các đại diện pháp lý của cô Rueda."

Số phận của chương trình DACA vẫn không chắc chắn. Một bản ghi nhớ được phát hành tuần trước bởi Bộ trưởng An ninh Nội địa John F. Kelly dường như cho thấy chương trình sẽ tiếp tục, nhưng Tổng thống Trump đã cam đoan sẽ chấm dứt chương trình trong khi chiến dịch tranh cử của mình.

Alejandra Marchevsky đã chỉ trích chiến thuật của các quan chức hải quan như là một nỗ lực để dập tắt hoạt động chính trị. Marchevsky nói: "Chúng tôi thấy đây thực sự là một chiến lược để làm im lặng những người trẻ tuổi phản đối chính sách nhập cư này.”

Với những giọt nước mắt, Rueda nói rằng cô hy vọng một thẩm phán nhập cư sẽ không buộc cô rời khỏi đất nước duy nhất cô gọi là nhà.

"Đây là tất cả những gì tôi biết. Tôi không biết gì khác, "Rueda nói. "Los Angeles là gia đình."

Ngọc Ánh/latimes.com
Cal State L.A: Nhà hoạt động sinh viên bị giam giữ bởi tuần tra biên giới đã được thả

Cal State L.A: Nhà hoạt động sinh viên bị giam giữ bởi tuần tra biên giới đã được thả

Một nhà hoạt động nhập cư 22 tuổi đồng thời cũng đang là sinh viên tại Cal State, Los Angeles đã bị giam giữ bởi các nhân viên tuần tra biên giới hồi tháng trước hiện đã được thả tự do vào thứ sáu vừa rồi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất